iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghệ thuật quản lý và giữ chân nhân tài (Phần 2)

Để giữ chân nhân tài khiến họ đam mê, gắn bó và cống hiến ngoài trừ những điều đã nêu ở phần 1 bạn cần chú ý thêm những việc sau đây:

Để quản lý và giữ chân nhân tài

 

1. Ghi nhận và khen thưởng xứng đáng

Ghi nhận và khen thưởng xứng đáng sẽ giúp nhân viên gia tăng động lực và sự thúc đẩy cống hiến. Hãy nhớ sự trung thành của nhân viên đôi khi không phải hoàn toàn được quyết định bằng tiền bạc. Đôi khi họ cần một lời động viên, khen ngợi trước cả công ty hay phòng ban hơn là một phong bì tiền thưởng. Việc ghi nhận, tri ân công sức và thành quả của họ khiến họ cảm thấy được tôn trọng và mọi cố gắng của họ là xứng đáng. Do đó, ngoại trừ phần thưởng, hãy tìm những phương thức khen ngợi cũng như thúc đẩy mà nhân viên ưa thích nhất để họ luôn cảm thấy gắn bó với công ty.

 

2. Xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên

Mối quan hệ tích cực với nhân viên trong công việc và cuộc sống là yếu tố quan trọng giúp bạn chinh phục lòng tin và cam kết gắn bó lâu dài của họ. Vì vậy, hãy quan tâm, lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ nhân viên của mình dù là trong công việc hay trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp họ dễ dàng vượt qua nhiều khó khăn và ngày càng gắn bó với công ty.

 

3. Chú trọng đến chế độ cho nhân viên

Một chế độ đãi ngộ hợp lý giúp nhân viên cảm thấy an tâm, tin tưởng và không muốn xa rời công ty. Dù là một nhân viên xuất sắc có thể giải quyết mọi công việc một cách nhanh chóng nhưng bạn cũng đừng nên lợi dụng điều đó mà ép họ làm việc với cường độ khắc nghiệt. Hãy chú trọng đến chế độ nghỉ ngơi của nhân viên, thỉnh thoảng tạo ra những chuyến du lịch làm tăng tinh thần đoàn kết, giúp giải tỏa stress đồng thời cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng sẽ khiến mọi nhân viên ngày càng khắng khít với công ty hơn.

 

4. Kết nối thành công và đóng góp của công ty với mục tiêu của họ

Mỗi nhân viên khi làm việc đều có niềm đam mê và mục đích riêng. Là nhà lãnh đạo, bạn cần phải biết nhân viên mình coi trọng điều gì (được thăng chức, tăng lương hay chỉ đơn giản là thỏa mãn niềm đam mê cá nhân…), từ đó kết nối công việc đang làm với mục tiêu của họ để mọi nhân viên đều cảm thấy rằng mình đạt được mong ước khi gắn bó lâu dài với môi trường này.
Chỉ cần chú trọng đến những điều trên thì chắc chắn mọi nhân viên dù là một nhân viên kế toánlập trình mạng hay bất kỳ chức vụ gì cũng đều cảm nhận đây là một môi trường làm việc lý tưởng, đồng thời mong muốn gắn bó lâu dài và cống hiến cho công ty. Như vậy việc chảy máu chất xám hay nhảy việc của nhân viên sẽ rất thấp, và chắc chắn bạn là một nhà quản lý tài ba.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob