iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Vượt qua nổi sợ rủi ro của người Nhật

Một trong những đặc điểm trong văn hóa Nhật Bản ảnh hưởng nhiều nhất đến công việc kinh doanh của họ là không muốn gặp phải rủi ro trong công việc. Mặc dù đặc điểm này giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản có được những thành công nhất định, chẳng hạn như chất lượng cao và việc trước khi ra quyết định đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo quan điểm của người Mỹ làm việc cho các công cty Nhật hoặc cộng tác với người Nhật, đôi khi việc ra quyết định bị xem xét và cân nhắc quá cẩn thận và mất thời gian. Sự cẩn thận quá mức sẽ khiến cho thời gian đưa ra quyết định bị chậm trễ, dẫn đến việc không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và bỏ lỡ cơ hội trong một số vấn đề khác.

Vì vậy, nhiều ứng viên ứng tuyển việc làm tiếng Nhật và đang làm việc với người Nhật với tư cách là nhân viên hoặc đối tác làm ăn tự hỏi rằng: làm thế nào để các cấp trên hoặc đối tác đưa ra quyết dịnh nhanh hơn?

Câu trả lời đó là trong nhiều trường hợp nếu người Nhật nhận thấy có rủi ro. Họ sẽ yêu cầu cần thêm thông tin và có hướng trì hoãn việc đưa ra quyết định. Việc có nhiều thông tin hơn và rõ ràng hơn sẽ là điều khiến họ cảm thấy ít rủi ro hơn, và nhanh chóng đưa ra quyết định.

Khi đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ hơn về những mối quan tâm của đồng nghiệp Nhật Bản, khía cạnh rủi ro nào khiến họ cảm thấy lo lắng và khó chịu nhất.

Một câu chuyện được kể từ chuyên gia Mỹ về cách thận trọng khi ra quyết định của người Nhật.

Câu chuyện kể về một người Mỹ được tuyển dụng vào vị trí giám đốc Marketing tại Công ty Nhật có chi nhánh tại Mỹ. Một dự án mới mà giám đốc Marketing cần phải đảm nhận đó là bắt đầu tiếp thị một dòng sản phẩm mới tại Mỹ.

Sau khi, nghiện cứu và đánh giá, giám đốc Marketing đã cảm thấy rằng dòng sản phẩm mới này là cần thiết để công ty thành công tại Mỹ và họ tin rằng khách hàng sẽ đón nhận sản phẩm này tại Mỹ. Nhưng sau khi đề xuất cho cấp trên người Nhật thì đã bị từ chối 2 lần.

Và vị giám đốc Marketing này đã tìm đến một chuyên gia nghiên cứu về văn hóa Nhật để xin lời khuyên. Thì chuyên gia thấy rằng bản đề xuất trình bày thông tin theo phong cách Mỹ, tập trung vào tình hình hiện tại trên thị trường và dự đoán nhu cầu trong tương lai.

Tuy nhiên, không có bất kì thông tin nào về xu hướng thị trường trong quá khứ. Nền tảng của thị trường cho đến bây giờ là gì, và các phân tích về cấu trúc và hành vi của thị trường này?

Bối cảnh lịch sử rất quan trọng đối với người Nhật, vì đây là đất nước đồng thời nhìn lại quá khứ và tương lai (trái ngược với người Mỹ, những người có xu hướng tập trung vào ngày hôm nay và ngày mai và không đặt nặng những gì đã xảy ra trước đó).

Các tổ chức Nhật Bản thường có xu hướng không muốn chạy theo mốt, thay vào đó họ thích tập trung vào những thứ có khả năng tồn tại lâu dài. Nếu không có thông tin về thị trường đã hoạt động như thế nào trong quá khứ, thì cấp trên người Nhật cho rằng những đề xuất này không đủ cơ sở.

Có vẻ như vì họ thiếu thông tin cần thiết để cảm thấy yên tâm, họ đã từ chối đề xuất vì cảm thấy chưa thỏa đáng khi các thông tin đưa ra chưa phải là lời giải thích rõ ràng.

Khi thông tin lịch sử được thêm vào và các cải tiến khác được thực hiện cho đề xuất, lần thứ ba bản đề xuất đã được chấp thuận.

Ngoài dữ liệu về xu hướng lịch sử, những loại thông tin nào có thể giúp người Nhật cảm thấy rõ ràng và yêu tâm khi đưa ra quyết định? Sau đây là danh sách các loại thông tin hữu ích để cung cấp cho cấp trên người Nhật.

1. Hồ sơ theo dõi

Khi họp tác với một nhà cung cấp mới hoặc triển khai một quy trình mới, người Nhật sẽ muốn biết nó hoạt động như thế nào đối với những người khác. Thông tin về hồ sơ theo dõi sẽ có sức thuyết phục. Đưa những điều này vào dạng nghiên cứu tình huống có thể đặc biệt hấp dẫn, vì người Nhật thích những ví dụ và thông tin cụ thể, mà họ thấy dễ liên tưởng hơn là những cuộc thảo luận trừu tượng. Trong trường hợp có nhà cung cấp mới, danh sách khách hàng, tài liệu tham khảo, chứng nhận và bằng cấp đều cực kỳ hữu ích.

2. Thông tin về những gì các công ty khác đã làm

Mặc dù nhiều công ty Mỹ tự hào mình là người dẫn đầu và sẽ cảm thấy xấu hổ khi bị người khác coi là đi sau, nhưng người Nhật không có những đặc điểm như vậy. Trên thực tế, nhiều người Nhật tin rằng sẽ khôn ngoan hơn khi trở thành “người theo sau nhanh”. Hãy để các công ty khác chấp nhận rủi ro khi thử những điều mới, quan sát chúng cẩn thận và học hỏi từ những sai lầm của họ, sau đó tiếp tục theo đuổi cùng một hướng với cách thực hiện tốt hơn.

3. Các đoạn trích từ báo và tạp chí thương mại

Tham quan địa điểm, quan sát. Người Nhật thích tự mình nhìn thấy mọi thứ và tin vào lợi ích của genchi genbutsu – đi đến nơi đang diễn ra sự việc để tự mình chứng kiến điều gì đang xảy ra. Vì vậy, bất cứ khi nào có thể cho người Nhật cơ hội để tận mắt nhìn thấy quy trình hoặc nhà cung cấp hoặc bất kỳ ví dụ thực tế nào về điều gì đó mà bạn đang đề xuất, điều đó có thể cực kỳ hữu ích.

4. Các kế hoạch và kế hoạch dự phòng

Người Nhật tin rằng điều quan trọng là phải luôn có Kế hoạch B, dự phòng trong trường hợp kế hoạch chính không diễn ra tốt đẹp. Và không giống như người Mỹ, họ tin rằng nó nên được suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định, chứ không phải ở thời điểm Kế hoạch A chứng minh là không khả thi. Bao gồm thông tin về Kế hoạch B của bạn trong các đề xuất của bạn sẽ làm tăng mức độ thoải mái của tiếng Nhật.

5. Dự đoán câu hỏi

Nó giúp bạn suy nghĩ trước và dự đoán những câu hỏi mà người Nhật có thể có về đề xuất của bạn. Lập danh sách, viết ra câu trả lời và đưa câu trả lời đó vào đề xuất của bạn. Điều này chắc chắn sẽ tiết kiệm thời gian vì nó cung cấp cho người Nhật thông tin mà họ cần nhất.

Bằng cách cung cấp những loại thông tin này, bạn sẽ khiến người Nhật cảm thấy yên tâm về sự không chắc chắn và rủi ro vốn có trong quyết định – nói cách khác, nhận thức của họ về rủi ro sẽ giảm xuống. Điều này sẽ giúp người Nhật đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob