iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những chia sẻ quý báu về kinh nghiệm tìm việc làm công ty Nhật Bản P.2

Thị trường việc làm công ty Nhật Bản là một thị trường khá năng động và có những nét rất đặc thù. Ở kì trước, chia sẻ của chị Hoa Hạ đã giúp chúng ta gợi mở được nhiều khía cạnh trong môi trường tuyển dụng công ty Nhật ví dụ như tính công khai, minh bạch trong quá trình tuyển dụng, các mặt thuận lợi và khó khăn khi kiếm việc làm tại Nhật đối với du học sinh, ….

 

 

Trong kì này, chị sẽ tiếp tục chia sẻ thêm các khía cạnh đặc trưng khi tham gia vào thị trường việc làm công ty Nhật Bản. Những đặc trưng ấy là gì? Cùng theo dõi qua bài viết sau.

 

    1. Thư giới thiệu – vũ khí lợi mà hại trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật

 

Trong quá trình tuyển dụng công ty Nhật, các du học sinh có thể sử dụng thư giới thiệu như một vũ khí hiệu quả để tăng sự chú ý của các công ty Nhật tuyển dụng. Cụ thể, thông qua sự đồng ý của giáo sư hướng dẫn bạn, trường sẽ cấp thư giới thiệu đến đúng công ty bạn ứng tuyển. Tuy nhiên, thư giới thiệu không hẳn là bảo bối thần kì để giúp bạn vượt qua mọi cuộc sát hoạch. Nó chỉ giúp bạn tăng 20% sự hiệu quả từ CV tìm việc làm công ty Nhật Bản của bạn, giúp nhà tuyển dụng công ty Nhật lưu ý hơn đến hồ sơ, đặc biệt trong các trường hợp hồ sơ nộp trễ vẫn được xem xét hoặc thậm chí mở một cuộc tuyển dụng riêng dành cho bạn. Nhưng hãy nhớ, 80% thành công còn lại là phụ thuộc vào năng lực chuyên môn và sự phù hợp của bạn với công việc.

 

Ở khía cạnh khác, thư giới thiệu đôi khi là rào cản khiến cho bạn không có được việc làm công ty Nhật Bản như mong muốn. Vì ở Nhật, thư giới thiệu có tính chất đặc biệt quan trọng, nó là sự bảo chứng của giáo sư hướng dẫn cho bạn, liên quan đến sự uy tín của vị giáo sư đó nên nó chỉ được cấp 1 lần duy nhất vào 1 trường duy nhất. Chính vì lẽ đó, đi kèm với thư giới thiệu là lời cam kết của bạn sẽ chỉ làm việc ở công ty mà bạn ứng tuyển nếu vượt qua sát hoạch chứ không được ưu tiên bất cứ công ty Nhật tuyển dụng nào khác.

 

Điều này dẫn đến rủi ro là có nhiều bạn sinh viên đang ứng tuyển vị trí ở một công ty yêu thích từ trước. Nhưng do quá trình tuyển dụng công ty Nhật kéo dài và căng thẳng, các bạn hay mất tự tin nên sử dụng thư giới thiệu dành cho các công ty nhỏ hơn. Kết quả là khi cùng được chọn vào cả 2 công ty thì các bạn ấy phải ngậm đắng nuốt cay vào làm việc ở công ty nhỏ hơn như lời cam kết của thư giới thiệu.

 

Vì vậy, hãy lưu ý cân nhắc khi sử dụng thư giới thiệu các bạn nhé.

 

    2.  Hợp đồng ngắn hạn và dài hạn khi làm việc ở công sở việc làm công ty Nhật Bản

 

Có 2 dạng hợp đồng ngắn hạn và dài hạn khi bạn có việc làm công ty Nhật Bản. Đối với hợp đồng ngắn hạn (1 năm) thì mang nhiều bất lợi: không tăng lương, không bonus, không lương hưu và không ổn định (dễ bị sa thải). Trong khi đó hợp đồng dài hạn sẽ bao gồm sự gia tăng lương hàng năm kèm với bonus (thưởng) ở 2 kì giữa và cuối năm, và số tiền lương hưu nhận được khi kết thúc làm việc ở công ty đó.

 

Nhìn chung thì ai cũng hướng đến một hợp đồng dài hạn hay hợp đồng trọn đời vì những lợi ích mà nó mang đến.

    3.  Thang bảng lương tương đồng ở mọi thị trường tuyển dụng công ty Nhật

 

Sẽ rất khó tìm thấy sự khác biệt giữa thang bảng lương ở các công ty Nhật tuyển dụng trong cùng một thành phố hay giữa vùng này với vùng khác. Tất cả các mức lương đều đã được ấn định và không có sự chênh lệch lớn, chẳng vì thế mà lương với bonus được thông báo hẳn trong các trang web tuyển dụng việc làm công ty Nhật Bản trực tuyến hay trên báo chí.

 

Cụ thể, mức lương dành cho lao động càng lâu năm thì càng cao, như mức lương của người từ 35 tuổi trở lên thông thường gấp đôi mức lương của người dưới 24 tuổi. Mức lương ấy đủ sống để lo cho bản thân và gia đình một cách thoải mái. Chính vì lẽ đó, bạn sẽ không cần phải quan tâm đến khoản lương dành cho mình tại thị trường tuyển dụng công ty Nhật vì tất cả đã được niêm yết theo giá của nó.

 

    4.  Việc làm công ty Nhật Bản hấp dẫn nhất tại Nhật

 

Khác với thị trường việc làm trong nước, mong muốn của sinh viên thường được làm việc trong các công ty nổi tiếng nước ngoài trong các ngành liên quan về kinh tế và thương mại thì ở thị trường tuyển dụng công ty Nhật, người ta cạnh tranh để được trở thành một công chức trong các cơ quan chính phủ. Đó là một niềm ước ao  của nhiều người Nhật chỉ bởi lẽ đơn giản: công việc của những công chức thì ít áp lực hơn, luôn ổn định và không bao giờ sợ bị sa thải.

 

    5.  Chuyển việc là một quyết định đầy tính rủi ro trong môi trường việc làm công ty Nhật Bản

 

Hầu hết người Nhật đều rất hiếm khi chuyển việc sang một công ty khác. Bởi vì nếu chuyển việc quá sớm thì nó ảnh hướng đến uy tín của chính người lao động đó và sẽ trở thành điểm đen trong con mắt nhà tuyển dụng công ty Nhật tiếp theo sau đó. Lẽ dễ hiểu vì người Nhật quan niệm nếu kết thúc việc quá sớm sẽ cho thấy sự thiếu kiên trì và nhẫn nại trong công ty mà bạn đã làm việc, mặc khác chuyển việc sớm thì bạn sẽ không đủ thời gian để học hỏi và rèn luyện mình nhiều hơn.

 

Yếu tố này dễ khiến nhà tuyển dụng công ty Nhật mất đi niềm tin và độ tin cậy nơi bạn, khiến cho quá trình tìm việc làm công ty Nhật Bản mới sẽ cực kì gian nan và khó nhằn. Thống kê trung bình cho thấy người Nhật chỉ làm việc trong khoảng từ 1 – 3 công ty trong suốt cuộc đời của họ.

 

Kết bài

 

Những điều gì cần ghi nhớ qua bài viết này?

 

>> Sử dụng thư giới thiệu đúng công ty nhật tuyển dụng mà mình hướng đến

>> Bạn không cần thiết deal lương khi có việc làm công ty Nhật Bản

>> Hãy cân nhắc kĩ lưỡng cho quyết định nhảy việc của bạn

>> Hãy cố gắng trở thành công chức Nhật nếu có cơ hội

 



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob