iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều nên làm trước khi quyết định nghỉ việc

Một mùa chuyển việc mới cũng đang rục rịch bắt đầu, bạn đã có kế hoạch gì để tìm kiếm một công việc mới? Kiên nhẫn chờ đợi để nhận thưởng cuối năm hay sắp không chịu đựng nổi mà nộp đơn xin nghỉ việc?

Dù công việc hiện tại có khiến bạn chán ghét đến nhường nào thì trước khi thông báo nghỉ việc, bạn cũng nên chắc chắn mình đã hoàn thành những bước sau đây.

1. Bắt đầu càng sớm càng tốt

Đừng đợi đến khi bản thân cảm thấy chán nản và nhận ra công việc không còn phù hợp thì bạn mới lên kế hoạch để nghỉ việc, các chuyên gia nhân sự khuyên rằng bạn nên bắt đầu quá trình rà soát càng sớm càng tốt, từ khi tham gia phỏng vấn cho đến suốt trong quá trình làm việc. Thói quen này giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và một tâm thế vững vàng, bạn có nhiều thời gian hơn để xác định con đường sự nghiệp mà mình nên theo đuổi. Ngoài ra, nếu bạn thực sự có được một người sếp tốt, bạn có thể chia sẻ với họ và tìm kiếm lời khuyên; trong trường hợp may mắn, sếp của bạn sẽ đồng ý cho bạn cơ hội thử thách với vị trí mà bạn đang mong muốn.

2. Cẩn thận hành sự

Đừng nghĩ rằng ra đi là chấm dứt duyên nợ với công ty để rồi cư xử một cách thiếu suy nghĩ, bạn không thể lường trước được tính liên đới và những mối quan hệ trong ngành. Bạn có thể chọn cách nghỉ việc đột ngột, không thông báo nhưng bạn cũng nên nhớ rằng những người làm nhân sự có vô số cách để nắm được thông tin liên quan đến ứng viên hoặc nhân viên mới, những điều không hay ho về bạn có thể sẽ bị lan truyền với tốc độ tên lửa và khiến bạn “không chốn dung thân”.

Điển hình là nếu bạn làm việc cho các công ty Nhật thì hãy cẩn trọng, bất cứ nhân viên nào một khi bị liệt vào danh sách đen, bị đánh giá xấu về đạo đức thì ngay lập tức sẽ có một email được gửi đến cho toàn thể những người làm nhân sự. Không ai dám tiếp nhận hay tuyển dụng bạn vì sợ mang tai tiếng, bạn không bao giờ có thể bình-tĩnh-sống nếu trong quá khứ bạn đã xử sự kém văn minh.

Xem thêm: Bạn có nên nghỉ việc để đi du lịch ?

3. Tiết kiệm

Những điều nên làm trước khi quyết định nghỉ việc

Dù cho bạn đã nắm chắc trong tay thư mời nhận việc ở công ty mới hay bạn mạo hiểm rời bỏ công ty chỉ vì cảm giác chán ghét lên đến đỉnh điểm thì trước đó, bạn cũng nên tiết kiệm cho mình một khoản tiền nhỏ để đảm bảo các chi phí sinh hoạt hàng ngày, ít nhất là tiền lương của 3-6 tháng. Số tiền này đủ để bạn trang trải trong quá trình tìm việc hoặc giúp bạn tìm lại nguồn hứng khởi bằng những chuyến du lịch ngắn ngày. Tóm lại, khi đã quyết định ra đi, hãy tự mình gánh vác, đừng trông cậy vào sự trợ giúp của gia đình.

4. Đưa ra lý do phù hợp

Khó khăn nhất vẫn luôn là phần trình bày lý do nghỉ việc, bạn có thể chọn cách nói dối để giữ cảm tình với sếp (sắp) cũ nhưng lời khuyên chân thành cho bạn là nên chia sẻ sự thật với họ theo hướng tinh tế nhất. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn thoải mái bộc lộ sự chán ghét với chính sách công ty, chế độ lương thưởng, đồng nghiệp bất hợp tác… Không, đừng bao giờ nói điều tiêu cực, hãy chỉ tập trung vào những dự định tích cực mà bạn đã vẽ ra trong tương lai. Chẳng hạn: “Tôi muốn theo đuổi một ngành công nghiệp mới để tìm kiếm niềm hứng khởi, đó là điểm đến mà tôi đã muốn chinh phục từ lâu”, “Tôi nhận ra rằng bản thân mình thích làm việc tự do hơn là bị gò bó bởi giờ giấc nơi công sở”…

Có hàng ngàn lý do được xem là hợp lý xoay quanh câu chuyện nghỉ việc, đừng ngại thành thật với cảm xúc của chính mình và tế nhị trong cách diễn đạt để sếp của bạn không cảm thấy hụt hẫng hay có ấn tượng xấu về bạn trước lúc ra đi.

5. Làm việc có trách nhiệm trong những ngày cuối cùng

Những điều nên làm trước khi quyết định nghỉ việc

Chỉ những người có tư duy ấu trĩ mới thể hiện sự lười biếng hoặc thậm chí chống đối sau khi thông báo ý định nghỉ việc với cấp trên. Tốt hơn hết, hãy thể hiện mình là người có trách nhiệm đến những giây cuối cùng vì trong tương lai, khi bạn ứng tuyển công việc mới, nhân sự ở công ty mới rất có thể sẽ liên lạc với sếp cũ của bạn để hỏi han tình hình trong quá khứ và đắc tội với cấp trên là điều vô cùng dại dột.

Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động đề nghị với sếp được tiếp tục hoàn thành dự án bạn đang phụ trách và cam kết sẽ bàn giao công việc rõ ràng cho người mới. Đừng để lại điều gì ngoài ấn tượng tốt đẹp và sự tiếc nuối với những người còn ở lại.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob