iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Câu hỏi lớn nhất dành cho các ứng viên, thiếu kinh nghiệm làm việc?

Đây là câu hỏi khó khan nhất đối với các sinh viên mới ra trường trong quá trình tìm việc nhanh, hầu hết các vị trí đang đăng tuyển trên các mạng tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc. Trong khi đó kinh nghiệm làm việc của hầu hết các bạn tân cử nhân là rất it. Vậy làm thế nào để có được kinh nghiệm làm việc thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường?

 

> Tiết lộ bí quyết “spam hồ sơ” đúng cách
> Các bước chuẩn bị để có một buổi phỏng vấn hoàn hảo
> Vì sao bạn cần có một bộ hồ sơ trực tuyến?

 

Ứng viên thiếu kinh nghiệm làm việc

 

Phần lớn các bạn sinh viên thường chọn cho mình một công việc part-time để có được các kinh nghiệm làm việc thực tế. Đây là một lựa chọn hoàn toàn chính xác của các bạn sinh viên, không quan trọng hình thức công việc của các bạn sinh viên là bồi bàn, nhân viên phục vụ hoặc gia sư dạy thêm. Một khi bạn đã chính thức làm một công việc nào đó, bạn sẽ có được những cái nhìn thực tế về môi trường làm việc bên ngoài, đồng thời nâng cao các kỹ năng giao tiếp với khách hang và khả năng làm việc theo nhóm của bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại điền vào C.V các công việc part-time của bạn trong suốt thời gian đi học.

 

Một lựa chọn khác dành cho các bạn sinh viên là Internship, các bạn sẽ làm việc không công tại các công ty hoặc tập đoàn. Tùy vào chính sách của mỗi công ty, sẽ có các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng cũng như kiến thưc dành cho các bạn sinh viên đang là thực tập sinh tại công ty. Đồng thời là các hỗ trợ thêm về chi phí đi lại, ăn uống. Bạn có thể tìm kiếm các chuong trình Internship này tại trường Đại Học hoặc tham khảo các trang mạng tuyển dụng, việc làm hoặc sử dụng các mối quan hệ của bạn để thực tập cho các công ty của họ

 

Một cách nữa dành cho các bạn sinh viên là trở thành phụ tá cho các thầy cô hoặc các chương trình nghiên cứu, làm việc của trường Đại Học. Nếu bạn đề nghị với các thầy cô, những người có thẩm quyền để xin tham gia vào các chương trình nghiên cứu, hỗ trợ nhà trường thì câu trả lời chắc chắn sẽ là có. Nhà trường luôn cố gắng tạo điều kiện cho các bạn sinh viên để có thể nâng cao các kiến thức, kỹ năng của mình trong thực tế. Chẳng hạn các bạn sinh viên đang tìm việc làm IT – Phần cứng, khi tham gia vào các nhóm tình nguyện, bạn sẽ có cơ hội được tham gia các dự án về IT của nhà trường. Điều này sẽ giúp nhiều cho bạn trong quá trình tìm việc làm.

 

Các bạn còn có thể tham gia các chương trình, cuộc thi về chuyên ngành của bạn để có thể có thêm các kinh nghiệm thực tế trong ngành. Đối với các bạn sinh viên đang tìm việc làm Marketing thì đây là cơ hội để cho các bạn mở rộng mối quan hệ cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn của mình.

 

Ngoài kinh nghiệm và giá trị CV, các công việc bán thời gian, dù là có lương hay không lương, đều cho bạn thêm một lợi ích lớn lao khác là mở rộng mạng lưới quan hệ. Có thể công ty bạn thực tập sẽ mời bạn ở lại làm việc sau khi ra trường. Hoặc là bạn có thể có liên hệ tốt với các khách hàng của công ty nơi bạn thực tập, và các liên hệ tốt đó sẽ giúp bạn tìm việc sau này.

 

Vì vậy, hãy bắt đầu những bước đầu tiên của mình khi vào thị trường việc làm càng sớm càng tốt hoặc ngay trong lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Bạn không nên quá chú trọng vào tiền lương bổng trừ phi bạn thật sự cần tiền.

Hãy chú trọng vào các kiến thức và kinh nghiệm mình đạt được trong quá trình làm việc.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob