iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các công cụ PR chính trong ngành quan hệ công chúng

Trong ngành quan hệ công chúng có rất nhiều công cụ giúp bạn làm việc hiệu quả. Các cụ PR thông dụng nhất được thống kê có 7 loại. Trước khi tìm hiểu các công cụ trong ngành PR, bạn nên tìm hiểu ý nghĩa của của PR là gì và các công việc sẽ phải làm trong ngành PR này nhé.

Điểm sơ qua về ngành PR quan hệ công chúng đây là một lĩnh vực co nhiệm vụ giúp sáng tạo ra rác câu chuyện hấp dẫn thu hút truyền thông và khách hàng tiềm năng giúp họ biết đến và nhìn nhận tốt về các sản phẩm dịch vụ hoặc thương hiệu của công ty. Có một điều bạn cần phần biệt rõ ràng là ngành PR không phải là quảng cáo.

Các công cụ PR chính trong ngành Quan hệ công chúng bao gồm:

1. Tin tức – Công cụ PR chính

Một trong những công cụ PR chính là tin tức. Các chuyên gia PR tìm thấy hoặc tạo ra những câu chuyện tin tức thuận lợi về công ty, sản phẩm hoặc con người. Đôi khi, những câu chuyện tin tức xảy ra một cách tự nhiên, là kết quả của các hoạt động kinh doanh; đôi khi các phản hồi PR có thể đề xuất các sự kiện hoặc hoạt động sẽ tạo ra tin tức thuận lợi về công ty.

2. Bài phát biểu – Công cụ PR chính

Các bài phát biểu cũng thuộc về các công cụ PR chính bởi vì chúng có thể giúp nhiều người biết đến công khai của sản phẩm và công ty một cách mạnh mẽ. Ngày càng nhiều, các giám đốc điều hành của công ty phải trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông hoặc nói chuyện tại các hiệp hội thương mại hoặc các cuộc họp bán hàng, và những sự kiện này có thể giúp xây dựng, nhưng cũng làm tổn thương hình ảnh của công ty.

3. Sự kiện đặc biệt – Công cụ PR lớn

Một công cụ khác của quan hệ công chúng là các sự kiện đặc biệt. Các sự kiện đặc biệt có thể được định nghĩa rộng rãi: từ các cuộc họp báo, tham quan báo chí, khai mạc và bắn pháo hoa tại các sự kiện cho đến các buổi trình diễn ánh sáng laser, thuyết trình đa phương tiện hoặc các chương trình giáo dục được thiết kế để tiếp cận và thu hút sự quan tâm lớn của công chúng.

Các công cụ PR chính trong ngành quan hệ công chúng

4. Tài liệu bằng văn bản – Công cụ PR chính

Quan hệ công chúng cũng nên liên quan đến các tài liệu bằng văn bản. Với sự giúp đỡ của các tài liệu bằng văn bản, những người làm PR có thể tiếp cận và tác động đến thị trường mục tiêu của họ. Những tài liệu này bao gồm các báo cáo hàng năm, tài liệu quảng cáo, bài báo, bản tin và tạp chí của công ty.

5. Tài liệu nghe nhìn – Công cụ PR chính

Các tài liệu nghe nhìn, ví dụ như các chương trình slide, DVD và, ngày càng, các video trực tuyến đang được sử dụng ngày càng nhiều như các công cụ PR.

6. Tài liệu nhận dạng doanh nghiệp – Công cụ PR chính

Để tạo ra một bản sắc công ty mà công chúng nhận ra ngay lập tức, các tài liệu nhận dạng công ty có thể được sử dụng. Những tài liệu này bao gồm logo, văn phòng phẩm, tài liệu quảng cáo, bảng hiệu, hình thức kinh doanh, danh thiếp, tòa nhà, đồng phục và xe công ty và xe tải. Khi chúng hấp dẫn, đặc biệt và đáng nhớ, chúng trở thành công cụ tiếp thị dưới dạng các công cụ PR chính.

7. Hoạt động dịch vụ công cộng – Công cụ PR chính

Cuối cùng, các công ty có thể dựa vào các hoạt động dịch vụ công cộng để cải thiện hình ảnh và tiếp cận được với nhiều công chúng hơn. Các hoạt động dịch vụ công cộng thường có nghĩa là đóng góp tiền và thời gian cho các chương trình từ thiện hoặc các hoạt động giúp đỡ cộng đồng.

8. Công cụ PR quan trọng nhất hiện nay – Web

Nếu bạn đã tự hỏi tại sao trang web không nằm trong số các công cụ PR được liệt kê ở trên, thì đây là câu trả lời. Thật vậy, web là công cụ PR quan trọng nhất hiện nay và dĩ nhiên là một trong những công cụ PR chính. Ngoài ra, web là một kênh PR ngày càng quan trọng. Các trang web, blog và các mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube cung cấp những thông tin hữu ích về công ty, dịch vụ, sản phẩm một cách mạnh mẽ để tiếp cận nhiều người hơn bất kỳ công cụ PR chính nào khác. Trên thực tế, web và đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội là kênh hoàn hảo cho truyền thông quan hệ công chúng: sức mạnh cốt lõi của quan hệ công chúng là khả năng kể chuyện và châm ngòi cho các cuộc tranh. Đây chính xác là những gì có thể đạt được với phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, web không chỉ là một trong những công cụ PR chính, nó là công cụ PR chính hiện nay.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob