iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sự giống nhau giữa tìm việc và tìm người yêu

Đặt tầm ngắm vào mục tiêu

Có rất nhiều người tìm việc làm thường thích gửi hồ sơ theo kiểu “tờ rơi” mà không quan tâm đến tính phù hợp giữa kinh nghiệm họ có với yêu cầu của công việc, việc gửi hồ sơ như vậy chỉ mang tính may rủi và thường không mang lại một công việc nếu bạn muốn có công việc phù hợp. Khi bắt đầu việc tìm kiếm việc làm thì bạn nên tự hỏi: “Tôi đang ứng tuyển công việc như thế nào?”, “Tôi có thể tìm ở đâu?”, “Tôi nên tiếp cận như thế nào?”

Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp cụ thể và việc hiện thực sẽ là lời giải thích cho câu hỏi “Tôi đang ứng tuyển công việc như thế nào?”. Với câu hỏi thứ 2 thì câu trả lời là ở mọi nơi, mọi người bạn có thể tìm kiếm việc làm thông qua các trang web tuyển dụng, trên các bài báo và cuối cùng là thông qua người giới thiệu của hàng xóm. Cơ hội thành công sẽ đến với bạn nếu bạn chủ động tiếp cận với các nhà tuyển dụng.

Hồ sơ tìm việc – “vũ khí” lợi hại

Đây là ví dụ mẩu để bạn hiểu rõ tầm qua trọng của hồ sơ xin việc: Tân là một nhân viên kỳ cựu trong ngành IT, tuy nhiên anh chưa biết cách tiếp thị thông qua hồ sơ tìm việc nhưng anh vẫn tự tin với kinh nghiệm mình có và anh nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng tìm thấy mình. Qua một thời gian với mọi nỗ lực đăng hồ sơ trên các kênh tuyển dụng thì rất ít nhà tuyển dụng quan tâm và anh tiếp tục chờ việc. Được người thân hướng dẫn thì anh tức tốc tìm hiểu về cách làm hồ sơ có ấn tượng tốt nhất. Tân làm theo, anh chỉnh sửa và đăng lại trên các kênh tuyển dụng mà mình đã dùng và điều kì điệu là có rất nhiều nhà tuyển dụng liên lạc với anh.

Qua ví dụ trên bạn thấy sự cần thiết của hồ sơ tìm việc làm và hãy từ bỏ khái niệm về hồ sơ xin việc là một tờ nháp để viết tất cả thông tin về cá nhân, kinh nghiệm và về mong muốn nghề nghiệp. Hồ sơ tìm việc tốt là một hồ sơ mà khi nhà tuyển dụng đọc vào họ thấy bạn là một ứng viên tốt nhất với vị trí đang tuyển dụng. Để làm được thì bạn phải xem xét yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra và sau đó sàn lọc kinh nghiệm của mình phù hợp với yêu cầu của công việc. Tất nhiên với các yêu cầu công việc khác nhau thì bạn có hồ sơ khác nhau.

Nộp hồ sơ chưa hẵn là hết

Ngày nay ở các trang web việc làm đã làm cho việc nộp hồ sơ trở nên nhanh chóng và hiệu quả cao. Nhưng có một số lưu ý là bạn nên nhớ khi nộp hồ sơ trực tuyến: Trước khi gửi thì bạn cần nói cụ thể công việc ứng tuyển và số phỏng vấn trong tiêu đề email để không phải bị nhà tuyển dụng lướt qua khi không biết bạn ứng tuyển vào vị trí nào. Với nguyên tắc, những hồ sơ được cập nhập mới nhất sẽ xuất hiện trên đầu trong trang kết quả tìm kiếm vì vậy hãy luôn cập nhập hồ sơ để lọt vào tầm ngắm của doanh nghiệp. Đồng hành với việc nộp hồ sơ trên mạng thì bạn nên củng cố quan hệ trên mạng xã hội cũng giúp bạn nhìn thấy nhiều nhiều nghề ngiệp tốt nhất.

Chủ động tìm nhà tuyển dụng

Nếu đã nộp hồ sơ trực tuyến một thời gian khá lâu mà không có nhà tuyển dụng tìm đến thì bạn có thể gửi email để hỏi về nhu cầu tuyển dụng đối với vị trí bạn ứng tuyển việc làm để chắc chắn nhà tuyển dụng có hồ sơ của bạn. Với việc chủ dộng này thì bạn hãy khéo léo gửi thông điệp rằng bạn là một ứng viên nghiêm túc, tính chủ động cao và thể hiện mình quan tâm đến công việc.

Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng đã thông báo thời hạn và đối tượng nhận thông báo kết quả hoặc “Vui lòng liên hệ qua điện thoại hoặc email” trong phần thông tin, bạn không nên chủ động liên hệ vì lúc này sự chủ động bị đánh giá là không tôn trọng họ.

Với sự cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng khốc liệt, điều quan trọng nhà tuyển dụng chỉ chọn người tốt nhất trong số rất nhiều ứng viên nộp hồ sơ. Vì vậy, muốn chiến thắng, bạn phải luôn ở thế chủ động tấn công. Công bằng mà nói, để tìm việc thành công, bạn luôn cần một chút may mắn. Nhưng đừng quên thần may mắn sẽ chỉ mỉm cười với những người luôn nỗ lực hết mình thôi!



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob