iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tuyệt chiêu giúp bạn “thắng thế” khi phỏng vấn công ty Nhật

Trong buổi phỏng vấn với công ty Nhật, ngoài yếu tố chuyên môn và các kĩ năng cần thiết, bạn còn phải chú ý đến thái độ ứng xử của mình. Đôi khi, chỉ nhờ vài hành động nhỏ, bạn đã dễ dàng có thêm điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Hãy ghi nhớ nhanh các tuyệt chiêu dưới đây để có một buổi phỏng vấn chu toàn nhất:

Trước khi phỏng vấn

Trước buổi phỏng vấn bạn cần phải tiến hành các công việc sau:

– Gửi thư xác nhận: Khi nhận được thư mời phỏng vấn, bạn nên phản hồi ngay lập tức, nội dung đơn giản là bạn sẽ có mặt đúng giờ và cảm ơn công ty đã gửi lời phỏng vấn đến bạn.

– Chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ cần thiết: Thông thường, trong thư mời phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ nêu rõ bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì, nếu trong thư không yêu cầu, bạn cũng nên chuẩn bị bộ hồ sơ cơ bản nhất, điều này thể hiện sự chu đáo cũng như mức độ quan tâm đến công việc của bạn.

– Chuẩn bị ngoại hình: Bạn nên mặc trang phục công sở áo sơ mi trắng , quần đen (váy ôm với nữ), giày có độ cao vừa phải, không phát ra âm thanh khi đi lại. Với tóc, nam giới nên cắt gọn gàng, nữ giới nên buộc, búi gọn, hoặc thả nếu tóc không dày và rối. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình phong thái tự tin nhất.

– Mang theo các vật dụng cần thiết: Bạn nên chuẩn bị bút, sổ tay nhỏ để ghi chú những điều cần chú ý trong buổi phỏng vấn.

– Tra cứu thêm thông tin về công ty, vị trí ứng tuyển: Người Nhật luôn tự hào về công ty cũng như công việc họ đang làm, vì vậy, bạn lưu ý phải tìm hiểu thật kĩ thông tin về công ty, bao gồm mục tiêu, sứ mệnh, bộ máy tổ chức, các giải thưởng đã đạt được… Khi nhận thấy bạn thật sự quan tâm đến công ty, nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm hơn với bạn.

Trong buổi phỏng vấn

Vào hôm phỏng vấn, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

– Đến buổi phỏng vấn đúng giờ đã hẹn, nếu có thể hãy đến sớm 10 phút để kiểm tra trang phục cũng như lấy tinh thần: Bạn nên tìm hiểu trước xem ngày hôm đó thời tiết ra sao, có xảy ra nguy cơ tắc đường hay không để tránh đến muộn, việc kiểm tra phương tiện đi lại để tránh hỏng hóc giữa đường cũng đáng để lưu tâm.

– Chào hỏi lịch sự nhẹ nhàng, nhìn thẳng vào mắt đối phương: Việc nhìn ngang ngó dọc, lên trên hoặc xuống dưới sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn tự ti hoặc thiếu thành thật. Khi nhìn vào mắt đối phương, bạn nên nhìn trong 5 giây, nhìn quá lâu sẽ gây ra cảm giác lỗ mãng.

– Tránh các thói quen xấu như: rung đùi, quay bút, vò tóc…

– Chú ý điện thoại: Để điện thoại ở chế độ rung hoặc im lặng để tránh làm phiền đến buổi phỏng vấn.

– Lưu ý về vấn đề chỗ ngồi: Chọn vị trí ngồi thoải mái, phù hợp, để túi xách gọn gàng dọc thân ghế, để sẵn sổ tay và bút nhằm ghi chú những điều cần thiết. Nếu người phụ trách đã ngồi trước thì bạn nên ngồi vào vị trí đối diện, ngược lại, nếu họ chưa vào bạn nên đứng đợi họ vào rồi nhẹ nhàng chào và hỏi xem mình ngồi vị trí nào thì phù hợp nhất. Thất lễ trong ứng xử là điều cấm kị trong công ty Nhật.

– Trao/nhận danh thiếp: Nhận danh thiếp bằng hai tay, hơi cúi người xuống, tránh vò hay làm nhăn danh thiếp.

– Trò chuyện đúng mực: Trả lời “có” cho câu hỏi “Bạn có muốn hỏi thêm gì không”, từ đó, hãy biến buổi phỏng vấn thành một cuộc nói chuyện vui vẻ, thoải mái. Nhận thấy thái độ tích cực và chủ động từ bạn, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy có thiện cảm hơn.

– Kết thúc chuyên nghiệp: Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn nên cảm ơn công ty đã dành thời gian cho mình, chào và di chuyển ghế lại vị trí ban đầu.

Sau buổi phỏng vấn

Đa phần người Việt Nam đều có thói quen không làm bất cứ điều gì sau buổi phỏng vấn vì cho rằng quy trình tuyển dụng đã kết thúc. Đây là một sai lầm cực kì đáng tiếc, thay vào đó, bạn hãy viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian trao đổi, đồng thời khéo léo nhấn mạnh mong muốn làm việc của mình. Bằng cách này, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng sâu đậm với bạn hơn.

Trong nhiều trường hợp, người Nhật không đặt nặng vấn đề chuyên môn, kinh nghiệm lên hàng đầu, điều họ cần là thái độ của bạn đối với công việc. Vì vậy, trong suốt quá trình phỏng vấn, hãy thể hiện mình là người tự tin, chủ động, sẵn sàng học hỏi, tôn trọng các quy tắc ứng xử trong công ty và ngoài xã hội, như vậy, bạn sẽ tạo được thiện cảm tốt trong mắt nhà tuyển dụng dù ứng tuyển vào bất kì vị trí nào.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob