iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Ngưng đố kỵ đi thôi, người ta thăng chức hết rồi kìa!

Chốn công sở đích thực là chốn thị phi, đầy rẫy những người ghen ghét lẫn nhau và thậm chí còn là nơi phát sinh ra nhiều “mưu hèn, kế bẩn”. Không riêng gì cách đối xử bất công giữa ma cũ với ma mới mà ngay cả các ma cũ cũng nảy sinh lòng đố kỵ với nhau.

Lòng đố kỵ chẳng những không thể bạn thăng tiến trong sự nghiệp mà ngược lại chúng còn như hòn than nóng, dù bạn có ném vào người khác thì chính bạn cũng phải chịu tổn thương, không bị đồng nghiệp tẩy chay cũng sớm bị sếp sa thải.

1. Chỉ lo hơn thua với người khác mà đánh mất lợi thế cạnh tranh

Thay vì cạnh tranh lành mạnh với đồng nghiệp thì bạn lại đố kỵ với họ đến mức quên mất việc phải tập trung vào niềm đam mê và phát huy năng lực vốn có của mình. Khi họ đi được cả một quãng đường xa, bạn dường như vẫn chỉ ở ngay vạch xuất phát. Vì luôn đố kỵ, bạn sẽ cảm thấy mình thua kém người khác, thiếu tự tin và đánh mất nhiều cơ hội.

2. Không có động lực làm việc

Có lẽ khi nảy sinh lòng đố kỵ thì mục tiêu duy nhất của bạn là vượt qua được đối thủ và trở thành nhân viên ưu tú nhất công ty. Chúng có thể là nguồn động lực giúp bạn bứt phá vượt trội nhưng đồng thời cũng là con dao hai lưỡi giết chết tinh thần làm việc của bạn mỗi ngày. Hãy thử tưởng tượng xem bạn sẽ hụt hẫng như thế nào khi nhận ra rằng người mà bạn luôn đề cao và đặt trong tầm ngắm thật ra không tài năng như bạn nghĩ, và dù có chiến thắng họ thì bạn vẫn chỉ là nhân viên bình thường, chẳng ai ngưỡng mộ bạn, cấp trên cũng không trao cho bạn tấm bằng khen ngợi… Mục tiêu bạn theo đuổi dường như trở nên vô nghĩa.

Vậy nên, thay vì lấy sự thất bại của người khác làm niềm vui cho mình, hãy tìm kiếm động lực từ những điều giản đơn và ý nghĩa thường ngày, chẳng hạn: hoàn thành công việc đúng hạn để được về nhà đúng giờ, giúp đỡ đồng nghiệp để mối quan hệ công sở trở nên thân thiết hơn hay nếu nhận dự án mới, bạn sẽ có cơ hội được “khoe” sức sáng tạo…

3. Mối quan hệ với đồng nghiệp không được thân thiết

ngung-do-ky-di-thoi-nguoi-ta-thang-chuc-het-roi-kia-1

Nếu bạn bị ám ảnh bởi sự đố kỵ, tâm trí bạn lúc nào cũng muốn ganh đua, hơn thua người khác thì chắc chắn, bạn sẽ khó có được các mối quan hệ thân thiết và không thể gắn kết với mọi người xung quanh. Chỉ cần thấy ai làm việc tốt, được sếp khen thưởng là bạn ngay lập tức thay đổi thái độ, chuyển từ vui vẻ sang khó chịu, thù hằn. Thậm chí, không phải chuyện liên quan đến công việc, chỉ vì đồng nghiệp lấy được người chồng giỏi giang, giàu có thì bạn cũng đã ghét ra mặt rồi… Hãy thôi vô lý như vậy đi, bạn nghĩ thế giới hơn 7 tỷ người này có bao nhiêu người tài năng và may mắn? Nếu bạn cứ mãi so đo và đố kỵ, bạn sẽ lãng phí mấy chục năm cuộc đời mình chỉ trong phút chốc.

4. Mất niềm tin vào bản thân

Một khi bạn đã lấy đồng nghiệp trở thành mục tiêu “phấn đấu” nghĩa là bạn không cảm thấy tin tưởng vào năng lực của bản thân mình và một người không có niềm tin thì không bao giờ có thể thành công trong sự nghiệp. Ngưng so sánh và soi mói, hãy dốc toàn lực vào nhiệm vụ được giao để không có khoảng thời gian trống suy nghĩ đến những chuyện ngoài lề là bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và củng cố niềm tin rằng bạn hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

5. Không tìm thấy niềm vui

ngung-do-ky-di-thoi-nguoi-ta-thang-chuc-het-roi-kia-2

Đối với bạn, cuộc sống chỉ đầy rẫy sự bất công, sự ghen ghét và lòng đố kỵ. Bạn bị vây bám bởi những điều tiêu cực đến nỗi không nhận thấy bất kỳ niềm vui nào trong cuộc sống. Bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản khi nghĩ rằng dù có cố gắng như thế nào, bạn vẫn luôn bị xếp phía sau đồng nghiệp. Áp lực công việc cộng với áp lực tâm lý sẽ dần hủy hoại bạn, khiến bạn trở nên bi quan hơn và gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc. Chẳng ai có thể giúp đỡ bạn ngoại trừ chính bạn phải vực dậy tinh thần, tập trung vào những điều quan trọng hơn là sân si với những điều vô nghĩa.

Hãy học cách mở lòng và công nhận thành công cũng như học hỏi từ những người xung quanh, có như vậy sự nghiệp của bạn mới khởi sắc và bạn mới có thể vui vẻ để làm việc hiệu quả mỗi ngày.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob