iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Quá trình ra quyết định của sếp Nhật

Hẳn các nhân viên người Việt hoặc nước ngoài đang hoặc đã có vị trí việc làm tiếng Nhật tại Công ty Nhật sẽ đều có chung nhận định rằng thời gian của quá trình ra quyết định của các quản lý người Nhật rất lâu. Và đó có lẽ là điểm yếu lớn nhất đối với các công ty Nhật Bản tham gia vào bất kỳ loại lĩnh vực công nghệ nào.

Quá trình ra quyết định của các doanh nghiệp Nhật Bản bắt nguồn từ thời kỳ phong kiến ​​của Nhật Bản, khi một phần lớn dân số Nhật Bản sống trong các làng trồng lúa. Do tính kinh tế theo quy mô, canh tác lúa không phải là điều có thể làm được. Việc kết hợp với nhau dễ dàng hơn nhiều, vì vậy cả cộng đồng sẽ tập hợp sức lao động của họ và trong tất cả các lĩnh vực họ cùng nhau làm như một nhóm. Các quyết định cũng được đưa ra tập thể, với những người lớn tuổi trong làng đóng một vai trò quan trọng.

Trong loại quy trình ra quyết định của Nhật Bản Ở thời xa xưa, mọi thứ được cân nhắc kỹ lưỡng, dữ liệu được thu thập và phân tích, cần đạt được sự đồng thuận và những người cao cấp nhất đặc biệt cần được thuyết phục khi mọi người nhìn họ để được hướng dẫn. Đây có thể là một quá trình tốn nhiều thời gian, nhưng theo quan điểm của người Nhật, nó dẫn đến những quyết định tốt nhất.

Tất nhiên, chế độ phong kiến ​​ở Nhật Bản đã mất từ ​​lâu, nhưng các khuôn mẫu hành vi nhóm được thiết lập trong thời gian đó đã ăn sâu vào xã hội và vẫn ảnh hưởng đến cách ra quyết định trong các công ty Nhật Bản ngày nay.

Các công ty Nhật Bản có nhiều cảm xúc lẫn lộn về quy trình ra quyết định của họ. Nói chuyện với bất kỳ nhân viên nào của công ty Nhật Bản, và họ sẽ thừa nhận rằng phải mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định trong công ty của họ. Họ sẽ thừa nhận rằng quá trình này đôi khi khá rươm rà và bực bội.

Tuy nhiên, hiếm khi thấy bất kỳ người Nhật nào cố gắng thay đổi cách đưa ra quyết định trong công ty của họ, hoặc người cố gắng đẩy nhanh quá trình ra quyết định. Ở một khía cạnh nào đó, dường như các doanh nhân Nhật Bản coi cách công ty của họ đưa ra quyết định như một lẽ sống không thể thay đổi.

Một người nghe thấy những lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo Nhật Bản ở cấp cao nhất của các công ty để hợp lý hóa quá trình ra quyết định. Có vẻ như các giám đốc điều hành này nhận ra nhược điểm của cách ra quyết định rườm rà. Tuy nhiên, ngay cả người đứng đầu công ty cũng rất khó thay đổi cách thức hoạt động của toàn bộ tổ chức.

Quá trình ra quyết định của Nhật Bản có những ưu điểm. Khi được thực thi một cách chính xác, nó đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của tổ chức đều có quyết định và được chuẩn bị để thực hiện nó. Nó duyệt các ý tưởng với nhiều quan điểm khác nhau, do số lượng người xem xét bất kỳ quyết định tiềm năng nào.

Bằng cách cho nhiều người cơ hội tham gia, điều này khiến các thành viên cảm thấy mình được quan tâm và coi trọng. Và việc thu thập và phân tích dữ liệu kỹ lưỡng sẽ tạo ra các quyết định cẩn thận, được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì những lý do này, người Nhật có xu hướng cảm thấy thoải mái với các quy trình ra quyết định của công ty họ, ngay cả khi chúng tốn thời gian và rườm rà.

Thách thức đối với các công ty Nhật Bản ngày nay là tốc độ phát triển nhanh của tiến bộ công nghệ đang dẫn đến vòng đời sản phẩm bị rút ngắn hoàn toàn và các cơ hội xuất hiện nhanh chóng. Đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, là các quy trình ra quyết định của công ty khiến họ không theo kịp những gì đang diễn ra trên thị trường. Những nhân viên này cảm thấy bị bó tay khi cố gắng đáp ứng nhanh các yêu cầu của khách hàng, hoặc khi cố gắng khai thác một lĩnh vực sản phẩm mới. “Vào thời điểm họ đưa ra quyết định, cơ hội đã đóng lại” là một lời phàn nàn phổ biến.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản có rất ít khái niệm về cánh cửa cơ hội. Mặc dù không nhiều như một số nền văn hóa như Mỹ Latinh, người Nhật ít có khả năng hơn người Mỹ cảm thấy rằng thời gian là một thứ hàng hóa có hạn.

Các công ty Nhật Bản có nguy cơ bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu nếu họ không thể đưa ra quyết định theo tốc độ yêu cầu của các thị trường phát triển nhanh chóng ngày nay. Nhưng thật khó khăn khi mong đợi các công ty Nhật Bản đưa ra quyết định nhanh chóng như các công ty Mỹ. Các công ty Nhật Bản sẽ cần phải tìm ra cách riêng để tăng tốc các quyết định của họ trong khi không từ bỏ các khía cạnh của quá trình ra quyết định quan trọng nhất đối với họ. Có thể làm được điều này sẽ là cần thiết để họ tồn tại và thịnh vượng.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob