iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tặng quà cho sếp người Nhật cần lưu ý những gì?

Ngoài những lưu ý trong cách ứng xử, lối làm việc, thì chuyện tặng quà cho sếp vào những dịp quan trọng cũng là một trong những điều không thể bỏ qua. Văn hoá của người Nhật và người Việt tuy cùng là những nước châu Á nhưng lại có khá nhiều điểm khác nhau. Vì vậy, khi làm việc ở công ty Nhật Bản, việc lựa chọn những món quà cho một vị sếp người Nhật thường khiến cho nhiều người “đau đầu”. Sau đây là những gợi ý chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lựa chọn quà cho những vị sếp người Nhật.

1. Lựa chọn dịp tặng quà thích hợp

Khác với văn hoá người Việt Nam, sếp Nhật không thích nhận những món quà vào một dịp bình thường, điều bạn thường xuyên tặng những món quà mà không có lí do sẽ dễ khiến cho họ dễ hiểu nhầm. Tiêu chí tặng quà hàng đầu cho sếp đó chính là thể hiện được sự tôn trọng cũng như thành ý của bạn.

Thay vào đó, một gợi ý nhỏ dành cho bạn trong topic này chính là hãy tận dụng những dịp đặc biệt, những ngày lễ, ví dụ như: năm mới, sinh nhật sếp, giáng sinh,…

Tặng quà cho sếp Nhật

2. Lưu ý những điều kiêng kỵ trong văn hoá Nhật Bản

Theo quan niệm của người Nhật, số 4 tượng trưng cho sự chết chóc, còn số 9 mang ý nghĩa là những sự đau khổ. Vậy nên khi tặng quà, bạn hãy lưu ý tránh những món quà có 4 món hay 9 món, thậm chí là 9 cặp hoặc 4 cặp. Tương tự với số 9, lược, những đồ dùng sắc nhọn, đồ dễ vỡ cũng là một trong những đồ vật mang ý nghĩa xấu, thể hiện cho sự xui xẻo, dễ chia cắt và dễ vỡ. Ngoài ra để giữ ý sao cho tế nhị thì tiền mặt cũng là một thứ bạn không nên tặng cho người Nhật, đặc biệt là sếp của bạn. Nhiều người thường lầm tưởng rằng tặng tiền mặt thể hiện được sự thực tế, người nhận có thể dùng đó để mua bất kỳ thứ gì mà họ thích, tuy nhiên sự thật là bạn cho người đối diện thấy rằng bạn chẳng hiểu gì về họ cả cũng như tính cẩn thận của bạn cũng sẽ bị đánh giá thấp.

3. Người Nhật thích gì?

Nếu tìm hiểu kỹ về văn hoá cũng như sở thích của người Nhật thì chắc hẳn không ai không biết được một trong những tính cách mà người Nhật luôn đề cao đó chính là sự tỉ mỉ, thế nên sự lựa chọn hàng đầu bạn nên nghĩ đến khi muốn mua quà cho sếp đó chính là những món quà thủ công làm bằng tay, món quà mang tính chất truyền thống của các nước. Ngoài ra, bạn có thể tặng những thức quà như ẩm thực,… Tuy nhiên nên chú ý đừng tặng trà cho họ (vì đây được xem là lễ vật “đáp lễ” sau khi cúng bái).

Tặng quà cho sếp Nhật

4. “Của cho không bằng cách cho”

Tặng quà đối với người Nhật cũng là một nghệ thuật, người Việt thường nghĩ chỉ cần tặng những món quà thật đắt tiền thì sẽ thể hiện được thành ý tôn trọng của bạn. Một món quà phù hợp với sếp Nhật sẽ là một món quà có hình thức đẹp, được gói ghém và bày trí cẩn thận, kín đáo. Bạn có thể tìm những cách gói quà truyền thống của Nhật như Furoshiki để tạo ấn tượng bên ngoài cho món quà thêm sinh động.

Thời điểm thích nhất để tặng quà cho người Nhật đó chính là vào cuối những buổi gặp mặt, không nên tặng quà vào lúc mới gặp vì điều này có vẻ khá phô trương. Dù người sếp có nhỏ tuổi hơn bạn, bằng tuổi, thì bạn cũng nên đưa quà bằng hai tay, một vài lời chúc nho nhỏ sẽ khiến cho hoà khí trở nên tích cực hơn rất nhiều đấy.

Tặng quà cho sếp Nhật

5. Có nên tặng quà cho người Nhật nhằm mục đích công việc hay không?

Người Việt Nam thường rất hay mắc phải tính cả nể, cũng như có rất nhiều người có thói quen vì muốn “trơn tru” công việc hơn nên thường tặng quà đôi khi chỉ mang ý nghĩa hình thức, là một thói quen, gặp sếp lớn thì phải tặng quà. Thế nhưng không phải tự nhiên mà trong mắt bạn bè thế giới, người Nhật thường được đánh giá cao bởi cách cư xử lịch thiệp, khéo léo, họ luôn tôn trọng người khác và đồng thời rất ít khi làm người khác mất lòng. Vậy nên hãy bỏ ngay thói quen “tặng quà là hình thức” này, một món quà khi được tặng không những mang ý nghĩa tượng trưng, mà còn phải đi kèm đó là tình cảm quý mến, mang ý nghĩa làm kỷ niệm. Vậy nên nếu có tặng một món quà đắt tiền cho sếp Nhật, đừng bao giờ có tâm thế bạn sẽ trở nên “đặc biệt” hơn và mình sẽ được ưu ái hơn những người đồng nghiệp khác. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thành công, mang tên thương hiệu của họ ra toàn thế giới cũng vì họ luôn đề cao tính kỷ cương và công minh trong môi trường làm việc, vậy nên hãy lưu ý điều này bạn nhé!

Không những sếp Nhật mà bất kỳ người sếp nước ngoài nào cũng sẽ thích một món quà mang đầy ý nghĩa tốt đẹp, hãy tập tìm hiểu về văn hoá bản xứ của nước bạn để có cho mình được sự chuẩn bị tốt nhất dành cho người sếp của mình bạn nhé! Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để giảm bớt đi khoảng cách “nhân viên – sếp lớn”! Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob