iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách thoát khỏi bỡ ngỡ khi mới làm việc trong công ty Nhật

Khi mới chuyển từ công ty Việt Nam sang môi trường làm việc của công ty Nhật Bản có thể là làm việc tại Nhật Bản hoặc vào công ty Nhật Bản tại Việt Nam hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều bỡ ngỡ vì chưa quen với công việc và môi trường. Để loại bỏ cảm giác bối rối không đáng có này bạn nên nắm chắc cẩm nang dưới đây.

Sẵn sàng đối diện với khó khăn

Trong ngày đầu đi làm, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn như: sử dụng ngoại ngữ chưa thành thạo, chưa quen với văn hóa làm việc, không hiểu rõ công việc được giao. Có một số nhân viên từng làm trong công ty Nhật chia sẻ rằng họ cảm thấy lạc lõng và khủng hoảng tinh thần ở giai đoạn mới bắt đầu công việc… Lúc này, đừng vội hoảng hay từ bỏ, cảm xúc tiêu cực sẽ nhấn chìm bạn trong thất bại, bạn phải hiểu rằng bất cứ ai đi làm trong môi trường mới đều sẽ gặp phải những khó khăn nhất định, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó lắng nghe và học hỏi thì dần dần các thử thách này đều trở nên nhỏ bé, chỉ khi nào sẵn sàng đối diện với thử thách bạn mới bước lên nấc thang cao hơn trong công việc.

Chấp nhận thay đổi

Công ty mới sẽ có cách làm việc riêng biệt. Khi vào công ty, đừng vì nếp làm việc cũ, đã quen cả chục năm mà vội vàng phản bác, cho rằng phương pháp tại công ty mới là sai lầm bởi mỗi ngành nghề, công ty lại thích hợp với một cách làm việc khác nhau, có thể phương pháp này đem lại hiệu quả cao tại công ty cũ của bạn nhưng chỗ mới thì ngược lại. Vì vậy, bạn nên dành thời gian nhất định để xem xét và thay đổi chính mình tùy theo tính chất công việc. Một người cứng nhắc, bảo thủ, đặt cái tôi quá cao sẽ thất bại trong mọi môi trường, chứ không riêng gì công ty Nhật.

Xét về cơ bản, có một số điều mà những người quen làm việc tại công ty Việt khi sang công ty Nhật cần thay đổi là: đi làm đúng giờ, bàn giao công việc đúng hạn, hoàn thành xong công việc rồi mới ra về, tỉ mỉ, chăm chỉ với mọi công việc được giao, không làm việc riêng trong giờ… Trong những ngày đầu tập thay đổi có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn nhưng dần dần chính nhờ chịu khó thay đổi, bạn sẽ trở nên linh hoạt và chuyên nghiệp trong cách làm việc.

Cởi mở, hòa đồng với đồng nghiệp

Trong nhiều trường hợp, bạn không thể gồng gánh công việc một mình mà cần chia sẻ với đồng nghiệp cùng nhóm. Trong công ty Nhật, bạn luôn phải làm tốt 2 vai trò: làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm.

Những ngày đầu mới vào công ty sự giúp đỡ của đồng nghiệp đóng vai trò cực kì quan trọng, họ sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về văn hóa công ty, loại bỏ cảm giác bỡ ngỡ ban đầu. Vì mục tiêu chung của công ty, họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn khi cần thiết, chỉ cho bạn những điều chưa biết, do đó, bạn không nên tỏ thái độ hách dịch, coi thường với người khác nếu không muốn bị đánh giá là người có tính cách kém trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Bên cạnh đó, khi nhận được sự giúp đỡ, bạn phải biết cảm ơn và không được lợi dụng lòng tốt này, việc gì cũng nhờ, cũng yêu cầu giúp đỡ là không nên. Người Nhật nói riêng và tất cả mọi người nói chung sẽ cảm thấy khó chịu với tính ỷ lại của bạn.

Luôn giữ thái độ tích cực

Tinh thần và thái độ tích cực sẽ giúp bạn trở nên thân thiện, dễ mến hơn trong mắt đồng nghiệp. Hãy cười khi chào hỏi hay hỏi thăm, nhờ giúp đỡ một vấn đề nào đó… bởi vì khuôn mặt cau có, nặng nề sẽ khiến mọi người tránh xa bạn.

Đồng thời, khi được sếp giao cho một nhiệm vụ mới, thay vì chăm chăm lo lắng, hãy tin tưởng bản thân mình có thể làm được. Nếu có việc gì khó hay chưa hiểu rõ bạn hãy hỏi đồng nghiệp và cấp trên, chắc chắn họ sẽ giúp đỡ nhiệt tình để bạn có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Thái độ tích cực là tấm khiên tốt nhất đẩy lùi mọi khó khăn, dù là môi trường khắt khe như công ty Nhật.

Những ngày đầu đi làm bao giờ cũng ẩn chứa đầy lo lắng và bỡ ngỡ, nhất là những môi trường làm việc có tính chuyên nghiệp cao như công ty Nhật. Tốt nhất, bạn hãy dẹp bỏ thái độ tiêu cực, giữ cho mình nụ cười tươi sáng, đồng thời sẵn sàng đối mặt với thử thách, chấp nhận thay đổi. Quan trọng hơn nữa là, bạn cần phải học cách tôn trọng cấp trên và khách hàng, hòa đồng với đồng nghiệp, đó là những yếu tố giúp bạn nhanh chóng thích nghi và gặt hái được thành công trong công việc.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob