iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

3 điều nhất định phải biết khi phỏng vấn ở công ty Nhật

Bạn vừa nhận được thư mời phỏng vấn từ một công ty Nhật, bạn rất muốn thử sức mình trong một môi trường mới nhưng cũng không kém phần lo lắng khi từ trước đến nay bạn chỉ có kinh nghiệm chinh chiến ở những công ty trong nước. Thậm chí bạn còn nghe “thiên hạ đồn rằng” phỏng vấn ở công ty Nhật rất khác và khó, cứ 10 người thì hết 9 người bị loại.

Đừng vội hoang mang, dù sự thật là các công ty Nhật rất kỹ lưỡng trong việc tuyển người nhưng nếu bạn có sự chuẩn bị chu đáo thì bạn sẽ vượt qua thử thách và san bằng mọi chướng ngại.

1. Trước phỏng vấn

Dù bạn có bận rộn như thế nào thì cũng đừng bỏ qua bước chuẩn bị khi nhận lời phỏng vấn ở công ty Nhật. Hãy đặc biệt chú ý một số điểm sau đây:

Xác nhận lại thông tin về buổi phỏng vấn

Nếu phía nhà tuyển dụng đã gửi cụ thể thông tin về thời gian, địa điểm và người phụ trách phỏng vấn thì bạn cần ghi chú lại cẩn thận, có thể gọi điện để xác nhận một lần nữa cho chắc chắn. Nếu nhà tuyển dụng chỉ nói miệng mà quên gửi thông tin chi tiết, bạn hãy chủ động gửi email để tránh lỡ mất buổi phỏng vấn nhé.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Hãy đem theo tất cả các tài liệu mà nhà tuyển dụng yêu cầu và đảm bảo chúng trông thật ngay ngắn, sạch sẽ. Sự tỉ mỉ và chu đáo của bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng hài lòng.

Chú ý ngoại hình

Người Nhật thường rất chỉn chu về vẻ bề ngoài, vậy nên bạn đừng ăn mặc xuề xòa khi đi phỏng vấn. Hãy chọn trang phục lịch sự, có màu trang nhã và đừng đeo bông tai, sơn mong tay màu sặc sỡ…

Trang bị vật dụng cần thiết

Nhằm sẵn sàng ứng phó với những tình huống kiểm tra bất ngờ, bạn nên mang theo sổ tay và viết để tiện cho việc ghi chép lại thông tin

Tìm hiểu công ty, vị trí ứng tuyển

Không chỉ các công ty Nhật mà dù bạn ứng tuyển ở bất cứ công ty nào thì bạn cũng nên nghiên cứu về lịch sử hình thành, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm, vị thế… của công ty trước khi tham gia phỏng vấn. Ngay cả những điều cơ bản này mà bạn cũng không nắm được thì bạn sẽ không có cơ hội để đi tiếp các vòng tiếp theo.

>> Xem thêm: Làm thế nào để thành công trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

2. Trong phỏng vấn

3-dieu-nhat-dinh-phai-biet-khi-phong-van-o-cong-ty-nhat-1

Đến đúng giờ

Đúng giờ từ lâu đã là thương hiệu gắn liền với người Nhật, nếu bạn không muốn mất điểm ngay từ những phút đầu tiên thì bạn tuyệt đối đừng bao giờ đến trễ trong buổi phỏng vấn. Hãy đến sớm, trước khoảng 5-10 phút, đấy là khoảng thời gian thích hợp để nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã có mặt và chuẩn bị chu đáo mọi thứ trước khi bắt đầu phỏng vấn. Bạn cũng nên tận dụng lúc này để chỉnh lại trang phục, đầu tóc và lấy lại sự bình tĩnh.

Tắt điện thoại hoặc để chế độ rung

Đừng để tiếng chuông điện thoại hoặc tin nhắn phá vỡ bầu không khí và khiến bạn mất tập trung, nhà tuyển dụng cũng chẳng hề thích điều đó. Hãy chắc chắn điện thoại đã được tắt nguồn hoặc chuyển sang chế động rung trước khi bước vào

Tư thế ngồi

Trong buổi phỏng vấn, để thể hiện phong thái tự tin, bạn nên ngồi thẳng, không dựa lưng vào ghế khi đang nói chuyện với nhà tuyển dụng. Trước đó, đừng quên hỏi họ về vị trí mà bạn có thể ngồi và đừng bao giờ ngồi khi bạn thấy họ vẫn đang ở tư thế đứng. Cách cư xử của bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và thông minh, đừng để mình mắc phải những lỗi không đáng có.

Đặt nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng

100% các nhà tuyển dụng (dù là người Việt hay Nhật) đều sẽ hỏi rằng “Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?” khi gần kết thúc buổi phỏng vấn. Hãy tận dụng thời cơ này để thể hiện sự quan tâm đối với công việc, càng đặt nhiều câu hỏi thì càng chứng tỏ bạn có đầu tư cho buổi phỏng vấn.

Trả lời thành thật

Lưu ý là những câu trả lời của bạn nên thành thật vì người Nhật rất coi trọng sự trung thực của ứng viên. Đừng nghĩ rằng bạn có thể qua mặt họ, có rất nhiều cách mà nhà tuyển dụng Nhật thường áp dụng để kiểm chứng mức độ trung thực của ứng viên.

Cảm ơn

Khi chuẩn bị ra về, hãy cúi chào và gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Dù có đậu phỏng vấn hay không thì bạn cũng nên để lại ấn tượng tốt đẹp bằng những hành động tinh tế, rất có thể bạn sẽ vô tình gặp lại họ trong tương lai.

3. Sau phỏng vấn

3-dieu-nhat-dinh-phai-biet-khi-phong-van-o-cong-ty-nhat-2

Gửi email cảm ơn

Nói miệng thôi chưa đủ, hãy gửi thêm email cảm ơn trong thời gian sớm nhất. Việc làm này chẳng những có tác dụng nhắc nhớ mà còn giúp cho hình ảnh của bạn trở nên tích cực hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Khẳng định mức độ phù hợp và đam mê với công việc

Ở đoạn cuối của email cảm ơn, bạn đừng quên khẳng định lại một lần nữa rằng năng lực của bạn hoàn toàn phù hợp với những gì mà công ty đang tìm kiếm và bạn rất mong chờ cơ hội được hợp tác với quý công ty. Bạn cũng có thể hỏi thêm về thời hạn công bố kết quả phỏng vấn nếu trước đó nhà tuyển dụng chưa hề đề cập tới.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob