iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hai câu trả lời khiến bạn bị công ty Nhật đánh rớt ngay

Buổi phỏng vấn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng, nó giúp nhà tuyển dụng hiểu được phần nào năng lực chuyên môn của người ứng tuyển, từ đó đưa ra quyết định nhận hay không nhận. Phỏng vấn vào công ty Việt Nam đã khó, vào công ty Nhật Bản còn khó gấp bội phần, bạn phải cực kì thận trọng khi trả lời, và đặc biệt tránh nhắc tới 2 câu dưới đây.

“Tôi muốn đến đây để học hỏi kinh nghiệm.”

Hai câu trả lời khiến bạn bị công ty Nhật đánh rớt từ vòng phỏng vấn

Bạn nghĩ đây là một câu trả lời hoàn hảo khi được hỏi lý do ứng tuyển? Bạn thấy rằng nó thể hiện tinh thần lạc quan, cầu tiến của mình? Sự thật là, nhà tuyển dụng người Nhật thường cảm thấy chán nản với câu trả lời mang tính chung chung và nhàm chán như vậy. Công ty không phải trường học, vì vậy động cơ ứng tuyển của bạn chỉ để được học thì bạn đã đi nhầm nơi. Với câu trả lời này, bạn rất dễ bị đánh rớt vì nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là người thụ động, năng lực yếu, chỉ chờ đợi được người khác hướng dẫn.

Thay vì thể hiện khả năng ham học hỏi bạn nên tập trung quảng bá tinh thần cống hiến và đam mê với nghề, nhấn mạnh những điều tốt bạn có thể đem lại cho công ty. Bất cứ công ty nào cũng vậy, không riêng gì công ty Nhật cũng sẽ đánh giá cao những ứng viên có thể cống hiến cho công ty. Do đó, khi tập trung vào điểm này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn hơn qua buổi phỏng vấn.

Tuy nhiên, thật bất ngờ là có đến 80% ứng viên đều thừa nhận sẽ đưa ra câu trả lời vô nghĩa trên khi được phỏng vấn về động cơ làm việc với 2 lí do chính. Thứ nhất là quan niệm sai lầm, cho rằng đó là câu trả lời có thể chiếm được cảm tình từ nhà tuyển dụng. Thứ hai, câu trả lời đó đã trở thành lối mòn trong suy nghĩ, chỉ cần nhà tuyển dụng đặt câu hỏi, bạn sẽ buột miệng trả lời với tốc độ ngàn năm ánh sáng. Nếu muốn ứng tuyển thành công vào công ty Nhật chắc chắn bạn phải loại bỏ ngay câu trả lời này ra khỏi buổi phỏng vấn của mình.

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu giúp bạn “thắng thế” khi phỏng vấn công ty Nhật

“Bởi công ty có mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt.”

Tất nhiên chúng ta đi làm vì mong muốn có một chế độ đãi ngộ tốt, đủ kinh tế để nuôi gia đình. Chính vì thế, nếu đây là suy nghĩ của bạn thì cũng bình thường, thế nhưng, nếu nói ra miệng, nó lại trở thành một tai họa bởi có vẻ như bạn đã trở thành kẻ vụ lợi, chỉ quan tâm đến vấn đề tiền bạc trong mắt nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, người Nhật luôn tâm niệm “Cho đi trước và nhận lại sau”. Chính vì thế điều họ cần là bạn phải chứng minh được mình làm được gì cho công ty, nếu bạn thực sự có năng lực thì công ty sẽ có chế độ lương thưởng xứng đáng. Họ không thích những người mới vào công ty đã chăm chăm vào vấn đề lương thưởng.

Hai câu trả lời khiến bạn bị công ty Nhật đánh rớt từ vòng phỏng vấn

Ngoài ra, khi bạn lấy lương thưởng làm lý do ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức có ý nghĩ “Bạn đến công ty họ chỉ vì lương thì bạn ra đi cũng vì lương, nếu có nhà tuyển dụng khác sẵn sàng trả mức đại ngộ cao hơn thì bạn sẽ nghỉ việc, như vậy công việc công ty sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”. Công ty Nhật rất coi trọng sự trung thành, nếu không nhìn thấy yếu tố đó ở bạn thì chỉ số trúng tuyển là 0. Không chỉ công ty Nhật, hầu hết nhà tuyển dụng đều cảm thấy khó chịu vì câu trả lời này.

Vì vậy, thay vì khai thác động cơ làm việc trên khía cạnh lương thưởng bạn có thể lèo lái câu trả lời xoay quanh vị trí làm việc, điển hình như: bạn thấy vị trí này phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình, bạn có thể cống hiến nhiều hơn khi được làm việc tại vị trí quan trọng như vậy, bạn tự hào khi được làm việc tại một công ty có truyền thống lâu đời và hết mình vì khách hàng… Có muôn vàn lý do bạn có thể nêu ra và thuyết phục nhà tuyển dụng, trả lời như vậy bạn sẽ có được thiện cảm nhiều hơn. Được nhà tuyển dụng đánh giá cao về động lực làm việc sẽ giúp bạn tiến lại gần hơn với vị trí mơ ước.

Hai câu trả lời trên đây là lỗi phỏng vấn mà nhiều ứng viên thường xuyên vấp phải. Nó khiến hình ảnh của bạn trở nên “xấu xí” trong mắt nhà tuyển dụng, công việc mơ ước cũng vì thế mà cất cánh bay xa. Vẫn biết rằng phỏng vấn phải chân thành, thành thật nhưng bạn phải ý thức được điều gì nên nói, điều gì không. Nếu muốn thành công xin việc trong công ty Nhật hãy loại bỏ ngay 2 câu trả lời thiếu thích đáng trên đây đi nhé!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob