iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Referral Recruitment – Phương pháp tuyển dụng giúp bạn tiết kiệm được cả “núi vàng”!

Ở cương vị là một nhà tuyển dụng, chắn hẳn không ít lần bạn gặp rắc rối với sếp vì không tìm được ứng viên dù đã đăng tuyển rất lâu rồi hoặc ứng viên mới làm việc được đôi ba ngày đã xin nghỉ việc vì cảm thấy không phù hợp. Đây không phải là khó khăn của riêng bạn mà còn là bài toán nan giải đối với những người chọn theo đuổi con đường nhân sự. Tuy nhiên, vẫn có một cánh cửa đáng hi vọng mở ra hướng đi mới hiệu quả hơn, giúp bạn tuyển chọn được những nhân viên ưu tú và giàu năng lực –  Referral Recruitment. Vậy thì Referral Recruitment là như thế nào, phương pháp tuyển dụng mới mẻ này có những ưu điểm gì vượt trội hơn phương pháp tuyển dụng truyền thống và làm thế nào để áp dụng phương pháp này vào thực tiễn thành công. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ngay sau đây.

Referral Recruitment là gì?

Referral Recruitment thực chất là phương pháp sử dụng mạng lưới xã hội làm phương tiện tuyển dụng nhân viên cho tổ chức thay vì đăng tuyển trên các website tìm việc làm hay báo chí… Thông qua mối quan hệ của đồng nghiệp, nhân viên, bạn bè, người thân… bạn sẽ có thêm những gợi ý ứng viên chất lượng để lấp đầy vào những vị trí còn đang bỏ ngỏ.

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-2

Những lợi ích mà Referral Recruitment mang lại

Không nhất thiết phải mạo hiểm thay thế hoàn toàn phương pháp tuyển dụng truyền thống bằng phương pháp tuyển dụng Referral Recruitment, bạn vẫn có thể áp dụng song song cả hai cách để đo lường và đánh giá hiệu quả. Nhưng tôi tin chắc rằng, sớm hay muộn bạn cũng phải thừa nhận một điều: bỏ qua Referral Recruitment nghĩa là bạn đang vô tình bỏ lỡ những tác động cực kỳ có lợi cho tổ chức mà cụ thể là 6 lợi ích dưới đây:

1. Tiết kiệm thời gian

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-3

Với một quy trình tuyển dụng truyền thống, bạn phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm website đăng tuyển phù hợp, chờ đợi ứng viên nộp CV, sau đó phải sàng lọc hồ sơ để lựa chọn ra những ứng viên tiềm năng và gửi thư phỏng vấn. Không chỉ trải qua một vòng phỏng vấn duy nhất, đối với những vị trí đòi hỏi chuyên môn cao và cần nhiều kỹ năng, việc bạn phải phỏng vấn hết lần này đến lần khác là chuyện rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, quy trình này có thể rút ngắn đến 50% thời gian nếu như bạn tuyển dụng bằng phương pháp Referral Recruitment. Nhân viên, đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn sẽ giới thiệu cho bạn những ứng cử viên sáng giá thông qua các mối quan hệ mà họ có được, việc bạn cần làm tiếp sau đó chỉ là phỏng vấn và đưa ra quyết định.

2. Tiết kiệm chi phí

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-4

Những gói đăng tuyển hoặc những gói search hồ sơ ứng viên trên các trang web tìm việc làm khá tốn kém và cũng không đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Thay vì phó mặc và trông chờ vào một đối tác thứ 2 thì sao bạn không tận dụng ngay ưu thế từ nguồn nội bộ. Hãy thông báo cho nhân viên trong công ty bạn về chương trình tuyển dụng này và cho họ lợi ích cụ thể, họ sẽ giúp bạn tìm ra những ứng viên phù hợp. Nếu so với chi phí đăng tuyển thì chi phí bạn phải bỏ ra để trả cho công sức giới thiệu của họ là không đáng kể.

3. Cải thiện chất lượng ứng viên

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-5

Ứng viên ngày càng thông minh hơn trong cách trả lời và trong quá trình giao tiếp nên đôi lúc bạn vẫn mắc phải sai lầm trong tuyển dụng, năng lực làm việc của ứng viên không đúng như những gì mà họ thể hiện trong buổi phỏng vấn và thế là bạn lại phải bắt đầu tìm kiếm người thay thế. Sử dụng hình thức tuyển dụng Referral Recruitment, bạn có thể gạt bỏ được hoàn toàn lo lắng về vấn đề chất lượng ứng viên. Trước khi đề cử một ai đó, đồng nghiệp của bạn đã thay bạn làm công tác sàng lọc và đánh giá. Vì họ có mối quan hệ lâu năm với ứng viên nên họ sẽ biết được ưu, nhược điểm cũng như khả năng thật sự của người đó; ngoài ra, chất lượng ứng viên cũng ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của người giới thiệu nên họ sẽ càng khắt khe hơn trong việc chọn ra người thích hợp nhất.

4. Mở rộng thương hiệu

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-6

Việc truyền miệng hoặc chia sẻ thông tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội sẽ vô tình giúp cho thương hiệu của công ty bạn ngày càng mở rộng và trở nên quen thuộc với mọi người hơn. Từ đây, bạn sẽ có thêm nguồn ứng viên tiềm năng – những người chủ động theo dõi và cập nhật cơ hội việc làm từ công ty mà bạn không cần phải tốn chi phí để lôi kéo về.

5. Duy trì văn hóa công ty

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-7

Ứng viên ứng tuyển thông qua người giới thiệu đã tìm hiểu kỹ càng về môi trường làm việc, có cảm thấy phù hợp thì họ mới mong muốn cơ hội hợp tác. Chính vì vậy, nếu được lựa chọn, họ sẽ nhanh chóng làm quen với đồng nghiệp mới và hòa nhập được với văn hóa của công ty. Những người có khả năng thích nghi với sự thay đổi thường đem lại kết quả làm việc tốt hơn và làm việc lâu dài hơn so với những người gặp phải áp lực vì sốc văn hóa nơi công sở.

6. Khai thác được nguồn ứng viên tài năng nhưng thụ động

referral-recruitment-phuong-phap-tuyen-dung-giup-ban-tiet-kiem-duoc-ca-nui-vang-8

Trên thực tế, có rất nhiều ứng viên giỏi về chuyên môn nhưng lại mắc chứng bệnh thụ động, dù bản thân họ vẫn có mong muốn được thăng tiến và những cơ hội việc làm mới tốt hơn nhưng họ ngại thay đổi, chỉ có một số ít là thực sự không thích nhảy việc. Nếu như không dựa vào mối quan hệ thì bạn khó mà có thể thuyết phục và chiêu mộ họ về làm việc. Bởi vậy, người giới thiệu là một cầu nối quan trọng giúp bạn bổ sung và hoàn thiện nhân tài cho tổ chức mà bạn không thể bỏ qua.

Một số lưu ý để áp dụng phương pháp Referral Recruitment thành công

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và xác định được phương pháp phỏng vấn phù hợp, giờ là lúc bạn lên kế hoạch xây dựng một quy trình thực hiện Referral Recruitment hoàn chỉnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, bạn cần có được sự kết hợp của những yếu tố sau:

  1. Có được sự đồng tình và hỗ trợ từ phía các lãnh đạo cấp cao
  2. Có nguồn kinh phí riêng để chi trả cho phương pháp tuyển dụng Referral Recruitment
  3. Áp dụng KPIs và đánh giá hiệu quả của phương pháp mỗi tháng/ mỗi quý
  4. Quy trình giới thiệu phải nhanh chóng, đơn giản và tiện lợi cho những nhân viên trong nội bộ
  5. Nhanh chóng liên hệ với ứng viên được giới thiệu và tạo điều kiên cho họ có thể phỏng vấn qua điện thoại
  6. Cho phép người giới thiệu theo dõi quá trình tuyển dụng đối với ứng những viên mà họ đã giới thiệu
  7. Công nhận năng lực và có chính sách thưởng phù hợp cho người giới thiệu và cả ứng viên được giới thiệu (đã trúng tuyển vào công ty)
  8. Thường xuyên thông báo những công việc mới hấp dẫn cho những nhân viên ở vị trí liên quan.

Và hạn chế những yếu tố gây nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của phương pháp tuyển dụng Referral Recruitment:

  1. Chỉ tập trung vào việc tăng số lượng mà không quan tâm đến chất lượng giới thiệu ứng viên.
  2. Không có quy định rõ ràng và minh bạch hoặc không chuyển tiền thưởng kịp thời cho người giới thiệu.
  3. Không cho nhân viên trong nội bộ thấy được tác động tích cực của việc giới thiệu ứng viên cho tổ chức.
  4. Quy trình tuyển dụng phức tạp
  5. Không quan tâm và theo dõi các ứng viên được giới thiệu.
  6. Xếp ứng viên được giới thiệu vào cùng một quy trình tuyển dụng với những ứng viên được chọn từ các kênh khác

Với phương pháp Referral Recruitment, công tác tuyển dụng chẳng những đa dạng hơn, chất lượng ứng viên được cải thiện mà bạn còn có thể ghi điểm với sếp bởi tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ cho tổ chức. Ngoài ra, bạn còn tránh được cảm giác nhàm chán vì làm việc theo thói quen và kéo theo nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

IconicJob.vn – Trang tuyển dụng và tìm việc làm uy tín tại Việt Nam, với hàng trăm việc làm đang được rất nhiều công ty đăng tuyển nhân sự, cánh cửa tim viec nhanh luong cao của bạn sẽ rộng mở. Hãy đăng kí và tải CV của bạn ngay tại đây chỉ mất 3s để đăng tải hồ sơ và hơn 200 công ty hàng đầu Việt Nam đang chờ CV mới nhất của bạn.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob