iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn có đang bị sếp “soi” khi làm việc?

Bạn đang cảm thấy bị sếp “soi” trong khi đọc email cá nhân, xem tin tức, Facebook trong giờ làm việc hoặc thậm chí bạn đang tìm việc làm? Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thì những chuyện đó hoàn toàn có thể, sếp hoàn toàn có thể theo dõi tiến độ công việc, những việc bạn đang làm…, dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy bạn đang bị theo dõi gắt gao trong công việc:

 

> Lời khuyên dành cho các tân cử nhân mới ra trường
> Những công việc thu hút giới trẻ
> Giải quyết các câu hỏi “xương nhất” trong buổi phỏng vấn

 

 

Bạn có đang bị sếp soi

 

 

Kiếm soát các cuộc điện thoại của bạn:

 

Hầu hết các hệ thống điện thoại của các công ty đều thông qua một thiết bị chính, tạm gọi là tổng đài điện thoại. Như vậy, tất cả các cuộc điện thoại được thực hiện đều được ghi âm lại. Chính vì thế, bạn nên hạn chế việc sử dụng điện thoại của công ty cho các chuyện riêng tư.

 

Kiểm soát e-mail của bạn.

 

Cũng tương tự như với việc kiểm soát các cuộc điện thoại của bạn, cấp trên trực tiếp của bạn có thể xem được các email mà bạn đã gửi hoặc nhận và đánh giá các e-mail đó. Vì vậy hãy cẩn thận trong việc sử dụng email công ty cho các việc riêng và đặc biệt là khi bạn có ý định tìm một việc làm mới

 

Chat trên Yahoo, Skype.

 

Theo thông tin một cuộc điều tra tại Mỹ, có hơn 20% các công ty sử dụng các phần mêm tin học để kiểm soát và theo dõi các đối thoại của nhân viên trên Yahoo, Skype…. Thậm chí ở Việt Nam, đã có rất nhiều trường hợp nhân việc buộc thôi việc vì đã “tám” trong giờ làm việc hoặc nói xấu cấp trên.

 

 

Theo dõi tài khoản Facebook của bạn ngay cả khi bạn hạn chể chức năng public thông tin.

 

Nếu bạn sử dụng hệ thống máy tính của công ty tuyển dụng và đăng nhập vào Facebook, vô tình bạn đã cung cấp các thông tin trên Facebook của bạn cho công ty mặc dù bạn đã chuyển sang chế độ Private. Do tất cả các thông tin, dữ liệu đều được đi qua hệ thống mạng của công ty nên việc lọc được các thông tin này hoàn toàn dễ dàng.

 

Truy cập vào các thư mục lưu trữ cá nhân.

 

Bạn đã từng kết nối các thiết bị cầm tay như Smartphone, MP3, Tablet, USB vào máy tính tại cơ quan hay chưa? Bạn có từng lưu những thông tin cá nhân ngay trên máy tính của công ty? Hãy cẩn thận với những việc làm trên, tất cả những dữ liệu thông tin đó đều có thể được sao chép một cách dễ dàng. Hãy hạn chế mang những thông tin cá nhân vào cơ quan. Một vài nhân viên đang có ý định nghỉ việc và muốn tìm việc nhanh nhất có thể, họ sử dụng máy tính công ty để cập nhật hồ sơ, sao lưu hồ sơ cá nhân. Điều này là tối kỵ trong công ty.

 

Hoặc chỉ với một khoản tiền nhỏ, công ty đã có thể cài đặt các chương trình theo dõi trên máy tính của nhân viên mình. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ và hạn chế việc sử dụng máy tính, điện thoại của công ty cho các việc riêng của mình.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob