iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hồ sơ công việc của một nhân viên PR

Các nhà truyền thông sáng tạo phát triển các dịch vụ khách hàng nên kiểm tra các lĩnh vực cạnh tranh trong ngành quan hệ công chúng.

PR là gì? Quan hệ công chúng là gì? Cơ bản quan hệ công chúng là quản lý danh tiếng cho các cá nhân hoặc tổ chức. Nghề PR cần phải đạt được sự hiểu biết và hỗ trợ cho khách hàng của bạn, cũng như có các chiến dịch thu hút và có tầm ảnh hưởng đến công chúng.

Bạn sẽ phải sử dụng tất cả các công cụ PR , tất cả các phương tiện và truyền thông để xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng của khách hàng. Các khách hàng có thể là cá nhân, các cơ quan, hoặc dịch vụ công ty, đến các doanh nghiệp hoặc các tổ chức tự nguyện.

Bạn sẽ cần phải truyền đạt các thông điệp chính, nổi bật, và nó được chứng thực của bên thứ ba, để xác định đối tượng mục tiêu nhắm thiết lập và duy trì thiện chí và sự hiểu biết giữa một tổ chức và công chúng.

Là một nhân viên PR, bạn sẽ phải theo dõi và tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu các mối quan tâm và kỳ vọng của công chúng đối với các tổ chức hoặc cá nhân là khách hàng của bạn. Sau đó bạn sẽ lên kế hoạch chiến lược cần thực hiện và báo cáo cho khách hàng.

Trách nhiệm của nhân viên PR

Làm một nhân viên PR bạn sẽ thường làm việc trong các lĩnh vực tư nhân hoặc công cộng, từ các lĩnh vực tư nhân hoặc công cộng, từ các lĩnh vực tiện ích và truyền thôn đến các tổ chức tự nguyện và phi lợi nhuận. Hoặc một số nhân viên PR có thể làm nhiệm vụ tư vấn.

Hồ sơ công việc của một nhân viên PR

Vai trò của PR rất đa dạng và nhiệm vụ sẽ phụ thuộc vào tổ chức và lĩnh vực. Trách nhiệm thường liên quan đến:

– Lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR

– Giao tiếp với các cá nhân và người phát ngôn chính

– Liên lạc với và trả lời các câu hỏi từ truyền thông, về cá nhân hoặc về tổ chức qua điện thoại và email

– Nghiên cứu, viết và gửi thông cáo báo chí cho các phương tiện truyền thông

– Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông

– Viết và chỉnh sửa tạp chí nội bộ, nghiên cứu các trường hợp, bài phát biểu, bài báo và báo cáo thường niên

– Chuẩn bị và giám sát việc chuẩn bị các tài liệu quảng cáo công khai, phát tờ rơi, video quảng cáo, hình ảnh, phim và chương trình đa phương tiện

– Tổ chức các sự kiện bao gồm họp báo, triển lãm, ngày mở cửa và tham quan báo chí

– Duy trì và cập nhật thông tin trên trang web của tổ chức

– Quản lý và cập nhật thông tin và thu hút người dùng trên các trang truyền thông xã hội như Twitter và Facebook

– Tìm nguồn cung ứng và quản lý các cơ hội và nguồn tài trợ

– Vận hành nghiên cứu thị trường

– Thúc đẩy quan hệ cộng đồng thông qua các sự kiện như ngày mở cửa và thông qua sự tham gia vào các sáng kiến cộng đồng

– Quản lý khía cạnh PR của một tình huống khủng hoảng tiềm năng.

Mức Lương nhân viên PR

– Mức lương trung bình cho một trợ lý PR là khoảng từ 18.000 đến 20.000 bảng tại Mỹ. Đây là vị trí khởi đầu thuận lợi nếu bạn bạn đang muốn trở thành một nhân viên PR.

– Mức lương khởi điểm trung bình cho nhân viên PR có thể dao động từ 22.000 đến 28.000 bảng.

– Với kinh nghiệm vài năm, mức lương có thể tăng lên hơn 40.000 bảng.

– Các vị trí quản lý cấp cao, chẳng hạn như giám đốc PR hoặc người đứng đầu các vấn đề của công ty, đưa ra mức lương từ 40.000 bảng đến hơn 100.000 bảng.

Mức lương trong ngành PR khác nhau tùy thuộc vào vị trí cụ thể và khu vực. Ví dụ, mức lương sẽ thường cao hơn trong khu vực tư nhân.

Mức lương ở London thường sẽ cao hơn nhiều nơi khác

Một số công ty trong lĩnh vực này có các chương trình lương thưởng rất tốt dành cho nhân viên, hoặc có các công ty có những chế độ ưu đãi phụ cấp khác như bảo hiểm y tế. Bạn cũng có thể được cung cấp một máy tính xách tay và / hoặc điện thoại di động.

Giờ làm việc

Thời gian làm việc là full time, thường từ 8 h sáng đến 5h chiều, nhưng thường có thể tăng và tùy thuộc vào khối lượng công việc bạn có thể phải làm thêm giờ. Bạn có thể phải tham dự các sự kiện vào buổi tối hoặc gọi điện vào cuối tuần để giải quyết nhanh chóng các vấn đề PR của một cuộc khủng hoảng.

Những điều một nhân viên PR kì vọng

– Nhân viên PR thường làm việc tại văn phòng nhưng bạn có thể được yêu cầu tham dự các sự kiện kết nối và truyền thông cũng như các cuộc họp với khách hàng, nhà cung cấp và tổ chức đối tác.

– Ở giai đoạn đầu, bạn có thể mong đợi được làm việc chặt chẽ với nhiều khách hàng, người phát ngôn và quản lý chủ chốt, thường ở cấp cao.

– Số lượng nam giới và nữ giới làm việc trong ngành PR gần như bằng nhau, mặc dù số lượng phụ nữ chiếm vị trí cấp cao vẫn thấp hơn đáng kể.

– Ăn mặc nói chung là tự do.

– Bạn sẽ được yêu cầu kết nối và giao tiếp với khách hàng, giới truyền thông và đồng nghiệp để xây dựng và duy trì mối quan hệ. Cuộc sống xã hội và công việc có thể trở nên bận rộn hơn rất nhiều.

Trình độ chuyên môn

Để có thể trở thành nhân viên PR, bạn không nhất thiết phải có bằng đại học về ngành quan hệ công chúng mà có thể từ các ngành liên quan như marketing, hoặc kinh doanh.

Có một vài khóa học cấp bằng PR cụ thể, và việc tham gia vào nghề này được mở rộng cho tất cả các sinh viên yêu thích lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp. Với những bằng cấp sau đây bạn có thể tham gia vào ngành PR :

– Kinh doanh hoặc quản lý

– Nghiên cứu truyền thông

– Tiếng Anh và viết sáng tạo

– Tiếp thị

– Khoa học Xã hội.

Lấy bằng cấp sau đại học về PR có thể cải thiện cơ hội của bạn để đảm bảo con đường sự nghiệp thăng tiến của bạn, nhưng bằng cấp không thể thay thế phẩm chất cá nhân và kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Do đó, để có thể thành công trong lĩnh vực này bạn phải liên tục học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Kỹ năng

Bạn sẽ cần phải có:

– Kỹ năng giao tiếp, và viết lách tốt

– Linh hoạt và sẵn sàng học hỏi

– Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tuyệt vời với khả năng đa nhiệm

– Khả năng đối phó với áp lực

– Sáng tạo, trí tưởng tượng và sáng kiến

– Kỹ năng làm việc nhóm, phân tích và giải quyết vấn đề tốt

– Nhận thức kinh doanh và kiến thức tốt về các vấn đề hiện tại.

Hồ sơ công việc của một nhân viên PR

Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm là điều rất cần thiết khi bạn muốn làm việc trong lĩnh vực PR đặc biệt là tiếp thị và truyền thông là điều rất quan trọng.

Việc tham gia các hoạt động tình nguyện là rất hữu ích giúp bạn tích lũy kinh nghiệm. Giúp đỡ một tổ chức từ thiện tại địa phương có thể giúp bạn tiếp xúc với các công việc như lập kế hoạch các sự kiện, liên hệ với các cơ quan truyền thông và viết thông cáo báo chí. Hãy lưu giữ lại những tài liệu này nó sẽ rất hữu ích cho quá trình tìm việc làm của bạn sau này. Nhà tuyển dụng cũng thích sinh viên tốt nghiệp có kinh nghiệm viết cho các tạp chí sinh viên hoặc những người đã tham gia với các đài phát thanh sinh viên hoặc các trường đại học.

Là sinh viên, bạn có thể tham gia các ngành đạo tạo Quan hệ công chúng tại các trường đại học. Việc theo học giúp bạn, bổ sung được một lượng kiến thức cần thiết cho bản thân, hiểu rõ những gì cần thiết cho ngành PR, và bạn sẽ có nhiều cơ hội có được việc làm hơn sau khi ra trường.

Tham gia một bộ phận tư vấn hoặc PR nội bộ trong vai trò cấp dưới, chẳng hạn như trợ lý PR, có thể là một vị trí khởi đầu tốt trong lĩnh vực PR.

Công việc làm trong lĩnh vực này cạnh tranh rất khốc liệt, bạn nên nhận thức được những áp lực cũng như những phần thưởng bạn sẽ nhận được được trong lĩnh vực này.

Nhà tuyển dụng

Các chuyên viên PR làm việc trong một loạt các ngành công nghiệp và có thể làm việc trong bất công ty nào thuộc các lĩnh vực sau đây:

– Doanh nghiệp (B2B)

– Khách hàng

– Công ty

– Tài chính

– Truyền thông nội bộ

– Chính quyền địa phương

– Tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức từ thiện

– thương mại và kỹ thuật.

Vị trí tuyển dụng cho nhân viên PR

– Một bộ phận nội bộ làm việc riêng cho một công ty hoặc tổ chức, có thể là thương mại hoặc phi lợi nhuận. Là một chuyên gia PR nội bộ, bạn sẽ cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực cụ thể mà bạn đang làm việc để cho phép bạn thiết kế và triển khai một chương trình PR cụ thể để đáp ứng các yêu cầu của tổ chức.

– Tư vấn PR cung cấp một dịch vụ độc lập cho một số tổ chức khách hàng, thường làm việc trong các lĩnh vực thị trường rất khác nhau. Tư vấn khác nhau về quy mô, từ các công ty quốc tế lớn có văn phòng trên toàn thế giới đến các công ty địa phương nhỏ có thể chuyên về một lĩnh vực cụ thể như thời trang, âm nhạc, chăm sóc sức khỏe hoặc tài chính. Các chuyên gia tư vấn lớn hơn có thể có một cơ sở khách hàng rộng hơn, từ các công ty luật đến các thương nhân xây dựng.

Trong một số trường hợp, các chuyên gia PR nội bộ có thể hợp tác với các chuyên gia tư vấn PR về một số dự án nhất định.

Phát triển chuyên môn

Quá trình đào tạo của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào tổ chức. Một số công ty lớn hơn cung cấp các chương trình đào tạo sau đại học, cung cấp cho bạn một chương trình có cấu trúc về kinh nghiệm làm việc và phát triển kỹ năng. Tuy nhiên, phần lớn quá trình học hỏi của bạn sẽ là công việc làm việc với các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn, bạn sẽ dần dần học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế hữu ích cho chính công việc của bạn.

Nhiều tổ chức khuyến khích nhân viên mới tham gia các khóa học ngắn hạn, bên ngoài được thiết kế cho các chuyên gia PR.

Các yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với trình độ chuyên môn của một nhân viên trong ngành PR ngày càng tăng.

– Chứng chỉ PR chuyên nghiệp – nhằm vào các sinh viên tốt nghiệp quan tâm đến việc theo đuổi nghề PR hoặc những người đã làm việc trong doanh nghiệp ở cấp độ khá cơ sở trong ít nhất hai năm.

– Bằng PR chuyên nghiệp – giúp các học viên PR phát triển như những chuyên gia và hiệu quả trong con đường sự nghiệp .

Triển vọng nghề nghiệp

PR là một ngành công nghiệp đang phát triển và cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ tìm thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ cho công việc ở tất cả các cấp.

Các bộ phận PR và tư vấn không phải lúc nào cũng tuân thủ các mô hình phát triển nghề nghiệp truyền thống, nhưng, nếu bạn chứng tỏ khả năng vượt trội, việc thăng tiến có thể nhanh chóng.

Là một sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể mong đợi làm việc như một trợ lý PR hoặc giám đốc điều hành tài khoản cơ sở trong một hoặc hai năm trước khi được thăng chức lên nhân viên PR hoặc giám đốc điều hành tài khoản.

Thăng tiến hơn nữ sẽ lên cấp quản lý có thể sẽ mất thêm hai đến ba năm nữa và phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, hiệu suất và động lực cá nhân của bạn. Sự sẵn sàng di chuyển giữa các nhà tuyển dụng hoặc các khu vực địa lý có thể là cần thiết để mở rộng kinh nghiệm của bạn hoặc chuyển sang vai trò chuyên gia cao hơn.

Có rất ít tiêu chuẩn hóa các chức danh công việc PR, vì vậy những điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ quan hoặc tổ chức.

Tự làm chủ là một lựa chọn sau này trong sự nghiệp của bạn, nếu bạn đã xây dựng một mạng lưới liên hệ tốt và muốn hoạt động như một nhà tư vấn tự do hoặc thành lập công ty của riêng bạn.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob