iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào tìm việc làm tại Nhật 2019

Nếu bạn đang sinh viên nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản. Bạn muốn tìm kiếm việc làm tại Nhật có thể là bán thời gian hoặc toàn thời gian để có thể kiếm thêm thu nhập và có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế vào những kỳ nghỉ. Hãy xe ngay một số gợi ý về cách tìm kiếm công việc tại Nhật sau đây.

I. Dạy kèm tiếng Anh

1. Xác định xem bạn có đáp ứng yêu cầu không

Nếu bạn không nói tiếng Nhật, đó là một yêu cầu cho hầu hết các công việc ở Nhật Bản, thì một cách tuyệt vời để làm việc ở nước này là dạy tiếng Anh. Ngay cả khi bạn nói tiếng Nhật, bạn có thể muốn có kinh nghiệm giảng dạy ở nước ngoài.

Để có thể xin được vị trí việc làm này bạn sẽ cần có bằng cử nhân hoặc chứng chỉ dạy tiếng anh như TEFL hoặc TESOL.

Bạn sẽ cần phải vượt qua kiểm tra lý lịch hình sự và có thể là xét nghiệm ma túy.

Việc yêu cầu phải thành thạo tiếng Nhật khi sống và học tập tại Nhật là điều bắt buộc, bên cạnh đó nếu bạn thông thạo một ngôn ngữ khác như tiếng Anh thì đây là lợi thế của bạn. Bạn có thể xin một công việc làm như dạy kèm tiếng Anh.

2. Nhận một vị trí giảng dạy trong một trường công

Một cách để tìm một công việc giảng dạy ở Nhật Bản là thông qua một chương trình như Chương trình giảng dạy và trao đổi Nhật Bản (JET). Điều này được điều hành thông qua chính phủ Nhật Bản và đặt các ứng viên đủ điều kiện làm Trợ lý Giáo viên Ngôn ngữ tại các trường công lập trên cả nước.

Người tham gia ký hợp đồng 1 năm và có thể dành tối đa 5 năm liên tiếp trong chương trình.

Bạn có thể đăng ký chương trình thông qua một cổng thông tin trực tuyến trong mùa thu. Đơn đăng ký của bạn sẽ cần bao gồm đơn đăng ký, mẫu đơn y tế cho biết bạn có sức khỏe tốt, bảng điểm đại học, bằng chứng bằng cấp, bài luận dài 2 trang giải thích lý do bạn muốn tham gia chương trình, hai thư giới thiệu, và bằng chứng về quyền công dân Mỹ. Đây là một chương trình rất cạnh tranh nên không phải tất cả ứng viên sẽ được chấp nhận.

3. Ứng tuyển để giảng dạy trong một trường ngôn ngữ tư nhân

Có hàng trăm trường tư thục cung cấp các lớp học tiếng Anh trên cả nước. Thông thường, bạn sẽ nộp đơn cho một vị trí giảng dạy trực tuyến thông qua trang web của trường học và được phỏng vấn qua Skype nếu bạn là một ứng cử viên đầy triển vọng.

Tìm kiếm trực tuyến các trường tư và truy cập trang web của họ để xem họ có tuyển dụng không. Bạn cũng có thể kiểm tra quảng cáo việc làm trên các trang web việc làm của Nhật Bản như Gaijinpot.

Hãy chắc chắn rằng trường học là hợp pháp bằng cách thực hiện các tìm kiếm trực tuyến để tìm ra bất kỳ câu chuyện tiêu cực nào về nó. Coi chừng cờ đỏ. Ví dụ, nếu trường yêu cầu bạn đến bằng thị thực du lịch, hứa hẹn những thông tin phù hợp sau này, không chấp nhận vị trí này. Đừng đồng ý thực hiện bất kỳ công việc ‘tình nguyện’ nào trước khi visa của bạn được chấp thuận.

4. Xin visa tại đại sứ quán địa phương của bạn

Sau khi bạn được cung cấp một công việc giảng dạy, bạn cần phải xin thị thực làm việc để vào Nhật Bản. Bạn có thể tìm đại sứ quán Nhật Bản gần nhất bằng cách tìm kiếm trực tuyến hoặc tham khảo hướng dẫn này đến các địa điểm văn phòng lãnh sự Nhật Bản.

Sau khi bạn được thuê, chủ lao động của bạn sẽ nộp đơn xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện (COE) cho bạn và gửi cho bạn. Mang theo COE, hộ chiếu của bạn, một mẫu đơn xin thị thực và một bức ảnh của bạn đến đại sứ quán Nhật Bản địa phương để nộp đơn của bạn. Khi visa của bạn đã sẵn sàng, có thể mất khoảng 5 ngày, bạn có thể nhận nó tại đại sứ quán.

5. Đăng ký tại văn phòng chính quyền địa phương của bạn

Khi bạn đến Nhật Bản, bạn sẽ cần phải đăng ký làm cư dân trong vòng 14 ngày. Bạn sẽ cần hộ chiếu, thẻ cư trú và một mẫu đơn.

Nếu bạn đến một trong những sân bay lớn, bạn sẽ nhận được thẻ cư trú của mình ở đó khi bạn hạ cánh. Nếu bạn đến một sân bay nhỏ hơn, bạn sẽ phải đến tòa thị chính địa phương, bạn sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh của bạn và các thủ tục cần thiết để đăng ký cư trú.

Mang theo thẻ cư trú và hộ chiếu của bạn đến văn phòng chính phủ gần nhất mà bạn có thể tìm thấy bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Bạn sẽ nhận được một biểu mẫu ở đó bạn sẽ điền thông tin cá nhân và địa chỉ mới của bạn. Bạn sẽ lật lại hộ chiếu, thẻ cư trú và mẫu đơn, và trong khoảng 30 hoặc 40 phút, thẻ cư trú của bạn sẽ được trả lại cho bạn với địa chỉ của bạn ở mặt sau. Sau đó, bạn sẽ nhận được số an sinh xã hội và số thuế qua thư.

Một số văn phòng chính phủ có thông dịch viên nhưng nên đi cùng người nói tiếng Nhật với bạn nếu bạn không biết ngôn ngữ này, vì bạn sẽ được hỏi một số câu hỏi.

Làm thế nào tìm việc làm tại Nhật 2019

II. Tìm công việc bán thời gian

1. Đi học tại Nhật Bản

Đối với sinh viên sống và học tập tại Nhật Bản thì bạn có thể xin được công việc bán thời gian tại Nhật. Bạn không thể tự động xin việc làm tại Nhật khi là một sinh viên, do đó bạn cần phải xin giấy phép làm việc khi ở Nhật Bản.

Khi bạn làm thủ tục nhập học, nhà trường sẽ gửi cho bạn COE, mẫu đơn xin thị thực của sinh viên, 2 ảnh cỡ size hộ chiếu, hộ chiếu hợp lệ của bạn đến đại sư quan gần nhất, trong 3 đến 7 ngày.

Đơn xin làm việc part time sẽ mất khoảng 3 tuần để xử lý. Công việc làm của bạn sẽ hết hạn cùng lúc với visa sinh viên của bạn.

Sinh viên không được phép làm việc quá 28 tiếng mỗi tuần hoặc hơn 8 tiếng vào các ngày lễ.

Sinh viên nước ngoài không được phép làm việc ở các quán bar, câu lạc bộ đêm hoặc các cở cho phép đánh bạc.

2. Tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện được cấp visa làm việc trong kỳ nghỉ không

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2018, Nhật Bản có các thỏa thuận song phương với 21 quốc gia, bao gồm Úc, Canada và Vương quốc Anh (nhưng không phải Hoa Kỳ) cho phép những người trẻ tuổi có độ tuổi từ 18 đến 30 từ các nước làm việc part time tại Nhật khi họ có thời gian du lịch tại đây lên đến 12 tháng.

– Để đủ điều kiện cấp visa, bạn phải chứng minh rằng bạn có tiền theo quy định trong suốt thời gian du lịch và đủ tiền để mua vé khứ hồi về nhà. Bạn không thể mang theo bất kỳ người thân nào cùng bạn.

– Bạn cũng phải chứng minh rằng bạn có sức khỏe tốt với giấy chứng nhận y tế.

– Visa du học, visa làm việc trong kỳ nghỉ không cho phép bạn làm việc tại các cơ sở, ảnh hưởng đến đạo đức công cộng, chẳng hạn như quán bar, quán rượu và sòng bạc.

– Để được cấp visa loại này, bạn có thể nộp đơn xin được cấp visa làm việc, bằng cách đăng ký một mẫu đơn và các tài liệu đi kèm cần thiết (hộ chiếu, bằng chứng về quỹ, giấy chứng nhận y tế, sơ yếu lý lịch, tuyên bố bằng văn bản về lý do bạn muốn, thị thực, phác thảo các hoạt động theo kế hoạch của bạn ở Nhật Bản) tại đại sứ quán Nhật Bản gần nhất.

– Không có giới hạn về số giờ bạn có thể làm việc trong một thị thực làm việc trong kỳ nghỉ

3. Tìm kiếm việc làm bán thời gian trên các trang web tuyển dụng và trong các tạp chí

Rất nhiều công việc full thời gian, bán thời gian sẽ được quảng cáo trên các trang web tìm kiếm việc làm tại Nhật như iconicJob.vn… và trong các tạp chí miễn phí được phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và nhà ga. Townwork là một phương tiện giúp tìm việc làm phổ biến ở Nhật được xuất bản dưới dạng tạp chí và có một trang web bạn có thể truy cập.

– Nhà hàng, siêu thị và cửa hàng tiện lợi là tất cả các ví dụ về những nơi cung cấp baito (công việc bán thời gian) cho cả công dân Nhật Bản và người nước ngoài. Hãy nhớ rằng nhiều công việc trong số này liên quan đến dịch vụ khách hàng, vì vậy bạn sẽ cần thành thạo tiếng Nhật để được tuyển dụng.

– Nếu bạn không nói tiếng Nhật, bạn cũng có thể tìm việc làm trong dịch vụ khách hàng tại văn phòng du lịch và các cửa hàng bách hóa có thể sử dụng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật. Bạn cũng có thể tìm kiếm một công việc trong quán cà phê Eikaiwa mới nổi tiếng (quán cà phê đàm thoại tiếng Anh), nơi bạn phục vụ đồ uống và thức ăn và trò chuyện với khách hàng bằng tiếng Anh để giúp họ cải thiện trình độ ngôn ngữ đó.

4. Ứng tuyển

Khi bạn đã tìm thấy một công việc phù hợp đang được tuyển, đặc biệt là một nhà hàng hoặc cửa hàng tiện lợi, cách tốt nhất của bạn là chỉ cần đi vào cơ sở, hỏi xem họ có chấp nhận đơn đăng ký, yêu cầu phỏng vấn và hy vọng rằng bạn sẽ được tuyển dụng.

Bạn nên mang theo hộ chiếu có đóng dấu visa hoặc giấy phép lao động để chứng minh rằng bạn đủ điều kiện làm việc.

Làm thế nào tìm việc làm tại Nhật 2019

III. Tìm một công việc Full time

1. Bắt đầu học tiếng Nhật, nếu bạn chưa biết nói

Thành thạo ngôn ngữ sẽ là chìa khóa để có việc làm Full time với mức lương cao. Hầu như tất cả các công việc chuyên nghiệp ở Nhật Bản ngoài dạy tiếng Anh và một số công việc CNTT đều yêu cầu trình độ kỹ năng N2 tiếng Nhật.

– JLPT là một bài kiểm tra tiêu chuẩn mà tất cả các công ty sử dụng để đánh giá khả năng của các nhân viên tiềm năng. Bài kiểm tra có năm cấp độ, với Cấp độ 1 là cao nhất, vì vậy mức 2 tối thiểu chấp nhận được cho thấy rằng bạn sẽ cần phải rất thành thạo tiếng Nhật để được tuyển dụng ở hầu hết các công việc.

– Bạn có thể tham gia các lớp học tiếng Nhật tại các trường học ở nước bạn hoặc ở Nhật Bản nếu bạn đã ở đó với visa sinh viên hoặc làm việc trong kỳ nghỉ, hoặc là một giáo viên tiếng Anh. Việc sinh sống và sử ngôn ngữ với người bản xứ sẽ giúp bạn tiếp thu nó nhanh hơn.

2. Tìm kiếm các trang web việc làm của Nhật Bản

Một nơi tốt để bắt đầu tìm kiếm việc làm cho người nước ngoài trong các ngành công nghiệp khác nhau ở Nhật Bản là trên một trong một số trang web lớn: iconicJob.vn, GaijinPot, Jobs ở Nhật Bản và Daijob là bốn trang web tuyển dụng lớn và hữu ích nhất. Các trang web này cung cấp danh sách các công việc có sẵn đang được tuyển dụng và một số cho phép bạn tạo CV xin việc hoặc upload sơ yếu lý lịch của mình và đặt thông báo tìm kiếm việc làm.

3. Làm cho hồ sơ của bạn nổi bật

Khi bạn đang xin việc hoặc tải CV xin việc của bạn lên một trang tìm kiếm việc làm như iconicJob.vn, Jobs ở Nhật Bản, bạn nên nhớ rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng đang nhìn thấy hàng ngàn hồ sơ được tải lên với tên tệp tiêu chuẩn. Cố gắng làm cho hồ sơ CV xin việc của bạn thật nổi bật, bắt mắt hơn bằng cách thêm vào các mô tả về các kỹ năng đặc biệt của bạn.

Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí bán hàng, bạn có thể đặt tiêu đề cho sơ yếu lý lịch của mình một cái gì đó cho thấy kinh nghiệm làm việc của bạn như Experienced_Bilingual_Sales_Resume và tên của bạn. Điều này giúp bạn tăng cường cạnh tranh trước khi nhà tuyển dụng tiềm năng mở file CV của bạn.

4. Chèn một bức ảnh của chính bạn trên sơ yếu lý lịch của bạn

Mặc dù điều này có vẻ không bình thường đối với những người xin việc ở phương Tây, nhưng tại Nhật Bản, bạn mong đợi rằng bạn sẽ chèn một hình ảnh của chính mình với sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc. Điều này giúp nhà tuyển dụng đánh giá tính chuyên nghiệp của bạn. Hãy chắc chắn rằng bức ảnh của bạn trông chuyên nghiệp.

Làm thế nào tìm việc làm tại Nhật 2019

5. Bắt đầu kết nối và nhờ các mối quan hệ tại Nhật Bản

Nếu bạn đã ở Nhật Bản, điều quan trọng là bạn bắt đầu kết bạn và xây dựng các mối quan hệ, liên lạc với những người có thể giúp bạn tìm kiếm việc làm. Nhiều người tìm được việc làm tại Nhật Bản thông qua các mối quan hệ hơn là thông qua các bảng tin tuyển dụng.

Văn hóa uống rượu sau giờ làm việc rất quan trọng ở Nhật Bản, vì vậy hãy đi đến các quán bar với các các chuyên gia và các nhóm ngành trong lĩnh vực bạn quan tâm để có được thời gian gặp gỡ với những người có thể giúp bạn tìm việc làm trong lĩnh vực của mình.

6. Tìm kiếm các công việc thực tập

Việc tìm kiếm các công việc thực tập là cách tuyệt vời để có được kinh nghiệm làm việc của Nhật Bản và xây dựng các mối quan hệ có giá trị cho bạn.

Bạn có thể tìm kiếm thực tập trực tuyến. Trang web Kopra chuyên về các công ty Đông Á cung cấp các vị trí thực tập. Một số công ty Nhật Bản quảng cáo cho thực tập sinh nước ngoài trên các nền tảng như Craigslist.

Để nộp đơn xin thực tập, bạn sẽ cần một sơ yếu lý lịch và, trong một số trường hợp, thư xin việc.

Bạn có thể thực tập không lương dưới 90 ngày bằng visa du lịch, hoặc thực tập dài hơn với visa sinh viên hoặc làm việc trong kỳ nghỉ.

7. Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn

Cho dù bạn nhận được một cuộc phỏng vấn việc làm qua Skype hay gặp trực tiếp, điều quan trọng là tạo ấn tượng tốt đầu tiên. Bạn nên ăn mặc phù hợp trong trang phục công sở để làm cho mình có vẻ chuyên nghiệp và chuẩn bị. Hãy nhận biết sự khác biệt giữa các chuẩn mực văn hóa phương Tây và Nhật Bản để tránh gặp phải những cấm kỵ ảnh hưởng đến đánh giá của nhà tuyển dụng đối với bạn.

Hãy cực kỳ lịch sự. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể chính xác của Nhật Bản – cúi đầu, thay vì bắt tay, nếu cuộc phỏng vấn trực tiếp. Tránh cười quá nhiều, đặc biệt là một nụ cười rộng. Không bỏ tay vào túi quần, vì tư thế này báo hiệu sự không phù hợp và kiêu ngạo ở Nhật Bản.

Không nhấm nháp đồ uống, đến muộn hoặc quá sớm, phàn nàn hoặc hỏi người phỏng vấn bất kỳ câu hỏi cá nhân nào.

8. Xin visa làm việc sau khi bạn được mời làm việc

Sau khi thuê bạn, công ty của bạn sẽ gửi cho bạn một COE. Mang theo cái này, đơn xin thị thực, hộ chiếu hợp lệ của bạn và một bức ảnh cỡ hộ chiếu của bạn đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Nhật Bản địa phương. Nếu đơn của bạn được chấp thuận, hộ chiếu của bạn sẽ được trả lại cho bạn với thị thực của bạn trong đó. Bạn có 3 tháng để vào Nhật Bản sau khi visa làm việc của bạn được cấp.

Nếu tất cả các tài liệu của bạn theo thứ tự, thời gian xử lý trung bình là ít hơn 5 ngày.

Có một số loại visa làm việc chia theo nghề. Áp dụng cho một công việc phù hợp với công việc bạn đã được thuê.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob