iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

6 Dấu hiệu cho biết bạn (có thể) sắp bị sa thải

Bỗng dưng một ngày bạn đến công ty và cảm nhận được rằng mọi thứ đang có chút gì đó “lạ lạ”. Bạn bắt đầu suy nghĩ đến việc: “Có phải là mình sắp bị sa thải không?”,… Đôi khi đó có thể là do nhạy cảm, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng điều bạn đang lo lắng sắp xảy ra. Câu trả lời là “có” hay “không”? Tất cả sẽ nằm trong những biểu hiện dưới đây.

1. Nhiệm vụ của bạn dần dà chia lại được giao cho người khác

6 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Nếu bạn vẫn đang làm tốt việc của mình và không ai phàn nàn với bạn cả thì chắc hẳn việc bỗng dưng người khác lại được giao phó nhiệm vụ đó thay bạn là hoàn toàn đáng e ngại. Và đúng, không có gì hợp lý hơn chuyện đó ngoài giả thuyết – Bạn có thể sắp bị sa thải.

Trong trường hợp khác: Có thể bạn sẽ có thêm một người bạn đồng hành có cùng chung vị trí. Những lúc thế này, bạn nên nhìn nhận lại khối lượng công việc gần đây của mình. Nếu có dấu hiệu bị “nhiều” hơn thật thì chuyện chia sẻ công việc cho nhau âu cũng là bình thường mà thôi. Không có điều gì đáng lo ngại cả

2. Bạn chỉ nhận phản hồi công việc từ cấp trên qua hộp mail hoặc tin nhắn

6 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Sẽ không còn những cuộc họp mang tính góp ý từng cá nhân nữa mà thay vào đó là những chiếc email “lạnh lùng” từ sếp. Điều này làm bạn cảm thấy “mất kết nối” giữa bản thân mình và những người ở cấp trên. Chính cảm nhận này đã phần nào cho ra được một dấu hiệu rằng bạn sắp phải rời khỏi vị trí làm việc hiện tại của mình.

Trong trường hợp khác: Nếu nghĩ đơn giản hơn, có thể sếp của bạn chỉ muốn thay đổi cách làm việc sao cho nghiêm túc và rõ ràng hơn là dùng lời nói để phản hồi cũng như giao job. Hãy suy xét kỹ hơn về thái độ cũng như mức nghiêm trọng trong lời nói của họ để đánh giá được chính xác bạn đang rơi vào trường hợp nào nhé!

3. Công ty lên kế hoạch “thay máu” toàn bộ nhân sự

6 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Nếu nhận thấy được thời gian gần đây, những cộng sự của bạn lần lượt ra đi một cách bất ngờ, thì chắc chắn rồi, ngày bạn “nối gót” sẽ không còn xa đâu. Hãy tự chuẩn bị cho mình một kế hoạch dự phòng cũng như tinh thần tốt để đối diện với việc này. Đừng để mọi sự đã rồi thì mới vỡ lẽ ra, vì suy cho cùng bạn là người thiệt thòi nhất đấy.

4. Cấp trên không tiếc lời chê bai bạn

6 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải

Sẽ khó những ngày như thế, năng suất làm việc của bạn giảm hẳn khiến cho tất cả mọi người không hài lòng. Hoặc thậm chí đến những lỗi nhỏ nhất, bạn cũng bị các sếp chê bai, khó chịu đến mức… vô lý. Bạn cảm thấy áp lực ngày một đè nén khi mỗi ngày rời khỏi cơ quan, não bộ bạn chồng chất cơ man là những lời góp ý tiêu cực. Và cũng từ những điều tiêu cực đấy mà các sếp nảy ra ý định “say bye” với bạn cũng rất dễ sẽ xảy ra.

Trong trường hợp khác: Phong độ làm việc của bạn đột ngột đi xuống thì tương tự cũng sẽ có lúc các sếp của bạn cảm thấy tâm trạng không mấy vui vẻ. Đôi khi dấu hiệu này chỉ là phản ứng nhất thời của họ thì sao? Để phân định được trường hợp này, bạn hãy thử lấy lại hưng phấn cũng như cố gắng hơn trong công việc và xem xét chú ý kỹ thái độ của các sếp có thay đổi tích cực hơn không nhé!

5. Mọi người xung quanh đột nhiên tỏ ra ngại ngùng, thậm chí là tránh né bạn

6 dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị sa thải

“Một bầu không khí tự dưng thay đổi khác thường thì chắc chắn rằng đã có chuyện gì đó xảy ra” – đó là tâm lý chung của tất cả mọi người khi đi làm. Rất có thể những người trong công ty đã nghe phong phanh được tin không hay về bạn, chẳng hạn như bạn sắp bị sa thải?

Trong trường hợp khác: Cũng không nhất định bạn sắp bị sa thải nên mọi người mới thế. Biết đâu được bạn đã vô tình mắc phải sai phạm gì đó đối với mọi người, hoặc đang có một tin đồn xấu nào đó khiến các đồng nghiệp trở nên nghi ngờ về bạn thì sao?

=> Để làm rõ, hãy tìm đến người thân cận nhất của bạn trong công ty để hỏi xem có chuyện gì đang xảy ra. Nếu đó chỉ là một tin đồn quái ác nào đó về bạn, hãy lựa chọn cho mình một cách giải quyết khôn khéo nhất, vì nếu không thì “quái vật Sa Thải” sẽ tìm đến bạn thật sự đấy.

6. Khối lượng công việc công việc của bạn ít đi thấy rõ

Bạn cảm thấy bỗng dưng mỗi ngày đi làm lại càng “rảnh rỗi” hơn mức an toàn mà bạn thường hay đảm nhiệm. Bạn cũng không thực sự rõ là những nhiệm vụ công việc đấy bây giờ đã đi đâu, thì đây là dấu hiệu rằng sếp đang có “dự tính khác” với bạn. Cách tốt nhất là bạn nên tự làm rõ hoặc nếu quá nhạy cảm để nói ra, thì ít nhất một lần nữa hãy tự chuẩn bị cho mình một tâm lý thật tốt.

Sẽ có những lúc bạn trở nên “mất cảnh giác” về những điều đang diễn ra xung quanh mình, liên tục đưa ra những lời biện hộ để trấn an bản thân. Hãy tập cho mình tính cẩn thận và suy nghĩ thấu đáo hơn nhé. Vì chính những điều bất ngờ mới khiến cho bạn trở nên tiêu cực hơn đấy!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob