iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

10 Cách giúp bạn thích nghi khi thay đổi nơi làm việc

Một trong những kỹ năng mà tất cả nhân viên cần có là khả năng thích ứng với sự thay đổi. Đối với xã hội ngày nay, việc thay đổi nơi làm việc, làm đơn xin chuyển công tác là vấn đề rất phổ biến của các ứng viên. Việc phải đối mặt với môi trường mới, đồng nghiệp mới, những tình huống mới mà bạn phải xử lý và thích nghi. Để có thể thích nghi tốt tại nơi làm việc mới, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

1. Duy trì thái độ tích cực

Bạn luôn phải lạc quan và duy trì thái độ tích cực, bất kể bạn đang làm việc với công ty, bộ phận hoặc nhóm mới nào. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng tốt nhất các kỹ năng, kinh nghiệm và mối quan hệ của mình để thích nghi tốt nhất với vai trò mới của bạn. Nếu bạn có thái độ tiêu cực, người quản lý và đồng nghiệp mới của bạn sẽ chú ý và họ sẽ không muốn làm việc với bạn.

2. Nhận ra rằng sự thay đổi là điều tất yếu

Một người sẽ có thể sẽ có nhiều nghề nghiệp và công việc trong đời và các công ty liên tục sẽ tuyển dụng nhân viên mới để thay thể cho các nhân viên cũ đã rời đi để áp ứng nhu cầu công việc. Công việc của bạn sẽ thay đổi dù bạn có muốn hay không và bạn phải chấp nhận thực tế này. Điểm tốt của việc thay đổi nơi làm việc là nó giúp bạn không bị nhàm chán với một vị trí công việc nào đó đã làm quá lâu, giúp bạn cảm thấy hứng thú và nhiều năng lượng khi đối mặt với các thử thách mới, cơ hội mới mà bạn chưa từng có trước đây.

3. Luôn duy trì mối quan hệ với các đồng nghiệp trước đây

Đừng bao giờ quên những đồng nghiệp bạn đã có cơ hội làm việc cùng vì họ có thể trở nên cực kỳ có lợi cho bạn trong sự nghiệp. Họ có thể giúp bạn rất nhiều trong công việc khi gặp khó khăn hoặc cho bạn những lời khuyên cần thiết.

4. Trao đổi với đồng nghiệp để tìm hiểu vai trò mới của bạn

Sau khi bạn được chuyển sang công ty mới, vai trò mới, bạn nên nhanh chóng tìm hiểu các đồng nghiệp sẽ làm việc trực tiếp cùng bạn và kết nối với họ. Tìm những đồng nghiệp hiểu rõ công việc và nhờ họ giúp đỡ để bạn có thể nhanh chóng thích nghi và bắt kịp với tốc độ công việc. Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn hiểu biết nhiều thông tin và kiến thức, bạn sẽ càng được trang bị tốt hơn với vai trò mới và mối quan hệ của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn chờ đợi quá lâu để tiếp cận và trao đổi với họ, bạn sẽ bị đồng nghiệp đánh giá là thiếu năng động và không thân thiện.

10 cách giúp bạn thích nghi khi thay đổi công việc

5. Hãy lạc quan mặc dù hiện tại bạn có thể không hạnh phúc

Bất kể bạn có thích vai trò mới của mình hay không, bạn cần phải làm tốt nhất có thể trong vai trò đó. Có thể sau vài tháng để thích nghi bạn sẽ cảm thấy thích thú với nó. Hãy suy nghĩ về các nhiệm vụ bạn thích trong vai trò hiện tại của bạn và cách sử dụng tốt nhất các điểm mạnh của bạn và tăng hiệu suất của bạn

6. Tự phản xạ

Dành thời gian để thư giãn và suy nghĩ về những gì bạn đã hoàn thành và mục tiêu của bạn là gì cho vai trò mới của bạn. Hãy suy nghĩ về những kỹ năng bạn cần có, những người bạn cần gặp và đánh giá toàn bộ tình huống của bạn. Nói chuyện với người quản lý mới của bạn để họ nhận ra những gì bạn đang tìm kiếm để thích nghi với công việc và nâng cao hiêu suất công việc.

7. Học các kỹ năng mới

Bạn tự nhiên bị buộc phải học các kỹ năng mới dựa trên loại công việc bạn phải làm ở vị trí mới. Lập danh sách các kỹ năng cần thiết cho vai trò mới của bạn và đầu tư thời gian mỗi tuần để phát triển các kỹ năng đó. Đối với mỗi kỹ năng, hãy đặt ra cho mình một thời hạn để thành thạo nó để bạn có thể nhanh chóng trở thành một chuyên gia và tăng giá trị của bạn.

8. Giao tiếp

Cho dù bạn đang làm việc tại văn phòng hay làm việc từ một văn phòng ở xa, bạn nên thường xuyên liên lạc với các đồng nghiệp mới. Họ cần biết rằng bạn có trách nhiệm, rằng bạn đang hoàn thành công việc và bạn tồn tại. Khi bạn gửi email cho họ hoặc trong một cuộc họp, hãy đảm bảo làm rõ những gì bạn hoặc họ nói để mọi người hiểu rõ.

9. Đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt

Không có câu hỏi xấu trừ khi bạn hỏi điều mà bạn đã hỏi và đã được giải thích. Hãy đưa ra một danh sách các câu hỏi và khi bạn nhận được câu trả lời, hãy viết chúng ra. Bằng cách này, bạn có thể cho mọi người thấy rằng bạn đang chú ý đến những gì họ nói. Đặt câu hỏi sẽ giúp bạn phát triển hơn nữa trong vai trò mới.

10. Tìm cách giúp người khác

Một trong những cách tốt nhất để thích nghi với vị trí mới là giúp đỡ các động nghiệp nếu họ cần đến sự giúp đỡ của bạn. Bằng cách này, bạn cảm thấy thoải mái hơn vì bạn có được cơ hội tiếp xúc với họ nhiều hơn. Ngoài ra, bằng cách giúp đỡ người khác theo cách này, họ sẽ có xu hướng muốn giúp bạn trở lại.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các công ty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob