iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các lễ hội trong tháng 11 ở đất nước Nhật Bản

Như chúng ta đều biết, Nhật Bản là một đất nước không chỉ có một nền văn hóa phong phú mà còn nổi tiếng với những lễ hội đa dạng mang nhiều ý nghĩa đối với xứ sở hoa anh đào. Hàng năm, Nhật Bản có những lễ hội như : Shogatsu ( Lễ mừng năm mới ) , Setsubun ( Lễ xua đuổi tà ma ) , Hanami ( Lễ hội hoa anh đào ) ,O-Bon ( Lễ vu lan) ,…..Vậy, trong tháng 11 Nhật Bản sẽ có những lễ hội nào đặc sắc??? Các bạn cùng đón xem bài viết này để nắm rõ hơn nhé!

1. Lễ hội hoa cúc

Nhắc đến Nhật Bản, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hoa anh đào. Tuy nhiên, có một loại hoa được người dân Nhật bản yêu thích và trân trọng đó là hoa cúc. Trong Hoàng Thất và trên phương diện Pháp Luật, hoa cúc được công nhận là Quốc Hoa chính thức của xứ sở phù tang. Hình ảnh những bông hoa được vẽ cách điệu gồm 16 cánh bằng nhau đã là biểu tượng xuất hiện trên tấm bìa hộ chiếu của người Nhật.

Các lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản

Biểu tượng hoa cúc ở Nhật

Hoa cúc còn được gọi là hoa Cát Tường, biểu thị cho sự trường thọ, sự đầy đặn ,phúc hậu cùng những bản chất tốt đẹp. Ngoài ra, Cúc còn thể hiện cho thanh xuân bất tử và được dùng làm thảo dược để chữa bệnh. Hàng năm , đến Tokyo vào đầu tháng 11 du khách sẽ được trải nghiệm một hoạt động văn hóa “ Triển lãm hoa cúc “ tại chùa Asakusa Kannon và đền Meiji Jingu. Mùa thu tại đây không chỉ gồm những lá vàng lá đỏ mà còn có hàng ngàn bông hoa cúc đầy màu sắc thi nhau khoe sắc .

Không chỉ có những bông hoa cúc đơn thuần. Ngày nay còn xuất hiện rất nhiều lễ hội búp bê hoa cúc tại khắp nơi trên đất Nhật. Điểm nhấn của lễ hội này là các hình búp bê được khoác lên trên mình những trang phục độc đáo được kết hợp từ những bông hoa cúc lộng lẫy đầy màu sắc tươi sáng, thanh thoát.

Các lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản

Lễ hội búp bê hoa cúc

Búp bê hoa cúc còn được gọi là Kiku Ningyo. Nghệ thuật làm búp bê này đã bắt đầu từ rất lâu đời và trở thành một nghề truyền thống đặc sắc cũng như độc nhất tại Nhật. Bằng những bàn tay khéo léo và tài năng của mình, các nghệ nhân đã biến những con búp bê cứng nhắc trở thành một kiệt tác nghệ thuật tượng trưng cho nét đẹp của mùa thu Xứ phù tang.

2. Lễ hội gà trống

Ở Nhật Bản, gà trống là một loài vật hết sức linh thiêng , gắn liền với nhiều câu chuyện thần thoại mang đậm ý nghĩa dân tộc. Thanh sào mà gà trống đậu lên chính là nguồn gốc của chiếc cổng thần đạo Torii – biểu tượng cho hai thế giới linh thiêng và phàm tục. Theo quan niệm dân gian, gà trống chính là sứ giả cảnh báo thời tiết dễ xảy ra hỏa hoạn do vào tháng 11 thời tiết bắt đầu lạnh hơn nên nhu cầu sử dụng củi và lửa tăng lên đáng kể. Vì vây, khả năng hỏa hoạn là rất cao.

Lễ hội gà trống còn được gọi là Tori No Ichi và thường được tổ chức tại các đền nổi tiếng như: đền Hanazono ở Shinjuku,Otori ở quận Taito-Asakusa,đền Ebara ở Shinagawa,đền Kitano ở Nakano…Đặc biệt, lễ hội gà trống tại đền Hanazono ở Shinjuku còn mang ý nghĩa tưởng niệm đến vị anh hùng cổ đại Yamato Takeru. Nguồn gốc của lễ hội này bắt đầu từ thời Edo của những người làm nông nghiệp với ý nghĩ cảm tạ thần linh đã ban cho sự thuận lợi trong công việc và mùa màng bội thu, người dân thường dùng gà trống làm vật hiến tế để thể hiện lòng biết ơn của mình. Ngày nay, Tori no Ichi còn có ý nghĩa cầu mong sự bình an, sung túc trong cuộc sống cũng như thịnh vượng trong công việc kinh doanh.

Các lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản

Lễ hội gà trống ở Nhật

Đến với lễ hội gà trống, người dân Nhật bản thường mua cho mình những cây cào may mắn ( Engi Kumade) làm bằng tre để sử dụng làm vật trưng bày trong nhà hoặc nơi công sở với ý nghĩa cầu mong năm tiếp theo sẽ đầy may mắn và thuận lợi trong kinh doanh. Cây cào này không chỉ là một nông cụ không thể thiếu trong công việc đồng áng, mà hình dáng của nó cũng mô phỏng chiếc móng nhọn của loài gà và chim ưng để thể hiện sự mạnh mẽ.

Lễ hội này thu hút được sự chú ý và tạo không gian vui thích với rất nhiều khách du lịch bằng những vật dụng trang trí đường phố đa dạng và đầu màu sắc rực rỡ. Du khách có thể chọn cho mua cho mình những món đồ cầu tài, cầu lộc như: Chú mèo thần tài Maneki Neko, chim hạc Tsuru và rùa Kame- biểu tượng của sự trường thọ, Mặt nạ Otafuku – biểu tượng của niềm vui và may mắn,…

3. Lễ hội Shichi Go San

Shichi Go San là một lễ hội rất quan trong được tổ chức trên toàn xứ sở hoa anh đào vào ngày 15/11. Đây là lễ hội đánh dấu một cột mốc trưởng thành cho những đứa trẻ khi chúng tròn 3,5,7 tuổi – Những mốc quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ tại Nhật Bản. Các bậc làm cha mẹ sẽ tổ chức lễ hội này cho các bé trai khi chúng đạt hai mức 3 và 5 tuổi, khi đó các bé sẽ được mặc chiếc quần Hakama trong lễ hội truyền thống đầu tiên trước đám đông. Còn về phần các bé gái, khi các em được 3 và 7 tuổi thì các bé sẽ được mặc chiếc thắt lưng Obi đầu tiên trong quốc phục Kimono. Và đặc biệt, từ đây các bé gái sẽ được phép nuôi tóc dài.

Các lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản

Lễ hội Shichi Go San ở Nhật

Lễ hội này không chỉ đánh dấu sự trưởng thành của các em nhỏ mà còn là lời cảm tạ thần linh đã bảo bọc những đứa trẻ suốt những năm tháng đầu đời cũng như chúc cho các em có nhiều sức khỏe và mạnh mẽ hơn trong các bước đường sau này. Đối với các bậc cha mẹ Nhật Bản, đây là một lễ hội vô cùng xúc động và hạnh phúc khi họ có thể chứng kiến một nghi thức chứng tỏ những đứa con của mình đã lớn khôn. Sau khi bước qua sinh nhật năm 7 tuổi, đứa trẻ sẽ chính thức là người trưởng thành.

Đến với xứ sở hoa anh đào vào ngày này bạn sẽ cảm nhận được sự hồn nhiên và trong sáng của các em bé rất dễ thương trong bộ Kimono và Hakama truyền thống theo chân bố mẹ đến các các đền thờ thần đạo để dự lễ. Không khó để các bạn thấy hình ảnh những thanh kẹo ngàn năm ( Chitose Ame) đặc trưng với hai màu tượng trưng cho sự may mắn đó là trắng và đỏ.

4. Lễ hội Karatsu Kunchi

Đây là một lễ hội rất lớn thu hút hơn 500.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 02/11-04/11 hàng năm tại Karatsu tỉnh Saga trong không khí cực kì náo nhiệt và sôi động.

“ Kunchi “ là một nghi lễ rước các vị thần từ đền Karatsu đến nơi họ được sinh ra để thể hiện sự biết ơn các vị thần đã phù hộ cho họ có một mùa màng thuận lợi và có một năm bội thu. Lễ hội nổi bật với những chiếc kiệu có hình dáng động vật, sinh vật biển, những loài động vật chỉ có trong tưởng tượng hoặc gắn mũ sắt của các nhân vật lịch sử Nhật Bản,…Cứ một cỗ xe kiệu sẽ có khoảng 150-300 người từ trẻ em đến người lớn kéo đoạn dây thừng dài chở kiệu đi quanh thành phố.

Các lễ hội trong tháng 11 tại Nhật Bản

Lễ hội Karatsu Kunchi ở Nhật

Khi xe chuyển động, âm sắc của các loại trống và chuông kết hợp với sáo sẽ hòa âm nhịp nhàng cùng với tiềng hò reo và không khí náo nhiệt của lễ hội sẽ khiến bạn cảm nhận được một sự lôi cuốn không thể diễn tả được bằng lời. Mọi người tham gia lễ hội sẽ cùng hô vang “ Enya, Enya “ , “ Yoisa, Yoisa “ để tạo nên tinh thần của “ Karatsu Kunchi” .

Trên đây là các lễ hội cực kì nổi tiếng tại Nhật Bản trong tháng 11. Những bạn đã đang và sẽ đến xứ sở hoa anh đào thì không nên bỏ qua bài viết này để có thể cảm nhận tháng lễ hội đầy màu sắc tại đây nhé.



Tôi có niềm đam mê to lớn với du lịch, được đến những miền đất mới, được trải nghiệm những điều mới mẻ và lan tỏa những điều tích cực đến mọi người xung quanh là điều tôi luôn muốn thực hiện trong cuộc đời mình.
back-to-top iconicjob