iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 ngành khiến bạn chưa tốt nghiệp đã thấy “thất nghiệp” đến nơi!

Chọn ngành để học cũng giống như chơi một ván bài, có lúc may lúc rủi. Hôm nay ngành này có thể hot, cầm bằng ra trường là có việc ngay nhưng ngày mai, bạn sẽ lại vứt xó tấm bằng Đại học của chính ngành ấy để tìm công việc khác vì suốt mấy tháng trời không xin được việc.

Nhằm giúp bạn chủ động hơn trong việc chọn ngành học hoặc đưa ra phương án đúng đắn cho sự nghiệp tương lai, iconicJob đã tổng hợp danh sách 10 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong vòng 3 năm tới. Nếu ngành bạn chọn có tên trong danh sách này, hãy mạnh dạn thay đổi, đừng để đến khi tốt nghiệp xong lại “về vườn làm rẫy” vì thất nghiệp.

Ngành quản trị kinh doanh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay ngành Quản trị kinh doanh là ngành có số lượng đơn đăng ký hồ sơ thi Đại học lớn nhất trong 3 năm gần đây (trên 10% hồ sơ đăng ký mỗi năm). Với số lượng lớn cử nhân ra trường mỗi năm thì chắc chắn việc làm không có đủ cho tất cả, một số người bắt buộc phải làm trái ngành nếu không muốn bị thất nghiệp.

Vả lại, nhà tuyển dụng cũng chỉ quan tâm đến chất lượng ứng viên chứ không phải số lượng. Thay vì “cái gì cũng biết sơ sơ”, bạn nên tìm một ngách nhỏ trong ngành để trau dồi và phát triển, chẳng hạn như Kinh doanh, Marketing, Nhân sự…, càng chuyên môn hóa thì cơ hội việc làm của bạn sẽ càng rộng mở.

Ngành tài chính ngân hàng

10-nganh-khien-ban-chua-tot-nghiep-da-thay-that-nghiep-den-noi-2

Tài chính – Ngân hàng đã từng là ngành hot trong quá khứ nhưng hiện nay, ngành này lại nằm trong top những nhóm ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, với số lượng cử nhân thất nghiệp hơn 12.000 người (theo số liệu năm 2015 của Viện Khoa học Lao động và Xã hội).

Các ngân hàng không còn tuyển người ồ ạt, mức lương cho những người làm công việc liên quan đến Tài chính – Ngân hàng cũng được đánh giá là thấp hơn trước. Nếu không có những mối quan hệ trong ngành, bạn nên cân nhắc nếu muốn lựa chọn ngành này để theo học.

Ngành sư phạm

Theo con số thống kê từ Bộ Giáo dục – Đào tạo thì trong năm 2018, số cử nhân sư phạm ra trường mà không có việc làm sẽ rơi vào khoảng 60.930 người và con số này sẽ tiếp tục tăng lên hơn 70.000 người trong năm 2020.

Vì chính sách miễn học phí dành cho khối ngành sư phạm mà số lượng đầu vào của ngành này vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, mức cung đã vượt rất nhiều lần so với mức cầu nên nếu chọn ngành này, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp kéo dài. Muốn kiếm được một công việc ổn định, có lẽ bạn sẽ phải bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

Ngành kế toán – kiểm toán

Nhu cầu nhân sự ở các vị trí thuộc nhóm ngành Kế toán – Kiểm toán luôn giữ mức cao nhất trong cơ cấu tuyển dụng (khoảng 30%) nhưng vì số lượng người tìm việc ngành này cũng giữ vị trí đứng đầu (16,9% trong năm 2016) đã đẩy tỷ lệ chọi lên thành 1/90, nghĩa là trung bình 90 người chỉ có 1 người tìm được việc.

Thay vì chạy theo những nghề hot ở thời điểm hiện tại, bạn nên tìm hiểu những nghề hot trong 5-10 năm tới để dự phòng trước cho tương lai và đảm đảo tìm được công việc phù hợp với bản thân mình nhất, tránh tình trạng thất nghiệp như đa số sinh viên mới ra trường hiện nay.

Ngành tâm lý học

10-nganh-khien-ban-chua-tot-nghiep-da-thay-that-nghiep-den-noi-3

Trong khi các nước châu Mỹ, châu Âu thường tìm đến bác sĩ tâm lý mỗi khi cảm thấy căng thẳng, áp lực hoặc trầm cảm thì thói quen này có vẻ vẫn còn xa lạ ở Việt Nam. Thời gian trước đây, Tâm lý học đã từng được dự đoán là ngành sẽ lên ngôi nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Tâm lý học nằm trong top những ngành có nguy cơ thất nghiệp rất cao, dù có yêu thích như thế nào thì cử nhân ngành này cũng phải ngậm ngùi cất bằng Đại học để tìm một công việc khác.

Lịch sử

Tuy đã xuất hiện rất lâu trong chương trình giảng dạy của các trường Đại học nhưng Lịch sử vẫn là ngành khá mới mẻ với đa số mọi người. Số lượng người đăng ký học ngành này khá ít và tỷ lệ có việc làm của các cử nhân sau khi ra trường cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Ngoài tính chất vất vả của công việc, các Nhà sử học ở nước ta cũng không có đủ các điều kiện về trang thiết bị để khảo cổ, khám phá các công trình xưa. Vì không có nhiều tiềm năng phát triển và thăng tiến như những ngành nghề khác nên không ít người quyết định làm trái ngành, kiếm thu nhập để trang trải cho công cuộc mưu sinh.

Công nghệ sinh học

10-nganh-khien-ban-chua-tot-nghiep-da-thay-that-nghiep-den-noi-4

Nguyên nhân khiến cho ngành Công nghệ sinh học có mặt trong danh sách này không phải xuất phát từ nhu cầu tuyển người khan hiếm của các doanh nghiệp mà vấn đề nằm ở chất lượng của các cử nhân. Kiến thức và kỹ năng của họ chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, hay nói đúng hơn là yêu cầu của xã hội.

Nếu không có nhiều thay đổi trong cách giảng dạy và các sinh viên không nỗ lực hết mình thì sau khi ra trường, họ vẫn sẽ là những đối tượng chịu cảnh thất nghiệp kéo dài.

Sân khấu điện ảnh

Không thể đếm xuể số cử nhân ngành Sân khấu điện ảnh ra trường mỗi năm nhưng có một điều chắc chắn, chỉ có một phần nhỏ trong số họ may mắn có được cơ hội diễn xuất trên sân khấu hoặc tham gia vào các dự án phim truyền hình, điện ảnh. Họ thường phải làm trái ngành để nuôi dưỡng đam mê hoặc chuyển hoàn toàn sang hướng khác.

Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng là người có khả năng tư vấn, thiết kế, tính toán kết cấu và thi công các công trình xây dựng…, là người được coi trọng trong xã hội. Chính điều này đã đẩy nhu cầu đào tạo ngành Kỹ sư xây dựng tăng lên đột biến trong những năm gần đây. Khi cung quá lớn, cầu lại gần như đạt mức tối đa thì không có gì khó hiểu khi cử nhân ngành này sẽ rơi vào trạng thái thất nghiệp như bao ngành khác.

Công nghệ môi trường

10-nganh-khien-ban-chua-tot-nghiep-da-thay-that-nghiep-den-noi-5

Công nghệ môi trường là ngành kết hợp của cả 2 yếu tố: nghiên cứu và kỹ thuật. Các kiến thức chuyên môn của ngành này bao gồm: công nghệ xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn thông qua các biện pháp sinh, lý, hóa học.

Ở các quốc gia coi trọng việc đầu tư dài hạn vào môi trường như Thụy Điển, Singapore thì ngành này rất phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam, với sự hời hợt trong công tác quản lý môi trường và sự đầu tư chưa đúng mức thì ngành này vẫn còn đang rất hạn chế. Các doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng nhiều, số lượng cử nhân thất nghiệp ngành này theo đó cũng không ngừng gia tăng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob