iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“Chọn mặt gửi vàng” cho thông tin người tham khảo trong hồ sơ

Sau khi trao đổi với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn. Nếu nhà tuyển dụng đánh giá bạn là ứng viên tiềm năng và phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển, họ sẽ yêu cầu người đang tìm việc làm cung cấp các thông tin tham khảo để có thể xác nhận lại các thông tin mà bạn đã cung cấp là hoàn toàn chính xác. Họ có thể liên hệ đến sếp cũ hoặc đồng nghiệp của bạn tại công ty cũ, sẽ là thảm họa nếu như người tham khảo không được báo trước về việc này và đề cập đến những việc mà bạn không mong muốn. Bạn không biết cách “chọn mặt gửi vàng” hoặc thuyết phục sếp cũ trở thành người tham khảo trong hồ sơ? Dưới đây là một vài gợi ý để giúp bạn thực hiện việc làm đó

 

 

> Bạn có đang bị sếp “soi” khi làm việc?
> Lời khuyên dành cho các tân cử nhân mới ra trường
> Những công việc thu hút giới trẻ

 

Chọn mặt gửi vàng

 

1. Chọn mặt gửi vàng

Hãy lập ra một “danh sách vàng” những người mà bạn nghĩ phù hợp nhất để bạn có thể điền vào phần thông tin tham khảo. Tốt hơn hết là bạn nên chọn những người cấp cao trong công ty, những người biết rõ về bạn và có uy tín mà cụ thể là sếp trực tiếp của bạn. Đừng nên chọn những nhân viên có vị trí quá cao trong công ty như Giám Đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị…, bạn nghĩ rằng hồ sơ của bạn sẽ đẹp hơn khi người tham khảo là những nhân viên cấp cao nhưng trái lại, nếu nhà tuyển dụng gọi điện đến họ và họ hoàn toàn không nhớ gì về bạn thì đó là một thảm họa cho công cuộc tìm việc nhanh của bạn. Nếu là tân cử nhân thì bạn có thể gưi vàng cho các thầy cô, người phụ trách nhóm của bạn.

 

2. Trao đổi trước với người tham khảo

 

Sẽ là thảm họa nếu người tham khảo của bạn vô tình quên mất bạn hoặc bị bất ngờ và đưa câu chuyện của bạn đi theo một hướng khác. Bạn cần phải xin phép họ rằng bạn sẽ để thông tin của họ trong phần thông tin tham khảo. Khi làm việc này, bạn sẽ thể hiện phép lịch sự và sự kính trọng của bạn đối với người tham khảo, đồng thời đó còn ngầm thông báo trước đến người tham khảo rằng họ là nhân tố quan trọng giúp bạn đến với công việc mơ ước.

 

3. Người tham khảo “dự phòng”

Một vài công ty tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn cung cấp ngẫu nhiên thông tin liên lạc của một đồng nghiệp không cùng phòng ban với bạn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị những người bạn khác phòng ban để có thể mở rộng mối quan hệ của mình đồng thời. Bạn cũng nên thông báo trước với những người bạn này về mục đích của bạn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob