iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

TIPs giúp Newbie vượt qua sự rụt rè khi mới đi làm

Bạn vừa mới bắt đầu công việc mới và có thể bạn cảm thấy hơi lạc lõng, không biết làm thế nào để tham gia cùng đồng nghiệp. Đừng lo lắng, dưới đây là các Tips giúp bạn thích nghi nhanh chóng và kết giao với mọi người trong công ty.

I. Những điều Newbie cần làm

1. Hãy thân thiện và hoà đồng với mọi người

Đừng ngại khi muốn chào hỏi và làm quen với mọi người tại công ty. Khi gặp ai, hãy mỉm cười thân thiện và hỏi thăm họ một vài câu như "Hôm nay có nhiều việc lắm không chị?" hoặc "Cuối tuần bạn có kế hoạch gì không?" Sự thân thiện và hoà đồng giúp tạo ra sự gần gũi giữa bạn và mọi người. Bạn sẽ nhanh chóng vượt qua cảm giác cô đơn khi mới vào làm việc khi chưa thân với một ai tại công ty. 

Nếu bạn luôn giữ thái độ lạnh lùng và kiêng kỵ, điều đó chỉ khiến mọi người cách xa bạn hơn. Thậm chí có thể để lại ấn tượng không tốt về bạn đấy.

2. Hãy để lại ấn tượng tích cực qua cách giao tiếp và cư xử của bạn.

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, đặc biệt đối với một nhân viên mới tại công ty. Nếu bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng mọi người, bạn sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sau này.

Ngày đầu tiên đi làm, bạn có thể tự giới thiệu bản thân và nói những điều thú vị về mình. Nếu muốn, bạn cũng có thể mang một ít trái cây hoặc bánh kẹo để chia sẻ với mọi người. Hãy tự giác và giúp đỡ mọi người trong những công việc chung, như đóng cửa, tắt đèn, hoặc nhận đồ được giao đến từ những người giao hàng. Nếu bạn có thể, hãy sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp bằng cách in tài liệu hoặc nhập văn bản, nếu bạn có kỹ năng đó.

3. Hãy ăn trưa cùng mọi người và tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể.

Việc ăn trưa cùng nhau là cách nhanh nhất để hòa nhập với đồng nghiệp mới. Hãy mời mọi người ăn chung bàn với bạn, đừng đi ăn một mình. Trò chuyện và tạo thời gian thú vị khi ăn giúp bạn và đồng nghiệp trở nên thân thiết hơn trong thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề xuất việc đảm nhận Order cà phê hoặc trà sữa cho cả phòng vào buổi chiều.

Về các hoạt động tập thể của công ty, hãy tự mình chủ động tham gia. Điều này sẽ giúp bạn học hỏi, kết bạn và gắn kết với mọi người trong công ty. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các bữa tiệc hoặc các hoạt động team building của công ty bạn nhé.

II. Những điều Newbie cần tránh khi là nhân viên mới

1. Không tìm hiểu và thích nghi với văn hóa công ty

Mỗi công ty đều có cách làm việc và môi trường riêng biệt. Nếu bạn không tìm hiểu và không thích nghi với điều này, bạn có thể cảm thấy không hợp với văn hóa công ty và sẽ nhanh chóng rời đi tìm một công ty khác. Do đó, hãy đến công ty sớm một chút và ở lại sau giờ làm một ít để có thời gian quan sát và tìm hiểu.

Hãy chú ý đến mọi thứ, từ cách mọi người ăn sáng, uống cafe, đến thói quen trò chuyện trong giờ giải lao. Hãy thử tham gia vào các hoạt động như ăn tối cùng đồng nghiệp vào ngày cuối tuần, để bạn có thêm cơ hội hiểu rõ công ty và thích nghi dễ dàng hơn.

2. Tránh thái đội kiêu căng

Có lẽ bạn có nhiều điểm mạnh hơn so với đồng nghiệp. Bạn có trình độ học vấn cao hơn, hoặc bạn đã làm việc ở công ty nổi tiếng hơn, hoặc có gia đình tốt hơn... Tuy nhiên, đừng để những điều này làm bạn trở nên kiêu căng và ngạo mạn với đồng nghiệp. Hãy luôn giữ thái độ khiêm tốn và thân thiện.

Nếu bạn tỏ ra kiêu căng hoặc ngạo mạn, có thể gây ấn tượng xấu và khiến bạn khó có được sự hỗ trợ và giúp đỡ từ đồng nghiệp trong tương lai.

Hy vọng với những Tips trên đây sẽ giúp các bạn mới sớm vượt qua cảm giác lạc lõng và không thoải mái trong thời gian đầu ở công ty. Chúc các bạn nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc mới và được đồng nghiệp yêu quý.

Chúc bạn thành công.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:
iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob