iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những lỗi làm hư hồ sơ tìm việc

Trước tất cả các cuộc phỏng vấn thì ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng với bạn sẽ đến từ hồ sơ tìm việc nhanh, và nó chính là 2 trang giấy mô tả tất cả quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc của bạn. Đối với một việc có giới hạn như vậy thì bạn phải làm đúng ngay từ đầu không thì sai một li sẽ đi một dặm.

 

Xem thêm: Những điểm trừ khiến bạn mất điểm trong thư tìm việc

 

Những lỗi thường hay nhận thấy làm cho bạn thiếu chuyên nghiệp trong hồ sơ ứng viên. Tuy nhiên việc không phạm phải các lỗi không có ý nghĩa là bạn sẽ được nhà tuyển dụng nhận vào làm việc nhưng nó sẽ là hướng đi đúng.

 

Hồ sơ bạn như một cuốn nhật kí

 

Tất nhiên là các bạn cần cho nhà tuyển dụng biết mình có những kinh nghiệm gì từ công việc trước đây và nó sẽ giúp cho công ty họ như thế nào. Tuy nhiên bạn chỉ liệt kê những trách nhiệm của những công việc trước đây thì bạn nên dừng lại và tập trung làm nỗi bật những thành tích ấn tượng với các con số cụ thể để minh họa. Chẳng hạn như như khi họ tuyển dụng Marketing bạn hãy thể hiện đã giúp cho công ty tăng thêm 5% khách hàng tiềm năng sẽ gây ấn tượng hơn việc bạn chỉ nói mình đã lãnh đạo đội ngũ marketing.

 

Các lỗi trong cv tìm việc làm

 

Dùng đại từ xưng hô

Hồ sơ ứng viên chưa chắc giống với việc viết thư nên bạn cần tránh dùng đại từ nhân xưng như tôi hay của tôi.

Hãy sử dụng trong thư xin việc.

 

Xem thêm: 7 bí kíp tạo CV thu hút nhà tuyển dụng (kèm mẫu CV miễn phí)

 

Nêu quà nhiều thông tin không cần thiết

Trong hồ sơ thì bạn thường không có nhiều khoảng không gian vì vậy bạn không nên lãng phí những không gian quý giá đó để viết các thông tin không liên quan tới vị trí bạn đang ứng tuyển.

 

Sử đụng động từ bị động

Trong khi viết hồ sơ bạn nên sử dụng thành thục các câu nói tỏ ra mạnh mẽ, cụ thể và cách có hiệu quả cao nhất đó là viết các động từ dùng cho việc trình bày về thành tích. Các dạng động từ tốt nhất như giám sát, lập kế hoạch, kết quả hay hoạt dộng sẽ làm hồ sơ hấp dẫn.

 

Lặp đi lặp lại một từ

Tất nhiên yếu tố sử dụng các động từ mạnh là cần thiết, bạn không nên dùng quá nhiều động từ lặp đi lặp lại. Không nên quan trọng việc sử dụng một hay hai từ trong hầu hết câu nói trong hồ sơ. Hãy đưa ra những từ ngữ có thể tương đương và sử dụng tất cả cách diễn đạt khác nhau với cùng một ý. Nều làm được thì nó sẽ giúp có được sự chú ý từ nhà tuyển dụng.

 

Xem thêm: Làm thế nào để khác biệt hóa CV xin việc

 

Trình bày cẩu thả và nói quá

Hiển nhiên nội dung là yếu tố thiết yếu và quan trọng nhất trong hồ sơ nhưng yếu tố hình thức trình bày hồ sơ cũng giữ vai trò quan trọng. Bạn hãy dùng một định dạng duy nhất như việc dùng một kiểu chữ, kích thước hay cùng một kí hiệu chung. Tuy nhiên không sử dụng các loại kiểu chữ màu mè hoặc quá khó đọc với việc có các loại kiểu chữ khác với truyền thống hay đồ họa trừ khi ban ứng tuyển vị trí cần sáng tạo. Phải làm sao để hồ sơ của bạn sạch sẽ, đẹp và chuyên nghiệp.

 

các lỗi thường gặp khi viết cv xin việc

 

Không có thư xin việc

Có rất nhiều ứng viện không biết điều tệ nhất là họ gửi đi một hồ sơ đầy đủ thông tin nhưng lại không viết thư xin việc để trình bày cá nhân mình đến nhà tuyển dụng vì nó chỉ đáp ứng yêu cầu công việc. Tất nhiên là hồ sơ và thư xin việc luôn luôn đi chung với nhau vì trong thư xin việc là chỗ giúp bạn quảng cáo về tất cả các kỹ năng cũng như kinh nghiệm hiện tại.

 

Gửi một hồ sơ cho nhiều nhà tuyển dụng

Tất nhiên là kinh nghiệm thực tiễn không bao giờ thay đổi nhưng khi gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng thì bạn cần viết lại đễ theo từng ngành nghề, yêu cầu công việc ứng tuyển. Lấy ví dụ nếu bạn đang tìm kiếm công việc là bán hàng thì hồ sơ của bạn có những thông tin hoàn toàn khác với những thông tin điền vào hồ sơ ở công việc ứng tuyển là quản lý và cũng nên chú ý là họ đang cần tuyển dụng bán hàng. Viết làm sao cho hồ sơ đi đến mục tiêu mà bạn tìm kiếm công việc đó và làm cho người đọc cảm thấy nhanh chóng bạn là ứng viên sáng giá nhất.

 

Lỗi sai chính tả

Hãy thực hiện việc kiểm tra đi kiểm tra lại rất nhiều lần trước khi đến tay nhà tuyển dụng. Hầu hết nhiều nhà tuyển dụng không do dự khi cho các hồ sơ có lỗi chính tả hay ngữ pháp qua một bên và không quan tâm.

 

Gửi tới nhà tuyển dụng không tên

Dĩ nhiên là ứng viên đều không muốn bị nhà tuyển dụng cho hồ sơ vào thùng rác, vậy thì không nên viết các dạng sau đây: ”Trưởng phòng nhân sự” hay “Gửi người phỏng vấn”. Lời khuyên là các ứng viên nên bỏ ra thời gian để biết tên người tuyển dụng bạn.

Những điều lưu ý ở trên sẽ góp phần giúp bạn tìm việc nhanh chóng!

Chúc các bạn thành công!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

IconicJob.vn – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob