iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata !!!

Nói đến xử sở hoa anh đào ta sẽ nghĩ ngay đến trang phục truyền thống là Kimono. Thế nhưng, có 1 loại trang phục gần giống như Kimono đó là Yukata. Vậy 2 loại trang phục trên khác nhau thế nào??? Để biết câu trả lời thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

1) Ý nghĩa tên gọi

Ý nghĩa tên gọi của Kimono là “ Mặc đồ “ . “ Ki “ mang nghĩa “ Mặc “ , “ Mono “ mang nghĩa “ Đồ “. Đây là một trang phục truyền thống và có ý nghĩa rất lớn với đất nước Nhật Bản.

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Kimono của Nhật bản

Vậy Yukata có ý nghĩa gì???

“ Yukata ” được ghép từ 2 từ “ Yu “ mang nghĩa “ Tắm “ và “ katabira “ mang nghĩa “ Đồ mặc phía trong “. Đây là một lọai trang phục người Nhật thường mặc sau khi tắm để cảm thấy mát mẻ và thoải mái hơn. Ngày nay, trang phục này được diện rộng rãi ra đường khi thêm vào lớp lót bên trong.

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Yukata của người Nhật

2) Cấu trúc và chất liệu

Về cấu trúc : Nhìn sơ qua thì ta thấy cả Kimono và Yukata đều có cấu trúc khá giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có vài điểm khác nhau giữa 2 loại trang phục này.

+ Kimono thì khi mặc phía trong phải kèm theo một lớp áo lót dài và một lớp áo lót ngắn. Về Yukata, có một số trường hợp ngoại lệ sẽ mặc áo lót trong nhưng theo quy chuẩn thì không, áo lót trong là một đặc trưng của Kimono.

+ Cả Kimono và Yukata đều có một phần rất đặc biệt so với các loại trang phục khác đó là “ Tay áo”. Tuy nhiên, tay áo của Kimono thường dài qua khủyu tay của người mặc còn Yukata thì có cấu trúc tay áo ngắn.

Về Chất liệu: Vì Kimono và Yukata được sử dụng vì mục đích và trong những dịp khác nhau nên phần chất liệu cũng có sự khác biệt.

+ Kimono thường được may từ lụa, đây là loại vải lí tưởng cho trang phục này. Ngoài ra, ngày nay Kimono còn được may từ các loại vải như: Nỉ bông, cotton, tơ nhân tạo, sa-tanh, vải sợi tổng hợp hóa học,…

+ Yukata đề cao sự thoải mái, nhẹ nhàng và thấm hút mồ hôi tốt nên trang phục thường chỉ được may bằng vải cottton.

3) Thiết kế và màu sắc

Kimono được thiết kế khá cầu kì với nhiều lớp và thường được may bằng những gam màu tối, trung tính hoặc những gam màu có tính nhã nhặn để thể hiện sự trang trọng. Đặc biệt, các họa tiết trang trí Kimono rất đa dạng , ta có thể bắt gặp những họa tiết như hoa anh đào với nhiều màu sắc hay những chú hồng hạc lộng lẫy xuất hiện trên trang phục truyền thống này.

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Thiết kế và màu sắc Kimono

Trong khi đó, Yukata được thiết kế khá đơn giản với những gam màu rực rỡ để đem lại sự thoải mái và trẻ trung cho người mặc . Trước đây, trang phục thường được thiết kế với màu xanh đậm và trắng. Tuy nhiên, theo xu hướng thời trang ngày nay thì trang phục đã được thay đổi, biến tấu đôi chút. Ta có thể dễ dàng thấy các cô gái Nhật diện những bộ Yukata nhiều màu sắc với kiểu dáng và thiết kế đa dạng cùng những họa tiết dễ thương , ngộ nghĩnh như: trời, mây, hoa, trái cây,….

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Thiết kế và màu sắc Yukata

4) Hoàn cảnh

Với sự khác nhau về cấu trúc, chất liệu , màu sắc và thiết kế như trên thì hai trang phục chắc chắn sẽ có sự khác biệt về hoàn cảnh sử dụng.

Về Kimono: Có thể mặc mùa hè và mùa đông nên nhìn chung Kimono có thể mặc quanh năm. Vì đây là trang phục truyền thống đại diện cho đất nước Nhật Bản nên thường được mặc trong những dịp lễ đặc biệt, hoặc trong các lễ cưới, đám tang trang trọng hay các buổi trà đạo,…

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Kimono mặc trong lễ cưới

Về Yukata: Với những đặc điểm về cấu tạo và chất liệu thì trang phục này thường được sử dụng để mặc sau khi tắm và thường mặc ở nhà, mặc ngủ. Tuy nhiên, ngày nay trang phục này cũng được sử dụng rộng rãi trong các lễ hội mùa hè vì sự thoải mái và tiện dụng của nó. Hình ảnh những cô gái mặc Yukata với họa tiết , màu sắc rực rỡ vui đùa trong lễ hội pháo hoa đã trở thành đặc trưng của người Nhật.

Tìm hiểu Văn hóa Nhật : Sự khác biệt giữa Kimono và Yukata

Những cô gái diện Yukata trong mùa hè

Mong rằng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về đất nước Nhật bản nhé.



Tôi có niềm đam mê to lớn với du lịch, được đến những miền đất mới, được trải nghiệm những điều mới mẻ và lan tỏa những điều tích cực đến mọi người xung quanh là điều tôi luôn muốn thực hiện trong cuộc đời mình.
back-to-top iconicjob