iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sự khác biệt giữa Biên dịch và Phiên dịch

6
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương:18.000.000 VND
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương:1.000 USD
Địa điểm: Hồ Chí Minh
Lương: 1.300 USD
Địa điểm: Đồng Nai
Lương: 600 USD
Địa điểm: Long An
Lương: 700 USD
Địa điểm: Đồng Nai
Lương: 12.000.000 VND

Biên dịch và phiên dịch là từ được sử dụng rất nhiều và có thể được thay thế cho nhau. Tuy nhiên, điều này sẽ làm tăng sự nhầm lẫn vì trong thực tế đây là 2 phạm trù riêng biệt và khác nhau hoàn toàn.

Hiểu 1 cách đơn giản thì biên dịch sẽ liên quan đến dịch tài liệu và được viết ra văn bản. Phiên dịch liên quan đến việc nói trực tiếp giữa các ngôn ngữ khác nhau.

>> Xem ngay: Tuyển phiên dịch tiếng Nhật

I. Biên Dịch là gì?

Biên Dịch (dịch thuật) là dịch ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác bằng văn bản mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa. Đối với một người biên dịch giỏi thì đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ và hiểu văn hóa là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó kỹ năng viết tốt khi dịch ra ngôn ngữ đích cũng là điều quan trọng không kém.

Người dịch phải nắm bắt nội dung, phong cách và hình thức của văn bản gốc một cách chính xác sau đó chuyển nó sang ngôn ngữ đích. Quá trình này mất thời gian và thường yêu cầu một số bản dịch khác nhau. Người dịch phải đọc văn bản bằng ngôn ngữ nguồn, hiểu rõ ý nghĩa của nó, sau đó viết lại và hiệu đính nội dung bằng ngôn ngữ đích để đảm bảo giữ nguyên ý nghĩa, văn phong và hình thức ban đầu.

Người dịch có tay nghề cao phải có khả năng hiểu ngôn ngữ và văn hóa của đất nước có loại ngoại ngữ muốn dịch, sau đó sử dụng một thư viện từ điển và tài liệu tham khảo để dịch tài liệu đó sang ngôn ngữ đích một cách rõ ràng và chính xác.

Một biên dịch viên giỏi thường chỉ dịch tài liệu ngoại ngữ sang ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Khi chọn một người dịch, điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng người dịch chỉ dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và nội dung sẽ là lĩnh vực mà họ có chuyên môn.

Xem ngay: 6 Lĩnh vực chính trong nghề phiên dịch viên

II. Phiên dịch là gì?

Phiên dịch là hình thức phiên dịch bằng miệng, cho phép giao tiếp đa ngôn ngữ trong thời gian thực, trực tiếp, trong bối cảnh hội nghị hoặc qua điện thoại. Đây là quá trình một người lặp lại những gì người khác nói bằng một ngôn ngữ khác.

Phiên dịch là một quá trình nhanh chóng hơn nhiều, người phiên dịch không có nhiều thời gian để suy nghĩ và lựa chọn ngôn từ. Với phiên dịch đồng thời, phiên dịch viên phải thông dịch theo tốc độ của người nói, có nghĩa là thông dịch viên phải nghe ngôn ngữ nguồn và nói ngôn ngữ đích cùng một lúc.

Phiên dịch, giống như biên dịch, về cơ bản là diễn giải — Phiên dịch viên lắng nghe người nói bằng một ngôn ngữ, nắm bắt nội dung của những gì đang được nói và sau đó diễn giải ý nghĩa của họ bằng một ngôn ngữ khác, nhưng yêu cầu thời gian nhanh chóng.

Phiên dịch viên phải có khả năng dịch tại chỗ theo cả hai hướng mà không cần sử dụng từ điển hoặc các tài liệu tham khảo khác. Cũng như bạn không thể giải thích cho ai đó một ý nghĩ nếu bạn không hoàn toàn hiểu nó, bạn cũng không thể dịch hoặc diễn giải điều gì đó nếu không nắm được nội dung và ý nghĩa của câu nói.

Ví dụ: về biên dịch so với phiên dịch

Một công ty sản xuất có thể thuê người biên dịch để dịch các hướng dẫn sử dụng của họ cho một sản phẩm cụ thể sang nhiều ngôn ngữ, chẳng hạn như tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Pháp.

Khi đi công tác, hợp tác với các công ty nước ngoài. Việc giao tiếp trao đổi thông tin giữa đại diện hai bên công ty là điều rất quan trọng. Do vậy, phiên dịch viên sẽ đảm nhận vai trò phiên dịch trong buổi nói chuyện giữa hai bên, giúp nội dung thảo luận được truyền tải đúng và hai bên đều nắm bắt được thông tin cần thiết.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob