iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

[Tìm việc làm tiếng Nhật] – Hỏi đáp về vấn đề du học Nhật Bản

Môi trường giáo dục Nhật Bản luôn là điểm đến lý tưởng của những bạn sinh viên trẻ đầy đam mê và hoài bão, mong muốn được rèn luyện và tìm kiếm cho mình những cơ hội tìm việc làm tiếng Nhật mơ ước.

> Quốc tế hóa giáo dục Nhật Bản – Cơ hội tìm việc tiếng Nhật tốt nhất
> Mô hình giáo dục thần kì của Nhật Bản
> Nhật Bản, xu thế du học hấp dẫn ngày nay

 

 

Vậy những điều gì các bạn cần biết trước khi lên đường nhập học ở Nhật Bản? Sau đây là những câu hỏi thường gặp về vấn đề Du Học Nhật Bản mà ad sẽ chia sẻ qua bài viết sau đây.

     1. Thời gian nào là thời gian bắt đầu nhập học?

 

Ở Nhật Bản, trung bình một năm sẽ có 4 kì nhập học vào tháng 1 , tháng 4, tháng 7, tháng 10. Tuy nhiên, đối với du học sinh, sẽ có một số trường chỉ có 2 kì nhập học là vào tháng 4 và tháng 10. Lưu ý hãy cố gắng hoàn thành hồ sơ sớm nhất có thể vì dù còn trong thời gian đăng kí nhập học nhưng số lượng đăng kí đã đủ thì bạn vẫn không thể có 1 suất du học sang Nhật được.

 

    2. Hồ sơ và thủ tục cần được hoàn thành trước kì nhập học bao lâu?

 

Thông thường, toàn bộ hồ sơ cũng như thủ tục du học bắt buộc phải hoàn thành trước 5 tháng thì bạn mới đủ điều kiện đi du học. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt được phép nộp hồ sơ trễ trước 3 – 4 tháng nhờ sự trợ giúp của các trung tâm tư vấn du học.

 

    3. Điều kiện ngoại ngữ cần thiết để du học bên Nhật?

 

Tùy mỗi kì nhập học và mỗi trường sẽ có những yêu cầu với trình độ Nhật Ngữ của bạn khác nhau.

 

Ví dụ đối với kì nhập học tháng 1 thì một số trường quy định bạn phải có chứng  chỉ Nhật Ngữ tối thiểu từ trung cấp trở lên (N3 – N4) thì mới đủ điều kiện đăng kí. Ngược lại, đối với kì nhập học tháng 4, bạn chỉ cần có chứng chỉ N5 là đủ điều kiện nhập học hoặc đôi khi một số trường không yêu cầu chứng chỉ N5. Còn ở 2 kì nhập học còn lại là tháng 7 đến tháng 10 thì thông thường đòi hỏi trình độ sơ cấp đến trung cấp (N1 – N5) ở mỗi sinh viên

 

    4. Kì nhập học nào được xem là lý tưởng nhất trong năm

 

Theo kinh nghiệm cho thấy thì tháng 4 hoặc tháng 10 là 2 kỳ nhập học lý tưởng nhất trong năm. Bởi vì ở thời điểm này sinh viên sẽ có thêm thời gian để thích nghi với việc học bằng việc đăng kí các khóa học dài hơn. Thêm vào đó, khí hậu ở 2 tháng này tương đối ôn hòa và mát mẻ nên rất thuận tiên để các bạn có thể ăn ở và sinh hoạt.

 

Kì nhập học được gợi ý kế tiếp là tháng 7 vì lúc này khí hậu Nhật Bản đang vào hè nên tương đối giống khí hậu ở Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn là một số trường có thời gian nghỉ hè nên bạn sẽ mất đi một khoản thời gian học quý báu. Mặc dù vậy, số lượng trường chấp nhận đăng kí vào tháng 7 tương đối hạn chế.

 

Kì nhập học tháng 1 là ít được khuyến khích nhất vì lúc này khí hậu bên Nhật vào mùa đông nên rất lạnh lẽo và khó ở. Mặc khác, vào thời gian này Nhật Bản đang đón tết nên có rất nhiều cửa hàng, dịch vụ không mở cửa nên sẽ khó khăn cho bạn để hòa nhập cuộc sống nơi đây. Với, thực tế rất ít trường tiếp nhận du học sinh vào thời điểm này.

 

    5. Visa du học ở Nhật kéo dài trong bao lâu?

 

Hiệu lực tối đa cho visa ở Nhật của bạn kéo dài trong 2 năm. Tuy nhiên, vì hầu hết các trường đại học đều kết thúc khóa học vào tháng 3 nên tùy vào thời điểm nhập học mà visa của bạn có thể được gia hạn để phù hợp với điều kiện học tập và làm việc.

 

Tuy nhiên, nếu nhu cầu của các sinh viên chỉ là học tiếng Nhật thì các bạn có thể về nước sớm hơn mà không được xin gia hạn thêm visa, thông thường là 2 năm sau khi kết thúc quá trình nhập học.

 

Kết luận

 

Trên đây là những câu hỏi thường gặp và cơ bản nhất dành cho những bạn sinh viên đang trong quá trình chuẩn bị hành trang cho quá  trình du học và làm việc trong môi trường tuyển dụng công ty Nhật. Chúc cho các bạn luôn tự tin và đạt được những thành công vượt bậc trong tương lai.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob