iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những “quy tắc vàng” khi làm việc với người Nhật

Công ty Nhật là một trong những môi trường làm việc tốt nhất hiện nay: lương thưởng tốt, cách làm việc chuyên nghiệp, nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển… Tuy nhiên, để không làm mất lòng đồng nghiệp và cấp trên, có một số quy tắc bạn bắt buộc phải nhớ khi làm việc với người Nhật.

Tuân thủ chặt chẽ về giờ giấc

Tại các công ty Nhật, chuyện giờ giấc luôn được đặt lên hàng đầu. Nếu như ở Việt Nam, muộn 5 – 10 phút vẫn có thể bỏ qua thì với các công ty Nhật, 1 phút cũng là muộn. Chính vì thế, những người có tính nghệ sĩ, không muốn gò bó về mặt thời gian thì không nên ứng tuyển vào công ty Nhật.

Đúng giờ ở công ty Nhật chính là phải có mặt ở công ty trước giờ làm từ 10 đến 15 phút. Thậm chí, nếu muốn lên trưởng nhóm bạn phải luôn luôn có mặt trước 30 phút. Tắc đường, kẹt xe, mưa bão… đều không được chấp nhận là lý do chính đáng bởi vì người Nhật luôn có thói quen xem dự báo thời tiết và tình hình giao thông, nhờ đó khi có sự cố họ luôn chủ động đi sớm từ 30 phút đến 1 tiếng.

Mặc dù đi làm sớm nhưng người Nhật lại không có thói quen về đúng giờ. Họ không đứng dậy khi hết giờ làm mà là khi hoàn thành xong công việc ngày hôm đó. Nếu bạn đã quen làm việc cho công ty Việt Nam nhưng lại vừa gia nhập môi trường công ty Nhật thì những lúc đứng dậy đi về khi chuông vừa điểm, bạn hẳn sẽ cảm thấy cực kì lạc lõng khi xung quanh mình, những đồng nghiệp người Nhật vẫn đang hăng say làm việc.

Khi bạn tìm việc làm tiếng Nhật và vào làm cho công ty Nhật, thì khi mới bước chân vào công ty, dù đã xong việc mà chưa có ai về bạn cũng đừng nên về vội. Bạn có thể nán lại để học thêm nghiệp vụ hoặc hỏi đồng nghiệp xem mình có giúp đỡ được gì không. Về trước cấp trên được xem là hành động không chăm chỉ.

Không những chặt chẽ về giờ giấc đi làm, tan sở, người Nhật còn xem trọng thời gian hoàn thành công việc. Bạn không thể báo cáo thời gian hoàn thành là 3 ngày mà lại làm trong 5, 6 ngày. Hãy cố gắng báo cáo chính xác nhất có thể, bởi vì nếu bạn hoàn thành muộn 1 vài ngày thì sẽ ảnh hưởng đến một chuỗi mắt xích công việc phía sau.

Chính vì lẽ này, bất cứ vấn đề gì liên quan đến thời gian bạn cũng phải cực kì cẩn trọng.

Quy tắc trong vấn đề lương thưởng

Ở công ty Việt Nam, để được tăng lương bạn sẽ phải đề đạt lên cấp trên. Nhưng tại công ty Nhật, đây là một hành động sai lầm. Sếp sẽ tự đánh giá năng lực và điều chỉnh lương dựa theo năng lực của bạn. Việc đòi lương thưởng sẽ tạo ra ác cảm với sếp. Người Nhật rất giỏi quan sát nên chế độ lương thưởng của họ luôn đảm bảo công bằng.

Quy tắc 5S

5S được coi là quy tắc làm việc cốt lõi của người Nhật, 5S bao gồm:

– Seiri (Sàng lọc): Biết cách lọc bỏ các thông tin và vật dụng thừa không cần thiết.

– Seiton (Sắp xếp): Sắp xếp đồ vật ở vị trí đúng để khi cần dùng, thời gian lấy ra là nhanh nhất.

– Seiso (Sạch sẽ): Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh để tạo nên một môi trường làm việc tốt nhất.

– Seiketsu (Săn sóc): Duy trì các tiêu chuẩn một cách chuẩn xác và chặt chẽ

– Shitsuke (Sẵn sàng): Hình thành mọi thứ như một thói quen và luôn sẵn sàng bắt tay vào mọi công việc.

Nhìn chung, phải làm việc trong công ty Nhật, bạn mới thật sự hiểu rõ và thán phục quy tắc 5S này.

Quy tắc về trang phục

Bất cứ công ty nào cũng vậy, trang phục gọn gàng, lịch sự cũng là tiêu chuẩn đầu tiên. Mỗi công ty Nhật sẽ có một tiêu chuẩn khác nhau, tuy nhiên, để tăng độ thiện cảm với cấp trên và đồng nghiệp bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

– Nên mặc quần áo có màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, tránh các trang phục quá lòe loẹt.

– Có thể mặc quần bò đi làm (tùy công ty) nhưng nên sử dụng loại quần đơn sắc, không mài, không rách rưới, thêu thùa…

– Về giày dép, nam giới mang giày bình thường, nữ giới nên chọn loại giày có chiều cao vừa phải để tiện đi lại. Khi đi, cần nhẹ nhàng, tránh tạo ra tiếng động lớn.

– Việc tháo giày ra, để chân không được xem là bất lịch sự trong công ty Nhật. Để chân thoải mái, bạn có thể sử dụng loại dép đi trong nhà, tuy nhiên, chúng phải tuân theo quy định của công ty.

Với chuyện trang phục, ngày đầu bạn nên ăn mặc lịch sự, về sau, khi quan sát các đồng nghiệp cùng công ty, bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Một số quy tắc khác

Người Nhật rất sòng phẳng về chuyện tiền bạc nên thường khi đi ăn, mỗi người sẽ tự trả tiền của mình. Bạn cần lưu ý điểm này, không nên nợ nần hay dựa dẫm vào đồng nghiệp.

Ngoài ra bạn cần đọc kĩ và tuân thủ quy định từ công ty, không động chạm vào đồ vật của người khác khi chưa được phép. Nếu không, bạn sẽ bị ghét bỏ và bị đánh giá là xâm phạm quyền riêng tư.

Nếu bạn là nhân viên mới (không phải cấp lãnh đạo) thì cần hăng hái làm các công việc vặt như kê bàn, đặt hàng, photo tài liệu… Điều này được coi là hiển nhiên tại công ty Nhật.

Để không gây ác cảm với đồng nghiệp và cấp trên, khi làm việc tại công ty Nhật, bạn cần chú trọng tất cả các quy tắc kể trên. Mới đầu, nghe tưởng chừng khó, nhưng dần dần, bạn sẽ nhận ra đây là thói quen tốt trong cuộc sống và công việc.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob