iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn vào công ty Nhật bạn phải có trình độ ngoại ngữ thế nào?

Muốn làm việc tại công ty Nhật, ngoài thái độ, kĩ năng, trình độ chuyên môn bạn cần phải có vốn tiếng Nhật tốt. Tất nhiên tùy theo vị trí ứng tuyển, lĩnh vực hoạt động, quy mô công ty mà mức độ thành thạo ngoại ngữ sẽ khác nhau.

Cách phân bậc trình độ tiếng Nhật

I. Trình độ tiếng Nhật được chia ra làm 5 mức, N5 đến N1, cụ thể:

Trình độ N1: Tường tận tiếng Nhật trong các tình huống đa dạng

Đọc: có thể đọc hiểu các bài báo phức tạp, có tính chuyên môn cao, hiểu trôi chảy hành văn và có thể diễn tả lại bằng tiếng Việt.

Nghe: Hiểu tường tận dòng chảy câu chuyện, tuyến nhân vật và cấu trúc lý luận của nội dung dù tính huống được nói đến đa dạng về mặt chủ đề.

Tiếng Nhật N2: Tường tận tiếng Nhật trong các tình huống thường ngày và một số tình huống đa dạng

Đọc: Đọc bài văn, bài báo có chủ đề rõ ràng, nội dung đơn giản, thuộc nhiều chủ đề khác nhau, đặc biệt là có thể tóm gọn dòng chảy câu chuyện và ý đồ diễn đạt.

Nghe: Nghe rõ các tình huống thường ngày và các bài nói tự nhiên đa dạng chủ đề, nắm được quan hệ giữa các nhân vật và ý chính.

Trình độ N3: Tường tận tiếng Nhật trong các tình huống thường ngày

Đọc: Đọc hiểu văn chương, báo chí nói về các tình huống thường ngày.

Nghe: Nắm bắt được các cuộc nói chuyện thường ngày, bao gồm chủ đề hội thoại và mối quan hệ giữa các nhân vật.

Trình độ N4: Có thể hiểu tiếng Nhật căn bản

Đọc: Đọc hiểu văn chương đơn giản, được viết bằng những từ vựng và chữ kanji cơ bản.

Nghe: Có thể hiểu đoạn hội thoại đơn giản nếu nói chậm.

Trình độ N5: Hiểu tiếng Nhật một mức căn bản nào đó

Đọc: Có thể đọc hiểu cụm từ, câu, đoạn văn dạng cố định dùng thường ngày

Nghe: Có thể nghe được thông tin cần thiết trong hội thoại ngắn, nói chậm..

II. Trình độ tiếng Nhật các công ty thường yêu cầu ở ứng viên của mình

Khi tuyển dụng, công ty Nhật mong muốn ứng viên có thể hiểu được cuộc nói chuyện bằng tiếng Nhật nếu tốc độ nói ở mức bình thường và không sử dụng từ ngữ đơn giản hóa. Như vậy, hầu hết các công ty đều muốn nhân viên của mình đạt mức N3 trở lên. Tất nhiên, tùy theo vị trí ứng tuyển mà yêu cầu này có thể giảm nhẹ xuống mức N4 (yêu cầu công việc ít tiếp xúc với người Nhật) hoặc nâng lên N2, N1 (đối với vị trí biên dịch viên). Để có được cơ hội vàng làm tốt hơn, bạn hãy cố gắng càng giỏi tiếng Nhật càng tốt, sau khi vào công ty, hãy tích cực trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Sau khi được nhận, nhiều ứng viên nảy sinh tâm lý ỷ lại, không trau dồi vốn tiếng Nhật, dẫn đến việc thăng chức gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, người Nhật coi trọng tiếng Nhật thực tiễn hơn tiếng Nhật sách vở, vì vậy, bạn cần hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Trong quá trình phỏng vấn, khi được hỏi về trình độ tiếng Nhật, bạn nên tập trung vào khả năng sử dụng tiếng Nhật thay vì đưa ra bằng cấp nọ, chứng chỉ kia. Người Nhật rõ ràng không để ý quá nhiều về mặt giấy tờ, vậy nên dù hồ sơ của bạn rất đẹp, giấy tờ đầy đủ thì bạn vẫn sẽ bị loại nếu nói tiếng Nhật yếu trong buổi phỏng vấn. Thay vào đó, những người có chứng chỉ kém bạn một chút vẫn có thể đậu nếu họ giao tiếp thực tiễn tốt.

Nếu bạn không giỏi tiếng Nhật lắm thì cũng không sao, hãy tự tin ứng tuyển bởi người Nhật không đặt quá nặng xuất phát điểm của bạn (trừ khi bạn không biết tiếng hoặc khả năng sử dụng quá tệ), quan trọng là quá trình học hỏi, tiếp thu. Vì vậy, khi tiếng Nhật không giỏi bạn hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể cải thiện tiếng Nhật của mình nhanh và tốt thế nào sau khi vào công ty.

Hiện nay, có khá nhiêù trường đại học lớn mở khoa tiếng Nhật, bạn có thể tới đó và học thêm văn bằng hai. Nếu không, bạn có thể trau dồi tiếng Nhật tại các trung tâm ngoại ngữ uy tín. Dù học ở đâu thì khả năng nỗ lực, chăm chỉ của bản thân vẫn là điều quan trọng nhất, hãy cố gắng tìm càng nhiều cơ hội tiếp xúc với người Nhật càng tốt, bởi nó sẽ giúp bạn hoàn thiện khả năng giao tiếp của bạn nhanh nhất.

Để thực hiện được ước mơ của mình, chung ta phải cố gắng hoàn thiện bản thân và nỗ lực không ứng. Bên cạnh kĩ năng, chuyên môn, bạn nên rèn luyện tiếng Nhật thật tốt, ít nhất từ mức N3 trở lên để có thể tìm thấy vị trí xứng đáng trong công ty Nhật.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob