iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Networking là gì? Cách xây dựng Networking trong môi trường mới

I. Networking là gì?

Networking là quá trình xây dựng và duy trì các mối quan hệ và kết nối với người khác nhằm thúc đẩy sự giao tiếp, hợp tác, và trao đổi thông tin hiệu quả. Kỹ năng Networking trong giao tiếp là khả năng thiết lập mối quan hệ với người khác, tìm kiếm cơ hội hợp tác, và tạo ra một mạng lưới quan hệ có lợi cho cả hai bên.

Khi bạn có kỹ năng Networking tốt, bạn có khả năng tìm kiếm thông tin, hỗ trợ, hoặc tương tác với những người có kiến thức, kinh nghiệm, hoặc tài sản nguồn lực mà bạn cần trong quá trình giao tiếp hoặc công việc. Networking trong giao tiếp giúp bạn mở rộng mạng lưới cá nhân, tạo ra cơ hội mới, và thúc đẩy sự phát triển cá nhân và chuyên nghiệp của bạn.

II. Cách xây dựng Networking trong môi trường mới

Để xây dựng mối quan hệ tốt và nhanh chóng hoà nhập với các đồng nghiệp khi bạn là một nhân viên mới vào công ty, bạn có thể áp dụng các cách sau:

1. Lắng nghe và học hỏi: Hãy lắng nghe một cách chân thành khi người khác chia sẻ thông tin về công việc và môi trường làm việc. Điều này thể hiện sự tôn trọng và khao khát học hỏi. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi khi bạn cần sự giúp đỡ hoặc muốn hiểu rõ hơn về công việc. Trong quá trình làm việc, đặc biệt là người mới thì không thể tránh được các sai sót. Do vậy, khi được góp ý hãy tích cực lắng nghe và thể hiện thái độ cầu thị sẵn sàng học hỏi, cải thiện để tốt lên từng ngày. 

Khi bạn lắng nghe đồng nghiệp và học hỏi từ họ, bạn thể hiện sự quan tâm đến ý kiến và kinh nghiệm của họ. Điều này tạo ra một ấn tượng tích cực, mọi người sẽ thân thiện với bạn hơn vì họ biết bạn rất tôn trọng họ.

Ngoài ra, lắng nghe và học hỏi từ đồng nghiệp giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này làm cho bạn trở thành một nhân viên có giá trị cho công ty và đồng nghiệp thường đánh giá cao người có thái độ học hỏi.

2. Thể hiện sự quan tâm đến mọi người: Hãy thể hiện sự quan tâm đến công ty, công việc, và đồng nghiệp của bạn. Tự tin trong việc đưa ra ý kiến và ý tưởng của mình, nhưng cũng phải biết lắng nghe ý kiến của người khác một cách tôn trọng.

Khi bạn thể hiện sự quan tâm và lắng nghe đối với người khác, bạn đã tạo ra một ấn tượng tích cực ban đầu. Điều này có thể làm cho bạn trở nên thân thiện và dễ gần trong mắt đồng nghiệp mới.

3. Thể hiện sự cởi mở và thân thiện: Hãy mỉm cười và tiếp xúc với đồng nghiệp một cách thân thiện. Đây là cách tốt để tạo ấn tượng ban đầu tích cực và giúp các đồng nghiệp có thiện cảm hơn với mình.

Sự thân thiện giúp tạo điều kiện tốt để xây dựng mối quan hệ. Khi bạn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với đồng nghiệp, họ thường sẽ có xu hướng gắn kết với bạn một cách nhanh chóng. Khi bạn thân thiện và cởi mở, làm tăng sự tin tưởng giữa bạn và đồng nghiệp. Điều này giúp tạo nên mối quan hệ tốt và đáng tin cậy. Do đó, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn trong công việc và khi bạn cần sự hỗ trợ.

4. Tìm hiểu về văn hóa công ty: Tìm hiểu và nắm vững các văn hóa làm việc trong công ty. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm việc và giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên.

5. Tích cực tham gia vào các hoạt động trong công ty: Nếu có cơ hội, hãy tích cực tham gia  và hỗ trợ các hoạt động sự kiện trong công ty. Đây là cách tốt để gặp gỡ, hỗ trợ và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp. Khi tham gia các hoạt động này, bạn sẽ được tiếp xúc gần gũi và có được sự tin tưởng từ đồng nghiệp của mình.

6. Tích cực hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp: Nếu bạn có khả năng, hãy thể hiện tinh thần đồng đội bằng cách giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc của họ hoặc tham gia vào các dự án chung. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt và đóng góp tích cực cho công ty.

7. Tôn trọng mọi người: Khi làm việc trong một môi trường có nhiều sự đa dạng, đặc biệt là những công ty đa quốc gia có nhiều đồng nghiệp ở các nước và nên văn hoá khác nhau cùng làm việc, hãy tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, và quan điểm. Điều này giúp bạn được mọi người quý mến và tôn trọng.

Tóm lại, Networking là một phần quan trọng trong phát triển sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Qua việc xây dựng và duy trì mối quan hệ, bạn có thể tận dụng những cơ hội mới và tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công trong công việc và sự nghiệp của mình.

_____________________________
Mọi thông tin liên hệ:
iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob