iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách trả lời câu hỏi ” Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?”

6
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 1.500 – 2.000 USD
Địa điểm: Bình Dương
Lương: 1.000 – 1.500 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 600 – 900 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 1.200 – 1.500 USD
Địa điểm: Hà Nội
Lương: 500 – 650 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 13.000.000 VND

 
 
Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Bạn có thật sự cần một mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng không? Bạn sẽ trả lời như thế nào khi được hỏi “Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì trong một cuộc phỏng vấn?”

Đây là câu hỏi rất phổ biến trong các cuộc phỏng vấn việc làm, do đó để có được một buổi phỏng vấn thành công bạn cần phải chuẩn bị cho câu hỏi này.

I. Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp là những cột mốc bạn mong muốn đạt được trong lĩnh vực nghề nghiệp đã chọn. Mục tiêu của bạn là kiếm được nhiều tiền. Tất cả ai đi làm cũng mong muốn điều này. Về lý thuyết là đúng vậy, động lực thúc đẩy chính trong bất kỳ một công việc nào đó là một mức lương ổn định, nhưng ngoài tiền ra thì vẫn còn nhiều thứ khác quan trọng hơn, đó là những kinh nghiệm thành tích vị trí cao trong công việc bạn muốn đạt đến.

Hãy suy nghĩ về tình hình công việc hiện tại của bạn ngay bây giờ. Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm tới? 10 năm tới? Khi bạn nghỉ hưu thì như thế nào ? Bạn mong muốn đạt được vị trí gì và bạn bạn muốn trở thành người như thế nào tại những mốc thời gian đó trong cuộc sống và công việc của bạn.?

Trả lời những câu hỏi trên là bạn đã có cho mình những mục tiêu mà bản thân mong muốn đạt được.

cách trả lời mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì

II. Tại sao cần phải có mục tiêu nghề nghiệp

Đối với nhiều người công việc chỉ là công việc, họ làm nó trong 8 tiếng mỗi ngày, ngày nào cũng như ngày đó, với hy vọng được tiền lương vào cuối tháng, ngày nào cũng giống ngày đó lặp đi lặp lại nhiều lần khiến bạn dần mất động lực trong công việc, nghe có vẻ kinh khủng phải không. Đây chính là lý do tại sao bạn cần có mục tiêu nghề nghiệp cho chính bản thân mình.

Bạn cần một cái gì đó để tập trung vào công việc, thúc đẩy bạn tiến về phía trước và một cái gì đó để thúc đẩy bạn cải thiện tình hình và phát triển. Mục tiêu nghề nghiệp là những gì sẽ giúp bạn tiến lên trong công việc và giúp bạn có những bước đi cụ thể để có thể đạt được những gì bạn muốn trong sự nghiệp.

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là đảm bảo mục tiêu của chúng ta đề ra là thực tế và chuyên nghiệp. Chúng tôi không nói rằng bạn không được mơ ước lớn, nhưng hãy nhớ rằng đây là một câu trả lời bạn sẽ đưa cho nhà tuyển dụng và nếu nó quá phóng đại, bạn sẽ rất khó có thể vượt qua được kỳ phỏng vấn.

Đối với các nhà tuyển dụng, họ đặt câu hỏi về mục tiêu nghề nghiệp cho bạn để xác định được 2 điều chính:

– Đánh giá xem bạn có phải là người có kế hoạch làm việc lâu dài với công ty? Hầu như tất cả các nhà tuyển dụng muốn tránh tuyển các ứng viên hay nhảy việc, chỉ làm thời gian ngắn.

– Bạn có phải là người quan tâm đến cả sự phát triển và cải thiện bản thân? Các ứng viên có động lực để cải thiện thường được thúc đẩy để thành công tại các công việc mà họ đảm nhận.

Người quản lý tuyển dụng sẽ quan tâm đến cả mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và ngắn hạn của bạn, đó là lý do tại sao, khi bạn chuẩn bị câu trả lời cho câu hỏi này, bạn cần cân nhắc cả hai.

III. Các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn

Các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và ngắn hạn chính là những gì mà nhà tuyển dụng muốn nghe.

– Các mục tiêu dài hạn: chính là các thành tích mà bạn muốn đạt được trong tương lai

– Các mục tiêu ngắn hạn: chính là các mục có thể hỗ trợ, bạn có thể tập trung vào ngay bây giờ sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu dài hạn của mình.

Chú ý: Khi nói đến dòng thời gian, Mục tiêu ngắn hạn thường có khoảng thời gian trong vòng 6-12 tháng và liên quan đến các cải thiện về hiệu suất và kỹ năng. Các mục tiêu dài hạn thường kéo dài từ 1-10 năm và thường được tập trung vào những vị trí cao hơn trong nghề nghiệp của bạn.

Có 4 loại mục tiêu nghề nghiệp phổ biến:

Trong khi các mục tiêu được chia thành hai loại chính, dài hạn và ngắn hạn, nhìn chung có bốn loại mục tiêu nghề nghiệp phổ biến:

Mục tiêu tập trung vào năng suất: Năng suất đề cập đến kết quả bạn có thể tạo ra cho công ty hoặc khách hàng của mình trong một khoản thời gian nhất định.

Mục tiêu tập trung vào hiệu quả: Tương tự như năng suất, mục tiêu tập trung vào hiệu quả đề cập đến khả năng đạt được kết quả của bạn, nhưng tập trung vào việc không chỉ tạo ra kết quả mong muốn mà còn với tốc độ, độ chính xác và tính nhất quán mà bạn đạt được các kết quả đó.

Mục tiêu tập trung vào giáo dục: Tiếp tục phát triển chuyên môn của bạn giúp đảm bảo bạn luôn đi đầu trong lĩnh vực bạn đã chọn. Tìm kiếm cơ hội để phát triển hoặc cải thiện kỹ năng của bạn có thể giúp bạn vượt lên trước đối thủ trong lĩnh vực của mình.

Mục tiêu tập trung vào phát triển cá nhân: Cũng quan trọng như giáo dục, tiếp tục cải thiện bản thân giúp bạn phát triển trong thời gian dài. Cải thiện các kỹ năng cá nhân như giao tiếp, xây dựng mối quan hệ, làm việc nhóm và lãnh đạo sẽ giúp đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dễ dàng hơn.

Trong bốn loại mục tiêu nghề nghiệp phổ biến này có hàng trăm, hàng ngàn các kiểu mục tiêu nghề nghiệp khác nhau.

cách trả lời mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì

IV. Các mục tiêu nghề nghiệp tổng thể

– Cải thiện kỹ năng xây dựng mối quan hệ

– Chuyển đổi nghề nghiệp

– Bắt đầu kinh doanh của riêng bạn.

– Trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

– Đảm nhận vị trí lãnh đạo.

– Kiếm bằng cấp hoặc chứng chỉ.

– Nâng cao doanh số cho công ty.

– Học một kỹ năng mới.

– Giành các giải thưởng.

– Trở thành quản lý.

– Trở thành cố vấn.

– Cải thiện lợi nhuận của công ty.

– Trở nên chủ động hơn.

– Tăng số lượng khách hàng cho công ty.

V. Cách đặt mục tiêu nghề nghiệp

Khi nói đến việc thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp của riêng bạn, điều quan trọng là bạn phải nhìn vào bức tranh lớn trước, sau đó tập trung vào các bước nhỏ hơn mà bạn sẽ cần phải hoàn thành để đạt được kết quả cuối cùng đó. Điều đó có nghĩa là nhìn vào dài hạn và sau đó là ngắn hạn.

Đầu tiên xác định chính xác những gì bạn muốn đạt được với sự nghiệp của chính mình. Có phải là một vị trí quản lý? Vai trò lãnh đạo? CEO? Bây giờ là lúc để nghĩ LỚN! Mục tiêu của bạn là gì?

Tiếp theo, hãy bắt đầu phác thảo những gì bạn sẽ làm để đạt được mục tiêu cuối cùng này. Đây là những mục tiêu hỗ trợ ngắn hạn của bạn và nên bao gồm:

– Tìm hiểu thêm về những gì cần để đạt được mục tiêu dài hạn của bạn.

– Cập nhật chuyên môn, tham gia các khóa đào tạo bạn cần.

– Đạt được kinh nghiệm và phát triển các kỹ năng liên quan đến mục tiêu dài hạn của bạn.

– Xây dựng mối quan hệ và kết nối với những người trong lĩnh vực bạn bạn làm, những người có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Mục tiêu nghề nghiệp không giới hạn chỉ có một mục tiêu, bạn có thể có nhiều mục tiêu nghề nghiệp dài hạn. Điều quan trọng là có một kế hoạch hành động hợp lý giúp bạn đạt được những mục tiêu đề ra.

VI. Những sai lầm cần tránh khi trả lời các mục tiêu nghề nghiệp của bạn

– Liệt kê các mục tiêu không liên quan gì đến công việc mà bạn đang ứng tuyển

Đây là trả lời ngu ngốc, bạn không thể trả lời các mục tiêu bạn đưa ra lại không liên quan đến công việc bạn muốn ứng tuyển. Hãy nhớ rằng, các nhà tuyển dụng chỉ tuyển dụng những ứng viên mà họ cảm thấy rằng ứng viên sẽ làm việc lâu dài với công ty chứ không phải là những người chỉ xem vị trí này là điểm hạ cánh tạm thời trong công việc của ứng viên.

– Liệt kê các mục tiêu không chuyên nghiệp

Hãy nhớ luôn luôn giữ câu trả lời của bạn theo công việc và lĩnh vực bạn muốn ứng tuyển. Bạn rất muốn đưa mục tiêu cá nhân vào câu trả lời của mình, nhưng điều quan trọng hơn là vượt qua vòng phỏng vấn và có được công việc. Hãy chắc chắn rằng câu trả lời của bạn tập trung vào các mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

– Liệt kê các mục tiêu không thực tế

Trở thành CEO hay chủ tịch tập đoàn. Mặc dù chúng tôi không nói những điều này là không thể xảy ra, nhưng hãy đưa ra những mục tiêu thật thực tế và chân thực trong cuộc phỏng vấn. Tự tin là một điều tốt nhưng tự tin thái quá có thể khiến bạn trở nên ngạo mạn và tự phụ.

VII. Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một câu trả lời ví dụ ở đây trong một phút, nhưng trước hết chúng tôi có một vài mẹo nhanh cho bạn:

Bắt đầu với các mục tiêu ngắn hạn của bạn và sau đó chuyển sang các mục tiêu dài hạn của bạn.

– Nêu ngắn gọn các bước của bạn để đạt được những mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp chứng minh bạn đang suy nghĩ về các mục tiêu này một cách hợp lý và có thể giúp cho người quản lý tuyển dụng biết mục tiêu của bạn phù hợp với nhu cầu của công ty như thế nào.

– Giữ mục tiêu của bạn tập trung vào công việc ở công ty và công việc bạn đang ứng tuyển và làm thế nào mục tiêu của bạn cuối cùng sẽ tăng thêm giá trị cho công ty.

– Giữ câu trả lời của bạn tập trung vào thành tích bạn sẽ đạt được hơn là tiền lương hoặc bồi thường.

– Tập trung vào các mục tiêu tổng quát mà không quá cụ thể. Điều này cho phép bạn duy trì sự linh hoạt và bạn có khả năng điều chỉnh mục tiêu khi bạn tìm hiểu thêm về công ty và vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Đây là cách trả lời câu hỏi này

Câu trả lời #1

Mục tiêu trước mắt của tôi là có thể được tuyển dụng vào vị trí này, nơi tôi có thể tiếp tục phát triển và cải thiện bản thân cả về cá nhân và công việc. Tôi thích những thách thức và mong chờ những cơ hội mà tôi sẽ có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Cuối cùng, tôi thích chuyển sang quản lý với trọng tâm là chiến lược và phát triển và tiến lên vị trí cao hơn, nơi tôi có thể xây dựng một sự nghiệp vững chắc. Trước mắt, tôi tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình thông qua các khóa học sau giờ làm. Tôi rất quan tâm đến các vị trí lãnh đạo và biết giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng. Mặc dù tôi rất vui khi trở thành thành viên của bất kỳ đội nào mà tôi đã tham gia, nhưng tôi lại mong muốn có thể đảm nhận các vai trò lãnh đạo nhỏ, cuối cùng tôi đã tìm được vị trí quản lý và trưởng nhóm. Tôi đã rất may mắn khi có nhiều bạn bè là quản lý và trưởng nhóm, những người sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ những kiên thức của họ, và tôi mong muốn có cơ hội trở thành cố vấn cho những người khác như tôi trong lĩnh vực này.

Câu trả lời #2

Trong ngắn hạn, tôi hy vọng sẽ làm việc như một đại diện bán hàng cho một công ty như của bạn – mang lại các dịch vụ chăm sóc tuyệt vời cho khách hàng. Làm vị trí Sale cho một công ty, tôi tin tưởng sẽ học hỏi, phát triển và có những kinh nghiệm cần thiết để có thể đảm nhận được các vị trí cao hơn trong tương lai.

Câu trả lời #3

Mục tiêu ngắn hạn hiện tại của tôi là phát triển và sử dụng các kỹ năng tiếp thị và truyền thông của mình trong một công việc như thế này. Tuy nhiên, tôi muốn phát triển và đảm nhận những vị trí mới cao hơn trong tương lai khi có được những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Tôi sẽ chuẩn bị cho mục tiêu này bằng cách luôn nâng cao chuyên môn và sẵn sàng đảm nhận các vị trí lãnh đạo một nhóm nhỏ trong quá trình làm việc và phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp của mình bằng cách tham dự các khóa học hoặc hội nghị lãnh đạo để trang bị kiến thức.

Hy vọng với nhưng chia sẽ trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để có được câu trả lời hay và chuẩn nhất. Chúc bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob