iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên nhà quản lý cần biết

Các doanh nghiệp thường xuyên xem xét đánh giá cách nhân viên hoàn thành công việc của họ. Điều này thường xảy ra ít nhất mỗi năm một lần. Để làm điều này, họ so sánh những gì mọi người làm với những gì công ty mong đợi.

Một phần quan trọng của đánh giá này là xem xét kết quả làm việc của nhân viên. Các kết quả này có thể ảnh hưởng đến việc thăng chức, nhận thưởng và tăng lương của họ.

Việc đánh giá thường giúp nhân viên hiểu rõ nhiệm vụ của họ và làm việc hiệu quả hơn. Nó cũng giúp cải thiện giao tiếp giữa nhân viên và quản lý. Đó là cách công ty đảm bảo nhân viên đang làm tốt công việc của họ.

I. Đánh giá hiệu suất là gì?

Đánh giá hiệu suất là cách mà người quản lý xem xét và đánh giá công việc của một nhân viên. Điều này thường diễn ra mỗi năm và đôi khi có các cuộc kiểm tra đánh giá trong thời gian làm việc hàng ngày.

Đánh giá hiệu suất giúp người quản lý hiểu rõ việc làm của nhân viên và xem xét liệu họ có làm việc hiệu quả không. Kết quả từ đánh giá này có thể ảnh hưởng đến việc tăng lương, thăng chức hoặc thậm chí sa thải của nhân viên.

Thông thường, đánh giá hiệu suất bao gồm sự nhận xét từ người quản lý về cách làm việc tổng thể của nhân viên và sự tự đánh giá từ phía nhân viên về cách họ làm việc. Để làm điều này tốt, các mục tiêu cụ thể thường được thiết lập và sử dụng để đánh giá hiệu suất của nhân viên.

➤ Xem thêmKhoá học Online Đào tạo kỹ năng đánh giá tại đây

II. Các yếu tố cần xem xét trong quá trình đánh giá hiệu suất

1. Kiến thức và kỹ năng làm việc

Hãy xem xét việc nhân viên cấp dưới có nắm vững công việc của họ không? Họ có thể thực hiện tốt tất cả các kỹ năng cần thiết ở mức đạt yêu cầu của công việc không?

2. Chất lượng công việc

Hãy đảm bảo rằng công việc đã hoàn thành trong một khoảng thời gian cụ thể và hãy đánh giá chất lượng tổng thể bằng cách kiểm tra xem có bị mắc lỗi nào hay không, đảm bảo rằng công việc đã được hoàn thành cẩn thận và lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng cũng như các thành viên khác trong nhóm.

3. Khả năng xử lý công việc

Hãy xem xét xem nhân viên có thể đáp ứng đúng tốc độ mà công việc đòi hỏi không? Bạn có thể so sánh khối lượng công việc và hiệu suất của họ với những người khác ở cùng vị trí để đánh giá.

4. Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên của bạn có khả năng chia sẻ thông tin một cách hiệu quả, đặt câu hỏi và hướng dẫn không? Họ có thể diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng khi nói và viết không? Họ thể hiện thái độ chuyên nghiệp, tích cực và có khả năng làm việc cùng đồng nghiệp trong môi trường nhóm không?

5. Giải quyết vấn đề và tính chủ động

Nhân viên có khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề khi chúng xảy ra hoặc cần báo cáo không? Họ xử lý tình huống khó khăn trong công việc một cách như thế nào? Họ thoải mái khi cần sự hỗ trợ hoặc yêu cầu giúp đỡ không?

6. Tham gia và tuân thủ lịch trình

Họ có thường xuyên tham gia đúng giờ và sẵn sàng làm việc khi cần không? Họ duy trì việc giao tiếp thường xuyên không và nếu họ không làm như vậy, họ có lý do hợp lý không?

7. Hiệu suất so sánh với mục tiêu

Nhân viên có hoàn thành các mục tiêu mà cấp trên hoặc người quản lý đặt ra không? Họ có đặt ra và hoàn thành được những mục tiêu cá nhân về công việc không?

IV. Đánh giá hiệu suất của nhân viên

Để đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên, các công ty thường sử dụng một bộ đánh giá tiêu chuẩn để xác định năng suất của họ. Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách đánh giá nhân viên một cách hiệu quả:

1. Xác định tiêu chuẩn làm việc

Một phần quan trọng để đánh giá hiệu suất là xác định rõ ràng những nhiệm vụ một người nhân viên cần làm và cách họ nên thực hiện. Các tiêu chuẩn này phải áp dụng cho tất cả những người làm cùng công việc tương tự. Điều quan trọng là tất cả những tiêu chuẩn này phải được hoàn thành và liên quan trực tiếp đến công việc cụ thể của người đó.

2. Xác định mục tiêu cá nhân

Ngoài việc đặt ra các tiêu chuẩn chung cho mọi người, bạn cũng cần đặt ra các mục tiêu riêng biệt cho từng nhân viên dựa trên điểm mạnh và yếu của họ. Các mục tiêu này giúp họ phát triển kỹ năng, khắc phục nhược điểm và học hỏi những kỹ năng mới.

Có mục tiêu phấn đấu, cố gắng thực hiện để đạt được các mục tiêu và vượt qua các thử thách trong quá trình thực hiện, có thể giúp nhân viên cảm thấy kết nối mạnh mẽ hơn với công việc của họ. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ làm việc hăng say hơn, đạt được sự hài lòng trong công việc và tạo ra hiệu suất làm việc tốt hơn. Đặt ra các mục tiêu cá nhân phù hợp với từng nhân viên và vị trí của họ là cách giúp họ đạt được thành công.

3. Liên tục theo dõi và kiểm tra

Hãy theo dõi cách mà nhân viên hoàn thành công việc của họ và tạo các tệp hiệu suất cho từng người. Hãy ghi chú lại thông tin về những thành tựu hoặc vấn đề quan trọng, bất kể tích cực hay tiêu cực. Điều quan trọng là bạn có thể cung cấp phản hồi ngay lập tức khi thấy điều gì đó đáng chú ý. Bạn không cần phải chờ đến cuối năm để khen ngợi hoặc giúp nhân viên cải thiện.

4. Chuẩn bị trước cuộc họp

Khi đến thời điểm đánh giá nhân viên, bạn nên sẵn sàng cho cuộc họp. Trước cuộc họp, xem xét tài liệu liên quan đến nhân viên và ghi chú về những điểm bạn muốn thảo luận.

Tập trung vào các khía cạnh tích cực trong quá trình làm việc của nhân viên. Hãy cung cấp lời khuyên xây dựng để giúp họ cải thiện trong tương lai. 

5. Phê bình một cách trung thực và cụ thể

Khi bạn cần phê bình khi đánh giá, hãy thể hiện sự trung thực và thẳng thắn. Đừng cố gắng che đậy hoặc nói giảm nói tránh, điều này có thể khiến nhân viên bối rối. Hãy cung cấp ví dụ cụ thể về những điểm cần cải thiện và sau đó đề xuất lời khuyên hữu ích về cách nhân viên có thể phát triển và cải thiện hiệu suất trong tương lai.

6. Không nên so sánh nhân viên

Mục tiêu của đánh giá nhân viên là xem xét hiệu suất của từng nhân viên dựa trên một bộ tiêu chuẩn đo lường hiệu suất. So sánh hiệu suất của một nhân viên với nhân viên khác không phải lúc nào cũng hữu ích và có thể dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh và bất bình. Hãy tập trung vào bản đánh giá của bạn để xem xét hiệu suất của từng nhân viên thay vì so sánh họ với những người khác.

7. Đưa ra phản hồi liên tục

Một quá trình đánh giá nhân viên tốt nhất là một quá trình diễn ra liên tục thay vì chỉ một lần. Thường xuyên đưa ra các phản hồi xây dựng và duy trì trao đổi thường xuyên với nhân viên để theo dõi tiến bộ của họ đối với các mục tiêu. Điều này giúp cải thiện tinh thần của nhân viên và đảm bảo rằng họ đang làm việc theo đúng hướng và đạt được chất lượng công việc tốt hơn.

Trong quá trình đánh giá công việc của nhân viên, người quản lý có cơ hội hiểu sâu hơn về năng lực của từng nhân viên và giúp nhân viên nắm rõ hơn nhiệm vụ của họ. Điều này giúp người quản lý có thể đưa ra góp ý và phê bình tích cực để nhân viên có thể phát triển tốt hơn. Đồng thời, việc này cũng giúp người quản lý nhận biết điểm mạnh và động lực của từng nhân viên và lập kế hoạch, xây dựng KPI cho họ trong tương lai. Sử dụng số liệu đã theo dõi một cách chi tiết có thể giúp đánh giá một cách khách quan, đặc biệt khi cần xem xét khả năng thăng chức, tăng lương và thưởng cho họ.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob