iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều cần làm và không cần khi làm CV

Việc chuẩn bị hồ sơ tìm việc làm là một bước rất quan trọng đầu tiên khi bạn thực hiện qua trình săn việc. Nếu bạn có một hồ sơ tốt thì nó sẽ cho bạn cơ hội được mời phỏng vấn rất nhanh khi nhà tuyển dụng mới đọc sơ qua, nhưng với một hồ sơ quá bình thường sẽ chẳng cho bạn cơ hội nằm trong danh sách ứng viên dược phỏng vấn. Có rất nhiều ứng viên có suy nghĩ là cứ trình bày hết tất cả không thiếu thành tích nào và càng cụ thể càng tốt thì sẽ thu hút nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn. Tuy nhiên trong thực tế thì không chắc chắn là như vậy vì bạn cần phải biết những thông tin nào là quan trọng nhất để viết vào trong CV của mình.

 

cách viết CV

 

Điều không nên làm:

 

Khởi đầu với trình độ học thức: Đối với các nhà tuyển dụng thì học vấn thật sự không quan trọng bằng kinh nghiệm làm việc thực tiễn của ứng viên.

 

Có quá nhiều khoảng cách thời gian quá xa: Hầu hết khi bạn có một khoảng trống thời gian trong quá trình đi làm thì bạn nên đưa ra lí do ngắn gọn trong hồ sơ ứng tuyển, và bạn hãy liệt kê chúng ra chứ không bỏ qua thời gian trong CV.

 

Nói về các công việc thời gian đã quá lâu: Tất nhiên là tất cả các nhà tuyển (tuyển dụng kế toán, tuyển dụng nhân sự, tuyển dụng biên phiên dịch,….) dụng đều muốn biết kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bạn, nhưng không phải như vậy là bạn lấy kinh nghiệm làm việc cách đây mười mấy năm, vì thế bạn nên đề cập các kinh nghiệm và kỹ năng trong vòng vài năm nhằm tập trung xem xét công việc mới đây.

 

Nói quá nhiều về thông tin cá nhân: Bạn không nên trình bày quá chi tiết về lịch sử cá nhân mình trong hồ sơ, chẳng hạn như bạn đã kết hôn hay độc thân, kết hôn được bao nhiêu năm, chồng/vợ bạn làm nghể gì hay que ở đâu,….

 

Tỏ ra mình thiếu chuyên nghiệp: Đừng để có nhiều lỗi nhỏ và không cẩn thận như làm lem luốc bộ hồ sơ hay in hồ sơ của mình trên giấy nháp của công ty…, sẽ làm hỏng tất cả công sức chuẩn bị công phu của bạn. Trước khi nộp hồ sơ thì bạn nên kiểm tra lại tất cả các thông tin như số điện thoại, địa chỉ, email,.. để tránh bị sai.

 

Nói không đúng chức danh: Hầu hết nhà tuyển dụng sẽ tìm ra là bạn nói không đúng thực hay thêm bớt, phóng đại thánh tích công việc thì bạn sẽ không có cơ hội xin được công việc mong muốn.

 

Xem thêm: 7 bí kíp tạo CV thu hút nhà tuyển dụng (kèm mẫu CV miễn phí)

 

Cách viết cv lên tường

 

Điều nên làm:

 

Bắt đầu với kinh nghiệm mình có: Tất cả các nhà tuyển dụng mong muốn xem bạn có thể đóng góp những gì khi còn ở công ty trước đây để họ cho điểm năng lực và khả năng của bạn làm việc cho công ty họ. Vì vậy việc bắt đầu với kinh nghiệm sẽ giúp cho bạn tạo ấn tượng tốt đẹp với họ.

 

Nói rõ về các thành tích: Bạn nên trình bày thật cụ thể những kết quả nổi bật đã đạt được ở công ty cũ. Cũng đừng quên nêu rõ các con số cụ thể minh họa cho nhà tuyển dụng thấy khả năng của bạn. Ví dụ như năm ngoái, bạn đã góp phần làm tăng doanh số của công ty lên 90%…

 

Trình bày về những gì bạn đạt được trong lúc còn sinh viên: Bạn hãy nói sơ qua và phải cụ thể về những phần học bổng trong học tập khi còn trong giảng đường ngay sau mục trình độ học vấn, và bạn nên đề cập những vấn đề có thể sử dụng trong công việc bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn tìm việc nhanh.

 

Nhấn mạnh tất cả kỹ năng mà bạn có: Bạn suy nghĩ rằng chính các kỹ năng sẽ là yếu tố làm bạn nổi bật và tỏa sáng trước các ứng viên khác. Có nhà tuyển dụng đã đưa ra quyết định chọn lựa ứng viên có sự nổi bật hơn hẳn so với các ứng viên có cùng trình độ và kinh nghiệm.

 

Trình bày hồ sơ thật ngắn ngọn: Tuy nhiên trong hầu hết hồ sơ phải trình bày trong vòng hai trang giấy, đôi khi bạn có nhiều kỹ năng và thành tích thật sự cần thiết cho công việc ứng tuyển.
Trên là những điều chú ý trong viết CV sẽ giúp bạn sẽ là ứng viên sáng giá nhất trong tuyển dụng công ty Nhât và cũng cần thiết với bất kỳ công ty nào.

 

Chúc các bạn thành công!

_____________________________
Mọi thông tin liên hệ:
IconicJob.vn – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob