iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều không thể không làm trước khi bước vào cuộc phỏng vấn tìm việc làm

Để có một cuộc phỏng vấn tìm việc làm thành công hay ít nhất đảm bảo được tâm lý thành công đối với ứng viên, đặc biệt là những bạn trẻ mới ra trường trong môi trường công việc cạnh tranh như hiện nay, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những điều sau. Hãy ghi nhớ và cẩn thận xem xét, vì chắc rằng nếu bỏ qua một điều thì xem như bạn đã làm lỡ mất một vài phần trăm thành công trong thang điểm của người phỏng vấn rồi đấy.

> Nếu không muốn phỏng vấn thất bại thì đừng dại dột làm 12 điều sau đây
> 5 Điều cần biết về nhà tuyển dụng trước khi phỏng vấn
> Những câu phỏng vấn khó của nhà tuyển dụng công ty Nhật

 

những việc cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn

 

1. Tìm hiểu, tìm hiểu, tìm hiểu trước

Vì sao bạn cần dành thời gian để tìm hiểu thông tin về công ty và con người làm việc tại đó? Nói đơn giản như thế này nhé! Nếu bạn ngỏ lời mời một người đến một cuộc hẹn tìm việc làm, hẳn nhiên bạn đã ít nhiều hiểu về người đó, và ngược lại bạn cũng mong muốn người đó ít nhiều hiểu về mình. Trong trường hợp này cũng vậy, người phỏng vấn đương nhiên đã có một ít thông tin về bạn và mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về tính cách và năng lực của bạn. Thực tế, họ đã quan tâm đến bạn và dành thời gian cho bạn thì để đáp lại cách lịch sự, bạn cũng sẽ quan tâm đến họ để có thể gây dựng thiện cảm ngay từ đầu nhỉ.

Và hình như, ai cũng mong muốn được người khác hiểu về mình, người ta thường sẽ thích thú nhiều hơn khi nói chuyện với một người hiểu và quan tâm với tính cách, lý tưởng và mục tiêu của mình. Vậy nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu về ý nghĩa, văn hóa, tầm nhìn của doanh nghiệp và thậm chí về người giám đốc tuyển dụng bạn, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của họ hơn bao giờ hết đấy.

2. Làm đẹp, trau chuốt bản thân và tinh thần

Một cuộc nghiên cứu cho rằng hơn 70% sự thành công của cuộc trò chuyện tìm việc làm bắt đầu từ 30s ấn tượng đầu tiên. Bởi vì những ấn tượng đầu tiên có tác động sâu sắc đến tâm lý của người đối diện nên dại gì chúng ta không trau chuốt cho mình một chút khi bắt đầu cuộc phỏng vấn tìm việc đúng không. Mặc dù vậy, mọi thứ không cần quá cầu kì, chỉ cần sự tươm tất trong cách ăn mặc, dáng đi tự tin thoải mái và một nụ cười thiện cảm là chỉ trong 30s đầu tiên, ắt rằng bạn sẽ tự tin trong suốt quãng thời gian còn lại của cuộc phỏng vấn tìm việc.

3. Sự điềm tĩnh

Có ít nhiều những phương pháp để lấy được sự bình tĩnh khi ứng phó với những thử thách trong cuộc sống. Thường sự mất bình tĩnh bắt đầu bằng những nỗi lo âu, hay chính xác hơn là nỗi sợ vô hình luôn tồn tại ở mỗi người: sợ thất bại, sợ không gian tĩnh, sợ căng thẳng …. Vậy để gạt đi những cảm giác vướng víu ấy ra khỏi đầu, bạn phải có ngay một hành động nào đó để lập tức đè bẹp và lấn át cảm xúc đó, hướng trí não sang một vấn đề khác.
Trong trường hợp này, hãy thử một cách đơn giản sau nhé. Điếm “1, 2, 3” rồi nhắm mắt hít một hơi thật sâu để lấy nhiều không khí từ bên ngoài vào cuống phổi, cố gắng mở toang lồng ngực va tiếp tục hít thở sâu như thế. Mỗi khi cảm giác bồn chồn lóe lên là bạn hít nhiều hít nhiều để đàn áp cảm xúc đó. Sao lại không thử xem nhỉ ….

4. S ự trò chuyện

Như đã nói ở trên, cuộc phỏng vấn tìm việc làm đôi khi cũng chính là một cuộc hẹn để hai con người tìm hiểu về nhau nên cần phải có sự giao tiếp của cả hai. Không phải lúc nào bạn cũng là người nghe và trả lời những câu hỏi của người phỏng vấn. Đôi khi bạn cần mở rộng câu trả lời và nói như trò chuyện ngược lại với người phỏng vấn để họ hiểu rằng bạn có sự quan tâm đến công việc sắp tới của bạn cũng như những đóng góp bạn có thể mang lại cho công ty. Và nếu bạn có thể đặt được một vài câu hỏi hay dành cho người tuyển dụng, chắc chắn bạn sẽ ghi được nhiều điểm hơn bao giờ hết trong mắt của họ đấy.

5. Luyện tập

Luyện tập là một điều nên làm trước khi muốn chinh phục mục tiêu. Có phải khi bắt đầu một bài diễn thuyết hay một phần biễu diễn âm nhạc trước đám đông, hẳn bạn sẽ phải luyện tập nhiều lần trước đó. Vậy đối với việc phỏng vấn, bạn cần luyện tập trình bày với những điều sẽ được hỏi và luyện tập sự điềm tĩnh để chắc rằng mọi thứ sẽ diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Luyện tập để trở thành chuyên gia trong phỏng vấn tìm việc làm, biết đâu được …
Nói chung, trong mọi lời lưu ý trên đây, bạn đừng vội bỏ qua một điều gì hết. Và để rút gọn lại một điều, trong tư tưởng, bạn hãy xem phỏng vấn tim viec lam là một cuộc hẹn và cơ hội gặp một con người mới có hiểu biết với trình độ nhất cao. Vậy còn chờ gì nữa mà không nghĩ cách để gây ấn tượng với người đó chứ …

 

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

IconicJob.vn – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm uy tín sẽ giúp bạn tim viec nhanh chóng với mức lương mong muốn. Chỉ với 3s upload CV, sẽ có hơn 200 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam đang cần nhân sự biết tới bạn và liên hệ phỏng vấn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob