iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Quy trình tuyển dụng dành cho các bạn đang tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản

Quy trình tuyển dụng việc làm công ty Nhật ở Nhật Bản có những đặc trưng như thế nào? Những điều gì mà các bạn du học sinh cần lưu ý khi tham gia quá trình tuyển dụng công ty Nhật?

 

 

Tất cả những thắc mắc ấy sẽ được trình bày chi tiết qua chia sẻ của chị Hoa Hạ – thạc sỹ ngành Urban Environment Engineering đã có hơn 5 năm sinh sống và công tác tại Nhật Bản. Chị sẽ khái quát cho chúng ta thấy quá trình tìm việc tiếng Nhật sẽ gồm những công đoạn gì để giúp các bạn sinh viên ở nước sở tại có thể có sự chuẩn bị hợp lý cho giai đoạn tìm việc sau khi rời khỏi ghế nhà trường.

 

Giai đoạn 1: Gửi Pre-entry Sheet trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật

 

Pre-entry Sheet được xem là bộ hồ sơ đơn giản giới thiệu các thông tin về cá nhân (họ tên, số điện thoại, địa chỉ, sở thích, tính cách, ….) đó được xem là bước đầu tiên để bạn có thể giới thiệu bản thân của mình đến với nhà tuyển dụng công ty Nhật. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ biết bạn là ai và cập nhật được quá trình tìm việc làm công ty Nhật của bạn.

 

Việc gửi Pre-entry Sheet có thể được thực hiện ở ngay tại các ngày hội tìm việc tiếng Nhật, nơi tập trung của các công ty lớn nhỏ khác nhau để giới thiệu công ty và tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, việc gửi bản profile cá nhân ở đây hạn chế về số lượng khi bạn thông thường chỉ đủ thời gian để gửi hồ sơ cho 5 – 6 các công ty nhật tuyển dụng mục tiêu.

 

Mặt khác, bạn có thể tăng số lượng gửi hồ sơ đến các công ty bằng cách truy cập vào các trang web giới thiệu việc làm và tuyển dụng công ty Nhật trực tuyến, nơi được xem là sàn việc làm công ty Nhật rộng lớn, với sự hiện diện của hơn cả ngàn doanh nghiệp Nhật Bản và hàng nghìn ứng viên tìm việc tiếng Nhật truy cập mỗi ngày. Hai trang web tuyển dụng công ty Nhật lớn bạn có thể tham khảo và gửi Pre-entry Sheet đó là:

 

Mynabi: http://job.mynavi.jp/2014/

 

Rikkunabi: http://www.rikunabi.com/

 

 

Giai đoạn 2: Gửi hồ sơ Entry Sheet (ES) trong quá trình tìm việc làm công ty Nhật

 

Entry Sheet được xem là bộ hồ sơ xin việc/CV chính thức của ứng viên được gửi đến cho các nhà tuyển dụng công ty Nhật. Điểm khác biệt giữa Entry Sheet so với một bộ CV thông thường đó là Entry Sheet được viết theo mẫu quy định của các công ty Nhật tuyển dụng với độ dài tầm 2 trang giấy. Thường các mẫu ES sẽ do công ty trực tiếp gửi qua mail cho ứng viên; nếu không, các ứng viên tìm việc làm công ty Nhật có thể dựa theo mẫu ES trong các nhà sách hoặc ở trường đại học.

 

Vì đây là một bản CV đầy đủ nên Entry Sheet rất quan trọng để cung cấp những thông tin liên quan đến năng lực cá nhân và khả năng cho việc làm công ty Nhật mà bạn ứng tuyển. Ngoài ra, trong một bản ES thường yêu cầu bạn trả lời những câu hỏi khá đặc thù như Vì sao bạn tìm đến công ty chúng tôi hoặc Bạn nghĩ mình sẽ đóng góp gì được cho công ty ? …. Nên có thể nói việc soạn một bộ Entry Sheet đúng ý đồ của nhà tuyển dụng công ty Nhật là khá thử thách và đòi hỏi nhiều công sức nơi bạn.

 

 

Giai đoạn 3: SPI Test trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật

 

Nếu như ở các nước phương tây có kì thi SAT để kiểm tra kiến thức phổ thông của học sinh quốc tế thì ở Nhật có kì thi SPI để kiểm tra kiến thức phổ quát của các ứng viên. Kì thì SPI bao gồm rất nhiều kiến thức ở các mảng khoa học và xã hội như Toán – Lý – Hóa – Ngoại ngữ (Tiếng Anh) – Tính cách – và Nhật ngữ Kanji .

 

Các dạng câu hỏi trong đề thường để kiểm tra khả năng tính toán và phân tích đối với các môn khoa học và trình độ nhật ngữ đối với yêu cầu về khả năng ngôn ngữ. Vượt qua kì thi này không khó vì hầu hết các câu hỏi tính toán đều có những dạng đề chung được lặp lại qua các năm; vì vậy, các bạn sinh viên quốc tế có thể tham khảo và rèn luyện qua các sách giới thiệu về các dạng đề cho kì thi SPI được bày bán ở các hiệu sách.

 

Với các test EQ (cảm xúc và tính cách, các nhà tuyển dụng công ty Nhật chỉ chủ yếu kiểm tra xem mức độ phù hợp của bạn đối với công việc và khả năng bạn sẽ cống hiến cho công ty được lâu dài hay không.

 

 

Giai đoạn 4: Phỏng vấn tìm việc  làm công ty Nhật

 

Phỏng vấn tuyển dụng công ty Nhật được xem là một thách thức vất vả và không hề dễ dàng đối với ứng viên tìm việc làm công ty Nhật. Tuy nhiên, có một lợi thế là bạn có thể luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn theo mẫu của 100 câu hỏi thông dụng trong các cẩm nang về câu hỏi trong vòng phỏng vấn, hầu hết các câu hỏi này sẽ được lặp đi lặp lại ở tất cả các công ty. Thử thách lớn nhất là bạn sẽ đối mặt với các cuộc phỏng vấn với thời gian lâu và đòi hỏi nhiều hiểu biết không chỉ về chuyên môn mà còn về tác phong, thái độ đặc trưng của người Nhật thường được các nhà tuyển dụng công ty Nhật đặc biệt để ý đến.

 

Tuy nhiên, cho dù thế nào, các bạn luôn tỏ ra phong thái tự tin và chuyên nghiệp khi đối mặt với nhà tuyển dụng công ty Nhật, và trả lời thật đầy đủ câu hỏi theo 2 hướng xác định: tôi có thể làm được gì và những đóng góp cam kết cho sự phát triển của doanh nghiệp. Biết gãi đúng chỗ ngứa của nhà tuyển dụng việc làm công ty Nhật, chắc chắn bạn sẽ thành công.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob