iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đơn xin nghỉ việc vì lý do gia đình

Có rất nhiều lý do để một người nhân viên đang làm việc phải viết đơn xin nghỉ việc và một trong những lý do phải nghỉ việc là về hoàn cảnh gia đình.

Khi gặp vấn đề về hoàn cảnh gia đình, không thể giải quyết được bắt buộc phải nghỉ việc, thì bạn nên nêu lý do này trong đơn xin nghỉ việc, đây là cách để sếp và đồng nghiệp trong công ty biết rằng nguyên nhân bạn nghỉ việc không phải vì gặp phải vấn đề trong công ty hoặc với đồng nghiệp. Điều này giúp bạn giữ được mối quan hệ tốt với công ty sau khi nghỉ việc, và bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn nếu muốn quay lại làm việc cho công ty sau một khoảng thời gian đã nghỉ việc.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chia sẽ chi tiếng về tình hình hiện tại bạn đang gặp phải ở gia đình, chỉ nên nêu lý do chung chung như vì “lý do gia đình” hoặc “hoàn cảnh cá nhân”, và cấp trên cũng sẽ đồng ý với việc bạn giữ kín lý do cá nhân khi xin nghỉ việc.

Không có gì chắc chắn bạn sẽ được nhận làm việc trở lại sau khi đã giải quyết chuyện gia đình ổn thỏa, nhưng việc để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt sếp và đồng nghiệp sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn khi muốn quay lại làm việc sau một khoảng thời gian đã nghỉ việc.

I. Những gì cần trình bày trong đơn xin nghỉ việc của bạn

Thay vì trình bày chi tiết về lý do nghỉ việc, hãy trình bày thật khôn khéo như đề cập đến những trải nghiệm tốt của bạn trong thời gian làm việc tại công ty và những kinh nghiệm bạn đã học được tại công ty, những sự giúp đỡ bạn đã nhận được từ đồng nghiệp hoặc khen ngợi cấp trên, đồng nghiệp và công ty.

Trình bày ngày cuối cùng bạn đi làm trong đơn xin nghỉ việc và trừ khi quá đột xuất, nếu không hãy cố gắng thông báo trước hai tuần. Cuối cùng, hãy trình bày về bàn giao công việc. Nếu bạn sẵn sàng hướng dẫn và đào tạo người thay thế hoặc hỗ trợ qua email hoặc điện thoại trong quá trình chuyển giao.

II. Cách trình bày đơn xin nghỉ việc mẫu

Kính gửi, Ban giám đốc

Tôi viết thư này để thông báo rằng vào tháng tới, tôi sẽ nghĩ việc tại Công ty. Vì lý do gia đình tôi cần phải giải quyết, khiến tôi phải nghỉ việc tại công ty.

Tôi rất xin lỗi vì đã gây ra bất kỳ sự bất tiện nào, nhưng tối vẫn sẽ tiếp tục làm việc cho đến ngày cuối cùng và bàn giao đầy đủ công việc, cũng như hỗ trợ hướng dẫn nhân viên mới thay thế một cách tốt nhất có thể.

Ngoài ra, tôi chắc chắn sẽ hoàn thành trách nhiệm của tôi trong thời gian làm việc còn lại tại công ty.

Cảm ơn, ban giám đốc đã hiểu và thông cảm. Tôi đã có một trải nghiệm tích cực khi làm việc tại công ty. và tôi hy vọng việc tôi rời đi sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa tôi và công ty. Vui lòng cho tôi biết nếu ban giám đốc có bất kỳ câu hỏi nào .

Trân trọng.

III. Cách giảm thiểu tác động xấu đến nghề nghiệp của bạn

1. Lập kế hoạch trước khi bạn xin nghỉ việc

Mặc dù không có gì phải bàn cãi về việc gia đình của bạn là ưu tiên hàng đầu cần phải giải quyết, nhưng bạn cũng phải quan tâm đến những ảnh hưởng khi nghỉ việc và những tác động xấu đến sự nghiệp của bạn. Lập kế hoạch sơ bộ về thời gian bạn dự định nghỉ và thời gian bạn mong muốn quay lại với công việc.

Lưu ý: Cách bạn xin nghỉ việc cũng quan trọng đối với sự nghiệp tương lai của bạn.

2. Xem xét tài chính

Lập kế hoạch cho các khoản chi tiêu, cả trong thời gian dự kiến nghỉ việc và sau này. (Bạn không có cách nào biết được sẽ mất bao lâu để có được việc làm khi bạn trở lại.) Hãy tính đến các yếu tố như bảo hiểm y tế, tiết kiệm hưu trí và các phúc lợi khác. Có những nơi nào bạn có thể cắt giảm chi tiêu tạm thời để giảm thiểu sự thiếu hụt không? Bạn có thể dựa vào tiền tiết kiệm hoặc làm việc tự do bán thời gian?

3. Giải thích khoảng trống

Khi có thời gian, bạn nên suy nghĩ để giải thích khoảng trống trong quá trình làm việc và sơ yếu lý lịch sẽ xuất hiện sau khi quay lại làm việc sau khoảng thời gian nghỉ. Nếu bạn chọn tư vấn, làm việc tự do hoặc làm việc bán thời gian trong thời gian ở xa, điều này sẽ dễ dàng hơn. Nhưng ngay cả khi bạn phải nghỉ làm hoàn toàn, việc chuẩn bị một lời giải thích sẽ giúp bạn dễ dàng giải thích khoảng trống trong các cuộc phỏng vấn.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob