iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

4 câu hỏi bạn phải biết cách trả lời khi phỏng vấn công ty Nhật

Công ty Nhật là điểm đến lý tưởng đối với những ai muốn trau dồi ngôn ngữ và học hỏi phong cách làm việc chuyên nghiệp. Cũng như những cuộc phỏng vấn thông thường, cuộc phỏng vấn ở công ty Nhật chủ yếu xoay quanh một số câu hỏi phổ biến nhưng nếu muốn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn phải biết cách trả lời khôn khéo.

Dưới đây là 4 câu hỏi điển hình mà bạn không thể nào tránh khỏi, kèm hướng dẫn cụ thể giúp câu trả lời của bạn tăng thềm phần ấn tượng.

1. これまでやってきたことを簡単に教えてください

(Hãy giới thiệu về bản thân bạn)

4-cau-hoi-ban-nhat-dinh-phai-biet-cach-tra-loi-khi-di-phong-van-cong-ty-nhat-1

Cách tốt nhất để giới thiệu bản thân là nói ngắn gọn về lịch sử công việc và lý do nào đã khiến bạn đặt chân đến Nhật. Các công ty Nhật rất thích những ứng viên thể hiện hứng thú và tình yêu đối với nước Nhật, vì vậy, hãy cố gắng đưa ra một vài điểm chính yếu để giải thích rõ hơn về sự hiện diện của bạn ngày hôm nay, về mong muốn được làm việc tại Nhật.

Bởi vì đây là một câu hỏi vô cùng phổ biến, hầu như nhà tuyển dụng nào cũng đặt ra trong buổi phỏng vấn nên sẽ tốt hơn nếu bạn có sự tập luyện trước ở nhà, hãy thực hành trả lời với người bản địa, họ sẽ cho bạn thêm những lời khuyên bổ ích.

2. どうしてうちの会社で働きたいんですか

(Tại sao bạn lại ứng tuyển vào công ty chúng tôi?)

Đây là cơ hội cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã tìm hiểu rất kỹ về công ty. Câu trả lời của bạn nên khẳng định một điều rằng bạn không chỉ là sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí trống của công ty mà chính bạn cũng sẽ mang lại những giá trị thiết thực giúp công ty phát triển. Đề cập đến một vài tin tức mới nhất về công ty cũng là một chiến lược không tồi thể hiện rằng bạn vẫn luôn bắt kịp tất cả các tin tức, đặc biệt là những gì liên quan đến công ty bạn yêu thích.

Lưu ý là các công ty Nhật đều không thích nhìn thấy khoảng trống trong kinh nghiệm làm việc của ứng viên, họ cũng không thích những người hay nhảy việc. Nếu sự nghiệp của bạn bị gián đoạn trong một khoảng thời gian hay bạn chưa từng gắn bó với công ty nào lâu dài thì hãy chuẩn bị những lý do thuyết phục. Chắc chắn, bạn sẽ bị “sờ gáy” vì đó là vấn đề họ rất quan tâm.

3. どうして前の会社を辞めたんですか

(Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?)

Nên nhớ hiện tại không phải là lúc thích hợp để bạn nói xấu sếp cũ hay công ty cũ, kể cả sự ra đi của bạn đôi khi chỉ là sự cố không mong muốn. Sẽ thông minh hơn nếu bạn tận dụng câu hỏi này để nói những điều tích cực về công ty mà bạn đang phỏng vấn. Một câu trả lời an toàn là khi bạn nói rằng mình đã tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời ở công ty cũ, học hỏi được nhiều điều nhưng bạn cũng đã sẵn sàng cho bước nhảy tiếp theo của sự nghiệp và bạn nhìn thấy những cơ hội tuyệt vời ở đây.

Một lần nữa hãy nhớ rằng điểm then chốt không phải là bạn nói dài như thế nào mà nằm ở việc bạn diễn đạt ra sao. Nếu câu trả lời của bạn trôi chảy, cho thấy phong thái tự tin thì khả năng là nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết hơn vì họ đã bắt đầu có thiện cảm với sự thông minh của bạn.

4. 将来どんな仕事をしてきたいですか

(Bạn muốn làm gì trong tương lai?)

Bạn còn chờ gì nữa mà không cho nhà tuyển dụng biết mục tiêu sự nghiệp của bạn và khẳng định chúng có thể được thực hiện cùng với sự phát triển của công ty.

Ví dụ bạn đang là back-end engineer, mục tiêu trong tương lai của bạn là trở thành full-stack engineer và bạn có thể hiện thực hóa điều đó ở nơi bạn đang tham gia phỏng vấn. Câu trả lời này chứng minh rằng bạn sẽ không ngừng học hỏi, phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho công ty.

Tóm lại, khi trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng, đừng quên kiểm soát nội dung và tốc độ nói, hãy giữ vững sự tự tin và cố gắng trả lời rõ ràng, lưu loát. Chúc bạn có một buổi phỏng vấn thành công!



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob