iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm tiếng Nhật tại Nhật Bản P.3

Ở 2 phần trước đây, chị Hoa Hạ – thạc sỹ Urban Environment Engineering đã chia sẻ cho chúng ta những kiếm thức rất thực tế về những thuận lợi và khó khăn khi tham gia vào thị trường việc làm tại Nhật Bản, những đặc trưng cần lưu ý, những điều cần ghi nhớ ….

Tuần này, thú vị hơn nữa, chị sẽ phát thảo cho các bạn sinh viên, những du học sinh đang từng ngày bước đi trên con đường tìm đến các công ty Nhật tuyển dụng mơ ước của mình, một lộ trình thật rõ ràng, chi tiết đến từng tháng, nhằm khởi động quá trình săn việc làm tiếng Nhật trước khi tốt nghiệp khoảng 1 năm. Điều này thật sự vô cùng có ý nghĩa và cần thiết để giúp các bạn có thêm tự tin trên con đường của mình, hãy cùng tham khảo qua bài viết này nhé.

Cẩm nang quá trình tìm việc làm tiếng Nhật 1 năm trước khi tốt nghiệp

Nếu đây là một quy trình chung mà không chỉ riêng các du học sinh hướng tới, mà nó còn là một thói quen thường thấy ở các sinh viên Nhật Bản nữa, thì thật thiếu sót nếu các bạn bỏ qua đấy.

Thời gian bắt đầu chu trinh tìm việc làm ở các công ty Nhật tuyển dụng thường bắt đầu hợp lý nhất từ thời điểm 12 – 20 tháng trước năm tốt nghiệp, cụ thể như sau:

Begin – tháng 7: nếu bạn đã xác nhận sẽ gắn bó và làm việc lâu dài ở Nhật Bản thì bạn hãy bắt đầu quá trình tìm việc làm tiếng Nhật ngay từ thời điểm này. Bạn hãy dành một khoảng thời gian trong ngày để tra khảo, lục lọi trên Internet tất cả những thông tin cần thiết về các công ty Nhật tuyển dụng mà bạn hướng tới. Sau đó hãy tổng hợp những thông tin đó vào một file trên máy tính, phân loại chúng theo từng ngành nghề và đặc điểm công việc, văn hóa doanh nghiệp. Từ những thông tin đó, hãy đánh giá những cơ hội nào phù hợp nhất để mình hướng tới và đặt quyết tâm dành cho nó.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm bắt đầu xin việc làm tiếng Nhật ở vị trí thực tập ở các công ty Nhật tuyển dụng

kinh nghiệm làm việc tại Nhật

Tháng 8: Việc tìm kiếm thông tin về các công ty Nhật tuyển dụng vẫn tiếp tục, kèm theo đó là sự chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho cuộc phỏng vấn sau này. Vì người Nhật thật sự khá kĩ tính và quy tắc trong mọi vấn đề nên ngay cả các vật dụng cho cuộc phỏng vấn việc làm tiếng Nhật cũng cần theo chuẩn và đầy đủ bao gồm: áo vest (đen), áo sơ mi (trắng ko sọc), giày đen, cặp đen (theo 1 vài mẫu nhất định), con dấu (nếu có) để thay cho chữ kí và name card.

Tháng 9:  Bắt đầu ở vị trí thực tập đầu tiên ở các công ty Nhật tuyển dụng, thời gian thực tập dài ngắn tùy theo lịch biểu của công ty thường kết thúc vào tháng 11. Lúc này, các bạn hãy viết những bản CV, Entry Sheet sơ khởi cho mình. Cố gắng tham khảo các mẫu CV chuẩn trên mạng, viết xong rồi ghi chú lại các điểm cần làm nổi bật, ngoài ra chừa một vài chỗ trống để ghi cảm nhận của bản thân ở vị trí công ty thực tập

Tháng 10: Thời điểm quan trọng để tìm hiểu về tất cả các hội chợ việc tại Nhật. Hội chợ việc làm là một kênh tìm việc làm tiếng Nhật cực kì phổ biến, là nơi các công ty Nhật tuyển dụng lớn nhỏ, danh tiếng  giới thiệu những việc làm hấp dẫn đến với các ứng viên tiềm năng. Ngày hội việc làm ở Nhật thường bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 1 được tổ chức dày đặc, vì vậy, bạn hãy ghi chú thật kĩ thời gian cũng như địa điểm tổ chức các sự kiện giới thiệu việc làm này nhé.

Tháng 11, 12: Tích cực tham gia vào ngày hội việc làm (Job Fair, Job Expo, Job Day), bạn sẽ có cơ hội biết thêm rất nhiều thông tin chi tiết từ các công ty Nhật tuyển dụng hàng đầu. Lưu ý, hãy mặc trang phục vest đen để thêm phần lịch sự nhé.

Tháng 1,2:  Bắt đầu quá trình nộp Resume tìm việc làm tiếng Nhật đến với các công ty Nhật tuyển dụng tiềm năng. Ngoài ra, bạn hãy tham gia các buổi hội thảo ở trường để gặp gỡ những Senior Students, những người đã có kinh nghiệm làm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng để thoải mái chất vấn về các bí quyết viết hồ sơ xin việc, bí quyết phỏng vấn hay tìm hiểu thêm về môi trường làm việc ở các công ty đó.

Tháng 3: Kết thúc hạn nộp CV, bạn sẽ nhận được thông báo về thời gian tham gia các vòng chọn lọc sâu hơn như test SPI hay hẹn phỏng vấn trong khoảng 1 – 2 tuần sau khi hồ sơ bạn được thông qua.

Tháng 4: Đã có kết quả được nhận hay không được nhận. Nếu bạn chưa được nhận, đưng quá lo lắng vì quy trình tìm việc làm tiếng Nhật có thể kéo dài đến thang 7 – 8 nữa.

Tháng 5:  Các công ty Nhật tuyển dụng danh tiếng bắt đầu ngưng quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên các công ty nhỏ hơn vẫn dành cơ hội việc làm tiếng Nhật cho đến cuối tháng 7 – 8, cá biệt có vài công ty nhỏ mới bắt đầu nhận hồ sơ vào 2 tháng này.

Tháng 6: Lác đác một vài công ty lớn nhận hồ sơ xin việc đợt 2. Hẫu như tất cả ứng viên đã hoàn thành quá trình xin việc.

Ending – Tháng 7,8: Kết thúc mùa tuyển dụng việc làm tiếng Nhật trong năm.

Lời Kết

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ rất thực tế và bổ ích từ chị Hoa Hạ, các bạn sinh viên sẽ có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình tìm việc ở các công ty Nhật tuyển dụng mà mình mong muốn và sẽ nhanh chóng gặt hái được những kết quả mỹ mãn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob