iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Quốc tế hóa giáo dục Nhật Bản – Cơ hội tìm việc tiếng Nhật tốt nhất

Hiện nay, nước Nhật đang đối mặt với rất nhiều nỗi lo khi tình trạng tăng trưởng kinh tế vẫn đang ở mức chậm chạp và có hơi hướng chững lại. Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng cho các dự án xây dựng để chuẩn bị cho Olympic 2020 sắp tới khiến cho chính phủ cũng như các nhà lãnh đạo ở Nhật phải nghiêm túc tìm giải pháp đối phó.

Vậy thực trạng của vấn đề này là như thế nào và các hướng đi mà chính phủ Nhật đang áp dụng để tạo thêm nhiều điều kiện để tìm việc tiếng Nhật ở nước sở tại ra sao?

Áp lực tháp tuổi dân số và thiếu hụt nguồn nhân công ở các cty Nhật tuyển dụng

Lật lại quá khứ, từ khi thủ tướng Shinzou Abe nhậm chức vào tháng 12 năm 2012, ông đã phải đối mặt với vô số các vấn đề chủ chốt của nước Nhật khi kinh tế đang trên đà giảm phát và chậm tăng trưởng từ các năm trước, kéo theo đó là tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm ở các cty Nhật tuyển dụng và áp lực cạnh tranh vô cùng lớn từ các sản phẩm của các nước tiên tiến. Điều này đã khiến con rồng Nhật Bản như đang trên bờ lao dốc cùng với sự già cỗi và đuối sức. Tuy nhiên, nhờ các chính sách tài chính mạnh mẽ và kịp thời của ông Abe mà kinh tế Nhật đã dần giảm bớt những gánh nặng trên và lấy lại được sự ổn định cần thiết.

Mặc dù vậy, vấn đề dân số già chiếm tỉ trọng cao trong xã hội, kèm với tỉ lệ sinh thấp hơn tỉ lệ tử và chi phí y tế, xã hội phục vụ cho những người lớn tuổi một lần nữa lại trở thành một nguồn thách thức vô cùng to lớn mà dường như chưa có một giải pháp hữu hiệu nào để giải quyết. Hậu quả đi kèm với nó là việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân công trẻ, là nhân tố chủ chốt để đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế về dài hạn.

Vậy Nhật Bản đã có những giải pháp gì để thu hút thêm lao động nước ngoài, mở rộng thêm thị trường tìm việc làm công ty Nhật?

Quốc tế hóa giáo dục Nhật Bản

Một trong những giải pháp được chính phủ Nhật Bản và các tổ chức giáo dục tại Nhật lưu tâm hiện nay là đem văn hóa và nền giáo dục Nhật Bản phổ cập ra bên ngoài thế giới, mở nhiều trung tâm Nhật ngữ tại nhiều quốc gia có học sinh muốn theo học. Thực sự đây là một tin đáng mừng cho các sinh viên du  học Việt Nam và các nước khác khi họ có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến ở Nhật một cách dễ dàng hơn thông qua thông qua các chủ trương phổ biến chương trình giáo dục bậc cao ở Nhật tìm đến với các sinh viên đang có nhu cầu tìm việc tiếng Nhật và nghiên cứu tại Nhật Bản.

Đi đầu với chủ trương này là việc các trường đại học danh tiếng ở Nhật như đại học Tokyo, Đại học Waseda, Đại học Ritsumeikan … đã khởi động thiết kế lại chương trình giáo dục đại học bằng Anh Ngữ để sinh viên các nước khác có thể dễ dàng tiếp cận môi trường giáo dục và tìm việc ở các cty Nhật tuyển dụng hơn. Đây thực sự là một bước thay đổi đáng kể trong chính sách giáo dục ở Nhật khi mà giờ đây các sinh viên Việt Nam dù không thông hiểu tiếng Nhật cũng có thể có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến ở nước sở tại.

Về lâu dài thì đây là một chính sách hữu hiệu để thu hút nhân tài ở các nước trong khu vực khi mà hầu hết trong tâm thức người lao động Á Đông vẫn coi Nhật Bản là một thị trường việc làm đầy hứa hẹn, lương cao và chế độ làm việc tốt ở các cty Nhật tuyển dụng. Mặc khác, đây cũng là một nguồn bổ sung cần thiết cho số lao động đang bị thiếu hụt tại Nhật và ngày càng già đi theo thời gian.

Kết luận

Nhật Bản đang có những bước đi và giải pháp cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực của mình, bào đảm cho sự phát triển dài lâu. Song song đó đây cũng chính là cơ hội cho các sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận nền giáo dục Nhật Bản một cách thuận tiện hơn và tìm kiếm thêm cho mình các cơ hội việc làm tại các cty Nhật tuyển dụng. Chác chắn trong tương lai không xa, Nhật Bản sẽ tiếp đón thêm nhiều nữa số lượng sinh viên du học ở các nước lân cận mà Việt Nam là một ví dụ điển hình, để gop phần ổn định nguồn nhân lực cho thị trường tìm việc làm công ty Nhật tại Nhật Bản.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob