iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Mẹo giúp bạn thoải mái chi tiêu dù lương có thấp

Đã bao giờ bạn kiểm tra lại ví tiền và giật mình hoảng hốt khi chưa cuối tháng mà tiền đã cạn? Dù thu nhập hàng tháng của bạn là cao hay thấp, nếu tình trạng đó xảy ra thường xuyên, thì có thể là vì bạn chưa biết cách chi tiêu sao cho hợp lý. Đừng lo lắng, chỉ cần thực hiện các mẹo nhỏ sau đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chi tiêu của mình một cách dễ dàng.

1. Lên kế hoạch bài bản

meo-giup-ban-thoai-mai-chi-tieu-du-luong-co-thap1

Ngay khi nhận được lương hoặc thậm chí là trước khi có nó, bạn hãy lên một kế hoạch thật chi tiết. Đầu tiên, xác định các khoản chi hàng tháng của mình và phân chia nó thành các phần: chi tiêu cố định, chi tiêu phát sinh, tiết kiệm. Tiếp đó bạn hãy chia nhỏ tiền lương của mình tương ứng với các khoản trên theo tỉ lệ hợp lý. Gợi ý dành cho bạn là hãy dùng 60% lương của mình cho chi tiêu cố định như tiền nhà, phí điện nước và ăn uống, 30% chi tiêu phát sinh như mua sắm cá nhân, quan hệ bạn bè, rủi ro, và 10% còn lại dành cho khoản tiết kiệm lâu dài. Hoặc nếu bạn không tự tin rằng mình sẽ kiểm soát được chi tiêu đúng như trong ngân sách hàng tháng thì có thể tiếp tục chia nhỏ các khoản này ra làm 4 tuần để dễ sử dụng hơn.

2. Mua sắm có chọn lọc

meo-giup-ban-thoai-mai-chi-tieu-du-luong-co-thap2

Mua sắm luôn là mối đe dọa lớn nhất với tiền lương. Đặc biệt đối với những cô nàng nghiện mua sắm, bất kỳ đồ vật nào dù có hay không có nhu cầu, chỉ cần hợp mắt là cũng có thể lọt ngay vào tầm ngắm của cô nàng. Thói quen mua sắm vô tội vạ này chính là lý do khiến cho ví tiền của chúng ta vừa đầy đã cạn. Để tránh tình trạng này, giải pháp tốt nhất cho bạn đó là lên một danh sách mua sắm. Hãy liệt kê các thứ mình phải mua ra một bản giấy. Lúc này bạn có thể ước lượng chi phí và tùy vào ngân sách chi tiêu của mình để ưu tiên cho các món cần thiết và loại bỏ bớt các món không cần thiết.

3. Ngưng ăn vặt vô tội vạ

meo-giup-ban-thoai-mai-chi-tieu-du-luong-co-thap3

Vấn đề này chắc chắn dân văn phòng sẽ là người hiểu rõ nhất vì ăn vặt chính là thói quen số 1 tại công sở. Số tiền mà bạn bỏ ra cho các món ăn vặt thường ngày tưởng chừng như là nhỏ nhưng hãy làm một phép tính cộng, con số tổng sẽ khiến bạn phải giật mình đấy. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn vặt khi làm việc. Điều này vừa giúp tiết kiệm một khoản tiền kha khá lại vừa có lợi cho sức khỏe của bạn nữa.

4. Học các mẹo phối đồ và trang điểm

meo-giup-ban-thoai-mai-chi-tieu-du-luong-co-thap4

Hàng tháng các bạn tốn bao nhiêu tiền dành cho việc làm đẹp bản thân? Đồng ý rằng ăn mặc hay làm đẹp là nhu cầu cần thiết nhưng nếu mức lương của bạn không cao, đầu tư quá nhiều cho sắc đẹp có thể khiến bạn thâm hụt ngân sách cho các khoản chi khác. iconicJob mách bạn cách diện đồ xinh mà không cần mua sắm quá nhiều, đó là hãy tìm hiểu các mẹo phối đồ và trang điểm. Các thông tin này có rất nhiều trên mạng bạn có thể tìm xem bất cứ lúc nào.

5. Hạn chế quẹt thẻ

meo-giup-ban-thoai-mai-chi-tieu-du-luong-co-thap5

Thẻ tín dụng thực sự không quá tiện dụng như bạn nghĩ. Nếu sử dụng mà không biết kiểm soát, chiếc thẻ vạn năng ấy có thể tạo cho bạn một món nợ khổng lồ, trở thành gánh nặng cho bạn trong tương lai. Vì vậy tốt nhất chỉ dùng thẻ tín dụng cho những việc cần thiết, còn chi tiêu hay mua sắm thông thường bạn hãy dùng tiền mặt để dễ kiểm soát hơn nhé.

6. Thường xuyên kiểm tra chi tiêu

Và cuối cùng, khi bạn đã bắt đầu chi tiêu theo đúng kế hoạch, hãy nhớ thường xuyên kiểm tra lại ngân sách của mình. Nếu có bất kỳ sự thâm hụt nào, hãy điều chỉnh nó kịp thời. Một quyển sổ tay chi tiêu sẽ là công cụ hữu ích cho bạn để quản lý tất cả hoặc bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên điện thoại, vừa dễ sử dụng mà lại rất tiện lợi.
Với những mẹo trên, chắc chắn bạn sẽ không phải chịu cảnh thiếu thốn khổ sở mỗi cuối tháng nữa. Áp dụng ngay cho tháng lương tiếp theo của mình bạn nhé!
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob