iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để thành công trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Nếu bạn nghĩ rằng việc tìm việc làm được một công việc trong một công ty Nhật Bản đã khó rồi, thì việc tồn tại và phát triển trong môi trường này cũng sẽ không hề đơn giản.

Để có thể hiểu được sự phức tạp trong văn hóa doanh nghiệp Nhật bản không phải là trò đùa. Bài viết này dành cho những nhân viên không phải là người Nhật muốn kết nối với đồng nghiệp Nhật Bản. Nếu bạn muốn trở thành một thành viên của một ka kaisha (từ viết tắt của công ty Nhật Bản), bạn cần hiểu nền tảng văn hóa và xã hội đằng sau văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

Cùng tìm hiểu qua các văn hóa làm việc của Nhật Bản, một số triết lý và công cụ giao tiếp, cũng như một số lời khuyên cho các nhân viên làm việc tại công Nhật nhưng không phải người Nhật. Vì vậy, hy vọng, bạn sẽ biết cách làm thế nào để có thể thăng tiến khi làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản và có thêm kinh nghiệm khi muốn tìm việc làm tiếng Nhật

I. Cách làm việc của người Nhật trong công việc

Đối với một người Nhật Bản, làm việc không chỉ là nhận tiền lương để đổi lấy việc thực hiện các nhiệm vụ. Đó là sự cống hiến thực sự cho công ty mà một người làm việc phải làm.

Suy nghĩ này giúp họ đặt trái tim và tâm hồn vào công việc để giúp nó tao ra những sản phẩm chất lượng xuất sắc nhất xuất hiện từ rất lâu. Mặc dù theo thời gian, mọi thứ dần thay đổi nhưng nó là những di sản và tồn tại trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Mọi thứ từ cách các mối quan hệ được phát triển đến mức chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng và cân bằng cuộc sống công việc, đều bị ảnh hưởng.

>> Xem thêm: Mùa đông Nhật Bản đang đến làm thế nào để tồn tại

II. Một số ví dụ về Cách làm việc của người Nhật Bản là:

1. Kikubari

Đồng cảm, vị tha, có đầu óc cộng đồng.

Không có bản dịch trực tiếp cho thuật ngữ này, nhưng những từ trên sẽ giúp bạn có được ý tưởng về ý nghĩa của nó. Nhận thức được nhu cầu của người dân và hành động theo họ trước khi được yêu cầu là một phần của Nhật Bản omotenashi và lòng hiếu khách.

2. Chất lượng hàng đầu

Đạt được thành tích tốt nhất trong lần thử đầu tiên của bạn có vẻ giống như cách của người Nhật (đặc biệt nếu bạn đã từng là giáo viên ở đây). Đừng quên rằng bạn có thể đạt được sự hoàn hảo mà không cần dùng thử một cách tiếp cận lỗi. Cách tiếp cận từng bước khiến bạn học hỏi từ những sai lầm của mình (ngay cả khi bạn phải xin lỗi vì đã mắc phải chúng) rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nơi mà những sai lầm đó không chỉ được chấp nhận mà còn cần thiết để cải thiện.

3. Dịch vụ Zangyou – Làm việc ngoài giờ

Chỉ ở lại khi bạn cảm thấy hoàn thành và như thể bạn đã cống hiến hết mình. Ở lại nhiều giờ cho phép bạn học hỏi nhiều hơn và đạt được sự hoàn hảo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn không phải làm thêm giờ, ngay cả khi bạn được yêu cầu làm như vậy.

4. Gemba

Thuật ngữ Gemba có nghĩa là địa điểm thực tế, hay nơi thực hiện công việc hoặc giá trị được tạo ra. Để có câu trả lời, bạn cần phải đi đến nơi làm thực tế, nhìn thấy các sự thật, hỏi và tìm hiểu. Điều này có nghĩa là trong môi trường doanh nghiệp là bạn có thể có được sự tin tưởng của cấp trên nếu bạn vào Gemba.

Cho họ thấy bạn đang chịu trách nhiệm và trực tiếp đi kiểm tra xem vấn đề để xác định và nắm bắt các vấn đề quan trọng. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được các sai lầm không đáng có khi chỉ nhìn vào kết quả và đánh giá một sự việc qua bề ngoài của nó. Thay vào đó, bạn sẽ có cơ hội hiểu được nguồn gốc thực sự của vấn đề.

III. Làm thế nào để ứng dụng những khái niệm này vào quy trình tổ chức nội bộ

Hệ thống kiểm soát này giúp nhân viên làm việc và đạt được thành công trong công việc

1. Làm như thế nào?

Bằng cách cấu trúc một loạt các thực tiễn tốt nhất để giữ cho môi trường làm việc hiệu quả và tiết kiệm chi phí, hoặc tốt hơn, sẵn sàng, giống như một tấm bạt trống, cho một quá trình ra quyết định nhanh chóng và an toàn.

2. 5S là viết tắt của

Làm thế nào để thành công trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

– Sort : Phân biệt rõ ràng các mục cần thiết và không cần thiết để dễ dàng loại bỏ sau này.

– Set in Order: Giữ những đồ vật hoặc các mục cần thiết đúng vị trí của nó để có thể dễ dàng sử dụng khi cần thiết một cách nhanh chóng.

– Shine : Giữ nơi làm việc gọn gàng sạch sẽ.

– Standardize : Các cách thức như “Sort”, “Set in Order”, “Shine” nên được luyện tập để trở thành thói quen.

– Sustain: Duy trì việc thiết lập các thủ tục

Những yếu tố trên giúp cho công ty xác định được những mục nào cần thiết trong không gian làm việc, cách lưu trữ hoặc sắp xếp chúng một cách hiệu quả, làm thế nào để giữ cho khu vực hoàn hảo, tạo tiêu chuẩn hóa và cuối cùng là xem xét và duy trì từng quy trình. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này.

3. PDCA

PDCA là từ viết tắt của viết tắt của “Plan”, “Do”, “Check”, “Action”. Mục đích của nó là đảm bảo kiểm soát quá trình và tạo ra sự cải tiến liên tục. Nó được áp dụng phù hợp trong bất kỳ môi trường, công ty và vai trò.

Planning: Bao gồm việc thiết lập các mục tiêu phù hợp với các lợi ích của công ty, tạo ra một kế hoạch hành động và một lịch trình để hành động theo những hành động đó.

Doing: Đưa ra các hành động phù hợp khi thực hiện điều chỉnh các kế hoạch

Check: kiểm tra các bước đã thực hiện.

Action: Đây là giai đoạn hành động, bạn cần hành động theo kết quả đánh giá của bạn.

Làm thế nào để thành công trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

4. Kaizen

Cách một công ty Nhật Bản phát triển là thông qua các bước nhỏ hàng ngày. Không cần một cuộc cách mạng. Thay vào đó, cải tiến ổn định và liên tục để tăng hiệu quả chi phí và tạo môi trường làm việc tốt hơn và an toàn hơn luôn được ưu tiên.

Cách tiếp cận này được áp dụng ở mọi cấp độ của công ty từ một trạm làm việc đơn giản đến toàn bộ quy trình. Mọi người đều có trách nhiệm với nó, từ nhân viên văn phòng đến CEO. Tất cả nhân viên đang tham gia vào việc cải thiện công ty. Khái niệm này đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực để cải thiện các quy trình được tiêu chuẩn hóa. Một trong những khía cạnh mà nó giải quyết là giảm chất thải, dưới bất kỳ hình thức nào. Chẳng hạn như, sản xuất quá mức, thời gian nhàn rỗi, di chuyển quá mức và sử dụng quá mức tài nguyên.

IV. Một công cụ để giao tiếp: Horenso

Từ viết tắt cuối cùng tôi sẽ nói đến có lẽ là phần kiến thức được đánh giá cao nhất mà bạn cần nắm vững để có được một vé vào một sự hòa nhập dễ dàng trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản.

Trái ngược với những gì các công ty phương Tây làm, các công ty Nhật Bản không thiết lập các quy trình cũng như không phân công vai trò cụ thể cho nhân viên thông qua đó thông tin được truyền tải theo cách được thiết lập sẵn và được quy định. Hệ sinh thái này dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, hòa hợp và tham gia tự nguyện. Bằng cách này, chia sẻ thông tin diễn ra liền mạch thông qua tương tác của con người nhiều hơn qua email hoặc mạng xã hội của công ty.

Horenso là một thuật ngữ bao gồm ba công cụ giao tiếp được sử dụng trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản: Hokoku, Renraku và Sodan.

1. Hokoku

Báo cáo tình trạng hiện tại của nhiệm vụ của bạn hoặc những thay đổi gần đây cho dự án của bạn. Nó là một phần của khái niệm giúp đỡ lẫn nhau và hợp tác mà tôi đã đề cập trước đây. Không chỉ vậy, nó có thể là một cơ hội tốt để bạn nhận được một lời khuyên có giá trị từ người giám sát của bạn. Chưa kể rằng báo cáo bằng lời nói và bằng văn bản liên tục này xây dựng niềm tin lẫn nhau.

2. Renraku

Kết nối các thông tin để điền vào chỗ trống. Nó có thể là bất cứ điều gì từ những kiến thức nhỏ bạn nắm bắt được khi nói chuyện với đồng nghiệp, đến chi tiết về cuộc họp mà đồng nghiệp của bạn đã không tham dự, đến những câu chuyện thú vị hoặc bất cứ điều gì có thể giúp đỡ hoặc cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn cho đồng nghiệp của bạn để sử dụng. Luôn chia sẻ bất kỳ thông tin hữu ích!

3. Sodan

Tìm kiếm lời khuyên để giải quyết một vấn đề. Yêu cầu người giám sát của bạn động não với bạn và đảm bảo rằng vấn đề bạn đang cố gắng nêu vấn đề với công ty giống như cách nó quan trọng với bạn, hãy nhớ rằng luôn luôn là về sự giúp đỡ lẫn nhau!

V. Lời khuyên dành cho nhân viên không phải người Nhật

1. Phát triển mối quan hệ hòa nhập với đồng nghiệp của bạn trước và sau khi làm việc

Tạo mối quan hệ vượt ra ngoài môi trường làm việc là cơ bản để trở thành một phần của một công ty Nhật Bản. Tất nhiên, đặc biệt là vào lúc bắt đầu, giao tiếp có thể khó khăn, vì bạn có thể không thể nói tiếng Nhật ngay khi bạn đến làm việc tại đất nước Nhật Bản. Bạn có thể tìm thấy một số mẹo về cách vượt qua rào cản ngôn ngữ tại nơi làm việc của bạn. Tận dụng mọi sáng kiến sau bữa ăn, bữa tối và nomikai, tức là các bữa tiệc của công ty, để làm sâu sắc thêm mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp.

2. Làm quen với các cuộc họp thường xuyên

Khi bạn bắt đầu làm việc cho một công ty Nhật Bản, bạn sẽ thấy mình tham dự nhiều cuộc họp hơn bạn mong đợi. Mặc dù có thể cảm thấy lãng phí thời gian cho bạn, nhưng đây là thời điểm quan trọng để đồng nghiệp của bạn chia sẻ thông tin. Mỗi chi tiết được kiểm tra để đảm bảo mọi người đều nắm bắt được những thông tin cần thiết. Một khi điều này được thực hiện, việc thực hiện có thể tiến hành nhanh chóng và suôn sẻ.

3. Còn khi bạn rời văn phòng thì sao?

Sử dụng các công thức sau đây để cho mọi người biết nơi ở của bạn. Nếu bạn rời đi trước đồng nghiệp của mình, bạn nên nói là Os Osini Shitsurei Shimasu, điều đó có nghĩa là tôi rất tiếc vì đã rời đi sớm hơn bạn. Thay vào đó, nếu bạn rời đi vào cuối ngày, chỉ cần nói là Otsukare Sama Desu, có thể được dịch đại khái là tôi hy vọng bạn không quá mệt mỏi. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ nhận lại được một chiếc Otsukare Sama ấm áp.

4. Xin lỗi, rất nhiều!

Không có gì phải xấu hổ khi xin lỗi, hoàn toàn ngược lại, đó là một dấu hiệu của sự liêm chính và dũng cảm. Đừng cố gắng biện minh cho những sai lầm của bạn, chịu trách nhiệm hoàn toàn cho dự án và nhiệm vụ của bạn. Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của mọi người.

5. Thể hiện sự trân trọng

Là một xã hội tập thể, sự giúp đỡ lẫn nhau là nền tảng cho mọi người. Mạo hiểm Arigatou Gozaimasu là một cách để biết ơn về nghiệp chướng mà bạn đã trao đổi với người đã giúp đỡ bạn. Ngoài ra, đừng quên đề cập đến những gì bạn biết ơn; giúp đỡ, hướng dẫn, lòng tốt. Đừng để những đánh giá về bạn trở nên vô nghĩa. Trong văn hóa Nhật Bản là rất quan trọng để xác định những gì bạn biết ơn.

Trên đây là những thông tin về cách làm thế nào để thích nghi và phát triển trong môi trường làm việc của người Nhật. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin để có thể làm việc tốt tại các công ty Nhật Bản. Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob