iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Senpai là gì? Kohai là gì? Cách phân biệt giữa Senpai và Kohai

Có thể nói văn hóa ứng xử đối với người Nhật luôn là một thứ rất quan trọng và được đặt lên đầu tiên. Cụm từ Senpai, sensei và kohai chắc chắn sẽ rất quen thuộc đối với những người sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. hãy cùng tìm hiểu xem định nghĩa cũng như điểm khác nhau của ba từ này là gì nhé!

1. Senpai là gì?

Senpai có nghĩa là tiền bối, những người cấp trên, đã có nhiều kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó. Thông thường, mọi người sẽ gọi tên đi cùng với từ senpai để thể hiện sự tôn trọng và kính nể đối với người tiền bối của mình.

Tuy nhiên đối với môi trường làm việc, Senpai không phải là sếp của bạn, họ chỉ là những người đi trước và thường xuyên chỉ dẫn cho bạn những điều mà bạn nên làm theo. Các Senpai trong môi trường làm việc có thể là những người làm lâu năm và có cùng vị trí với bạn và họ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên chứ không phải là mệnh lệnh.

2. Kohai là gì ?

Kohai được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là hậu bối. Nếu bạn gọi ai là Senpai thì tất nhiên bạn sẽ là kohai của họ.

Kohai luôn phải có thái độ kính trọng và tỏ ý muốn học hỏi kinh nghiệm từ Senpai. Trong các bữa ăn gặp mặt, Kohai sẽ là người rót đồ uống cho Senpai, thậm chí còn có những Kohai sẽ gọi món giống như senpai của mình để thể hiện sự tôn trọng.

3. Sensei là gì?

Sensei là từ dùng để chỉ những người có vị trí, vị thế cao hơn so với Senpai. Mọi người thường nhầm lẫn giữa khái niệm Sensei và Senpai, nhưng trên thực tế thì ai cách gọi này mang ý nghĩa cực kỳ khác nhau. Đối với Kohai thì mối quan hệ giữa họ và các sensei không được thân thiết như với các Senpai.

Ở góc độ công việc, Sensei thường sẽ là những người đứng ở vị trí sếp tổng, Chủ tịch.

4. Có phân biệt tuổi tác để quyết định ai là xem ai Senpai/Sensei còn ai là Kohai hay không?

Senpai là gì, Kohai là gì, Sensei là gì

Chênh lệch tuổi tác giữa Kohai và Senpai/Sensei vậy thường không hiếm gặp giữa các mối quan hệ của người Nhật. Đối với các mối quan hệ xã hội thông thường, người Nhật vẫn rất tôn trọng và gọi người lớn tuổi hơn mình là Senpai. Tuy nhiên trong trường hợp các mối quan hệ làm việc thì việc có một Kohai lớn tuổi hơn cũng rất dễ xảy ra.

Để quyết định có nên gọi người cấp dưới của mình là Kohai hay không sẽ là điều mà mọi người thường hay bối rối. Đối với người Nhật, họ sẽ vẫn Senpai/Sensei của bạn nhưng nếu bạn lớn tuổi hơn thì họ phải dùng kính ngữ. Vì thế mà cách nói chuyện của Sensei/Senpai dành cho Kohai lúc này cũng cần nhiều sự cẩn thận và tinh tế hơn.

5. Văn hoá ứng xử giữa Senpai/Sensei và Kohai

Đối với các senpai, họ có trách nhiệm phải chỉ bảo cũng như góp ý nhiều hơn đối với những kohai của mình. Một khi đã nằm ở cương vị là senpai hay thậm chí là sensei, họ sẽ phải dìu dắt, hướng dẫn và giúp đỡ hokai rất nhiều.

Còn đối với hokai, đứng trước các sensei, senpai của mình phải luôn có những lời nói và hành động tôn trọng, khiêm nhường hơn. Khi nhờ vả senpai luôn nhờ một cách lịch sự, luôn dùng những từ như: phiền, xin lỗi, cảm ơn…

Ngoài ra để tìm hiểu thêm thì mối quan hệ Senpai – Kohai cũng là mối quan hệ nền tảng trong võ thuật của người Nhật. Tất cả các môn võ đạo của Nhật Bản đặc biệt đề cao mối quan hệ giữa senpai và kohai. Bởi vì không phải tất cả mọi thứ trong võ thuật ta đều có thể tự lĩnh hội một mình, việc học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe những lời khuyên từ Senpai là điều cần thiết không chỉ giúp ta trong kĩ thuật mà còn giúp làm tăng sự gắn kết giữa người học với môn võ, cũng như với các đồng môn khác.

6. Có nhất thiết phải có cho mình một vài Sensei, Senpai hay Kohai không?

Sensei, Senpai và Kohai dường như đã là những vai vế cơ bản đối với người Nhật. Không cần phải đặt vấn đề ra là có cần thiết hay không, bạn chắc chắn sẽ phải có những mối quan hệ như thế nếu quyết định làm việc, học tập tại Nhật Bản. Tinh thần làm việc của những người dân xứ sở hoa anh đào đều có một điểm chung là đoàn kết và nâng đỡ lẫn nhau, vì thế nên hãy tôn trọng những người tiền bối của mình, cũng như nếu có thể, hãy hỗ trợ hậu bối của mình hơn. Đặc biệt với những ai mới bắt đầu cho mình hành trình làm việc, xuất khẩu lao động ở Nhật Bản thì việc có cho mình một Senpai sẽ rất cần thiết. Người Nhật vốn vẫn luôn rất thân thiện và hiếu khách, hãy mạnh dạn hơn trong các mối quan hệ không những trong công việc mà còn ở bên ngoài xã hội nữa. Bởi lẽ việc làm quen với mọi thứ một mình chưa bao giờ thực sự là dễ dàng đúng không nào?

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob