iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Muốn thu hút ứng viên nhà tuyển dụng áp dụng ngay 8 điều này

Nhiều khi nhà tuyển dụng thường có tâm lý “bề trên”, cho rằng chỉ cần đăng tuyển là hàng loạt hồ sơ sẽ nộp vào công ty mình. Sự thực không như vậy, trong thời đại đa chiều và công nghệ số như hiện nay, các ứng viên có rất nhiều lựa chọn để có thể phát huy tối đa năng lực của mình.

Muốn thu hút những ứng viên tài năng và sáng giá nhất, nhà tuyển dụng phải đáp ứng được 8 điều dưới đây:

Mô tả công việc chi tiết

Muốn thu hút ứng viên nhà tuyển dụng không thể bỏ lỡ 8 điều này

Một số nhà tuyển dụng thường đăng phần mô tả công việc có tính chung chung khiến ứng viên cảm thấy mơ hồ, không biết mình có thực sự phù hợp với công việc này không. Ngoài ra, họ cũng mất rất nhiều thời gian để nhắn tin/gọi điện cho nhà tuyển dụng nhằm hiểu rõ về công việc.

Với những ứng viên có tài năng, nhiều sự lựa chọn về việc làm, chắc chắn họ sẽ bỏ qua phần tuyển dụng mang tính chung chung như vậy bởi nhà tuyển dụng trông thiếu chuyên nghiệp hoặc có phần gì ẩn giấu nên mới không dám chia sẻ chi tiết về công việc.

Như vậy, chỉ vì không ghi thông tin tuyển dụng rõ ràng, nhà tuyển dụng đã đánh mất rất nhiều ứng viên tiềm năng.

Quá trình tuyển dụng minh bạch rõ ràng

Sẽ thật tệ nếu ứng viên cảm thấy nhà tuyển dụng đang thiên vị một ai đó cho vị trí trống. Để tránh hiểu lầm đáng tiếc này, bạn cần minh bạch trong suốt quá trình tuyển dụng: Công bố nội dung từng vòng, tiêu chí cụ thể để lựa chọn ứng viên, với những ứng viên bị đánh trượt công ty nên gửi mail thông báo cụ thể… Điều này sẽ giúp các đợt tuyển dụng sau này của công ty trở nên dễ dàng hơn.

Tôn trọng thời gian của ứng viên

Muốn thu hút ứng viên nhà tuyển dụng không thể bỏ lỡ 8 điều này

Thời gian là vàng là bạc, với cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên. Vì thế những nhà tuyển dụng hủy buổi phỏng vấn vào phút chót mà không xin lỗi, bắt ứng viên chờ đợi quá lâu so với lịch hẹn, không hồi đáp lại kết quả buổi phỏng vấn… thường không được lòng ứng viên, họ thấy rằng công ty không tôn trọng họ.

Tuyển dụng là quá trình hai chiều

Quan hệ người lao động và người thuê lao động là hoàn toàn bình đẳng. Bạn không thể đòi hỏi ứng viên có mọi thứ trong khi chính mình và công ty chưa thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉn chu. Nhà tuyển dụng cần ăn mặc lịch sự khi đi phỏng vấn, có một vài tài liệu nhỏ để ứng viên tham khảo. Cảm thấy mình được tôn trọng sẽ khiến những ứng viên giỏi sẵn sàng làm việc cho công ty.

Rõ ràng trong chuyện tiền lương

Muốn thu hút ứng viên nhà tuyển dụng không thể bỏ lỡ 8 điều này

Đây là vấn đề nổi cộm của rất nhiều tuyển dụng, họ thường ghi các thông tin mơ hồ như: lương thưởng hấp dẫn, thỏa thuận sau… khiến nhân viên không rõ khoảng lương công ty sẵn sàng chi trả cho vị trí này là bao nhiêu. Thậm chí, có nhiều nhà tuyển dụng còn ghi khống lương để hút ứng viên, đến khi vào thì cố tình tìm lý do hạ mức lương này xuống (ứng viên năng lực chưa đủ, mức lương đăng tuyển gồm nhiều khoản thưởng thêm…). Việc ghi khống lương có thể thu hút một lượng lớn hồ sơ ban đầu, nhưng dần dần, khi nhận ra sự thiếu trung thực từ công ty, ứng viên sẽ tự động dời đi.

Hỏi trọng tâm về công việc

Sẽ không có gì sai nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu thêm một chút thông tin ngoài lề từ ứng viên, thế nhưng nếu chuỗi câu hỏi này quá sa đà vào vấn đề cá nhân, không liên quan chút nào đến công việc thì ứng viên sẽ cảm thấy khó chịu, bởi họ cần được trao đổi thẳng thắn về công việc mình sẽ làm.

Để tránh lâm vào tình trạng tồi tệ này, bạn nên tạo dựng sẵn một sườn câu hỏi dành cho ứng viên, tất nhiên, với mỗi câu bạn có thể hỏi sâu hơn để khai thác triệt để năng lực làm việc của ứng viên.

Nói chuyện thẳng thắn về chính sách của công ty và tính chất công việc

Thẳng thắn luôn là chiếc chìa khóa tốt nhất để chiêu mộ nhân tài. Khi được ứng viên hỏi sâu thêm về vị trí tuyển dụng của công ty, chính sách, các khoản thưởng phạt, nhà tuyển dụng nên thẳng thắn chia sẻ:

– Ưu nhược điểm của công việc: ví dụ ưu điểm là được giao tiếp với khách hàng, được nâng cao kĩ năng…, nhược điểm là có thể gặp phải một vài vị khách khó tính, có thể làm thêm giờ… Từ đó, ứng viên sẽ biết mình có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không.

– Chính sách lương thưởng của công ty: Mức lương cơ bản là bao nhiêu, nhân viên được hưởng bao nhiêu % nếu kí kết hợp đồng thành công, có thưởng tháng lương thứ 13 không…

– Một số chính sách khác: Mức phạt khi vi phạm nội quy công ty, một số quy định chung khi nhận việc…

Nhận thấy sự chân thành, thẳng thắn từ công ty, ứng viên sẽ dễ bị thu hút và sẵn sàng nhận việc hơn.

Nhân viên chính là yếu tố cốt lõi, quyết định thành bại của công ty. Vì thế, ngay từ ban đầu, nhà tuyển dụng phải đưa ra chiêu thức tuyển dụng nhân sự phù hợp để không bỏ lỡ nhân tài, tìm được những ứng viên ưu tú nhất để song hành phát triển công ty.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob