iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sự khác biệt giữa người Việt Nam & Nhật Bản khi tìm một công việc mới

Khi lựa chọn một công việc mới, các nhân sự người Việt và người Nhật thường trông đợi điều gì ? Những yếu tố nào là yếu tố hàng đầu khiến họ quyết định ứng tuyển một công việc mới ? Cùng Iconicvn.com điểm qua những thống kê sau đây để trả lời 2 câu hỏi trên nhé.

Top 3 yếu tố hàng đầu khi lựa chọn công việc

yeu-to-chon-viec

Top 3 yếu tố hàng đầu khi chọn việc

Dựa trên một thống kê được thực hiện bởi Asia Plus về các yếu tố lựa chọn công việc giữa nhân sự người Việt và người Nhật cho thấy:

Nhân viên Việt Nam và nhân viên Nhật Bản đều chọn LƯƠNG là yếu tố hàng đầu để ứng tuyển một công việc mới. Điều này cho thấy cho dù ở 2 môi trường khác nhau nhưng lương bổng vẫn là lựa chọn hàng đầu khi bắt đầu tìm kiếm việc làm công ty Nhật Bản.

Tuy nhiên, đối với nhân sự Việt Nam thì họ dành sự quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc bao gồm nơi làm việc, mối quan hệ giữa đồng nghiệp, sếp ….  và liệu công việc có thể phát triển những kỹ năng, kinh nghiệm hiện có của họ hay không?

Trong khi các nhân viên người Nhật thì lại đặc biệt dành sự quan tâm đến vấn đề liệu công việc của họ có đủ sự thú vị hay không ? Hay nó có vẻ nhàm chán? Và liệu thời gian kết thúc một ngày làm việc là trong bao lâu?

Hình ảnh về người sếp trong mắt nhân viên Việt Nam và Nhật Bản

nguoi-sep-ly-tuong

Top 4 yếu tố làm nên hình ảnh tốt đẹp của sếp trong mắt nhân viên

Đối với nhân viên Việt Nam, người sếp lý tưởng là người hội đủ 4 yếu tố khả năng lãnh đạo , tinh thần trách nhiệm, công bằng trong đánh giá, và có khả năng quyết đoán cao.

Khác biệt hơn một chút, người lãnh đạo chất lượng trong mắt nhân viên Nhật Bản phải có sự chỉ dẫn rõ ràng,  tinh thần trách  nhiệm cao, luôn biết quan tâm, theo sát tiến độ công việc, và luôn có sự đánh giá công bằng.

Điều này một phần nào đó nói lên sự khác biệt về văn hóa làm việc ở 2 công ty Nhật Bản và Việt Nam.  Trong khi ở công ty Việt Nam thì các nhân viên có xu hướng làm việc độc lập, ít khi cần sự theo dõi và hướng dẫn sát sao từ các cấp quản lý, nhân viên người VIệt có thói quen giải quyết công việc dựa trên khả năng của mình. Ngược lại, ở các công ty Nhật Bản thì người sếp được xem như là người thầy, người bạn, thường hay theo dõi cẩn thận tiến độ công việc của từng cá nhân và đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn cần thiết khi các nhân viên gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề.

Vấn đề nghỉ việc, hoặc chuyển việc

ly-do-nghi-viec

Nhân sự người Việt có xu hướng nghỉ việc, hoặc chuyển việc lớn hơn nhiều lần (74%) so với nhân sự Nhật Bản (44%) . Lý dọ chính được đưa ra vì mức lương không đủ cho nhu cầu của họ, nói nôm na cứ công ty nào trả lương cao hơn là ….. a lê hấp CHUYỂN VIỆC.

Còn nhân sự người Nhật thì không muốn mình phải làm trong thời gian quá dài.

Công ty Nhật tuyển dụng trong mắt nhân sự Việt Nam

Công ty nhật bản

Khi so sánh về hình ảnh công ty Nhật Bản đối với các công ty Hàn Quốc, và Mỹ thì các công ty Nhật được ưu ái đánh giá là những công ty có :

  1. SỰ NGHIÊM TÚC cao nhất trong công việc (57%)
  2. Là một công ty hội đủ những yếu tố CHẤT LƯỢNG TỐT nhất để bắt đầu sự nghiệp của mình (52%)
  3. Làm việc ở công ty Nhật thì luôn có cảm giác an tâm khi mọi thành quả đều được các sếp GHI NHẬN RÕ RÀNG VÀ MINH BẠCH nhất (40%)

Qua những số liệu này cho thấy, các công ty Nhật Bản nhận được rất nhiều cái nhìn tích cực từ nhân sự người Việt Nam. Điều này có lẽ bắt nguồn từ chính văn hóa công sở và tính cách con người Nhật Bản từ lâu đã tạo nên những sự đánh giá tốt đẹp trong mắt bạn bè thế giới, như là một loại thương hiệu đã bảo chứng cho chất lượng của nó. Vì vậy, cũng không quá khó để lý giải vì sao ngày càng có nhiều Việt đi học tiếng Nhật, và tiếng Nhật là một trong top 4 tiếng nước ngoài được học nhiều nhất tại Việt Nam.

Trong tương lai, sự đầu tư của các công ty Nhật tuyển dụng vào thị trường lao động Việt Nam một mặt không chỉ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm tiếng nhật lương cao cho người Việt, mặc khác họ cũng sẽ có cơ hội để tuyển dụng nguồn nhân sự chất lượng, sử dụng tốt tiếng Nhật nhưng với chi phí khá thấp so với giá lao động ở các nước khác trong khu vực.

Định hướng của người Nhật là nằm ở chỗ đó !



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob