iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Không liệt kê hết công việc cũ trong CV xin việc

Mọi người trong công việc đều có những lúc gặp thất bại trong công việc hoặc phải làm những công việc không liên quan đến sự nghiệp của họ. Và bạn có nên đưa những thông tin này vào CV xin việc của mình không? Hãy đọc tìm những chia sẽ sau đây để tìm được câu trả lời nhé.

Có một bí mật bạn nên biết, đó là hầu như mọi chuyên gia thành công đều có những khoảng thời gian gặp thất bại trong công việc hoặc họ phải làm những công việc không liên quan đến sự nghiệp của họ.

Barack Obama bán kem ở trường trung học. Đức Giáo hoàng Francis là một bouncer bar. Bạn có tin được không đây là những công việc mà họ đã từng trải qua trong cuộc sống của họ. Do đó, việc có nên liệt kê tất cả các công việc từng trải qua hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Các mẹo sau sẽ giúp bạn quyết định có nên liệt kê tất cả các công việc trong quá khứ trong hồ sơ xin việc của bạn hay không.

Không liệt kê hết công việc cũ trong CV xin việc

Xem Ngay: Mẫu CV xin việc dành cho Sales

1. Liệt kê các thông tin liện quan cho công việc mà bạn đăng ký

Bạn nên đặt ra câu hỏi rằng liệu những kinh nghiệm bạn đã trải qua liệu có cần thiết cho công việc đang ứng tuyển hiện tại và nhà tuyển dụng có quan tâm đến những điều đó hay không?

Và bạn phải có câu trả lời cho câu hỏi đó thật rõ ràng. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên điều chỉnh CV xin việc cho phù hợp với từng công việc bạn ứng tuyển.

Điều này có nghĩa là bạn có thể muốn chọn chỉ tập trung vào những kinh nghiệm có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực bạn muốn. Bất kỳ vai trò nào khác mà bạn có thể đã có trong những năm qua có thể sẽ không cần thiết và khiến nhà tuyển dụng không ấn tượng với CV xin việc của bạn.

Bạn cũng có thể liệt kê những kinh nghiệm không liên quan đến công việc ứng tuyển đã có được trong quá trình làm việc nhưng hãy liệt kê chúng trong một phần riêng biệt. Bằng cách này, người quản lý nhân sự có thể dễ dàng có được một cái nhìn tổng quan về kinh nghiệm liên quan của bạn mà không bị rối bởi những thông tin không cần thiết.

Mặt khác, nếu bạn tốt nghiệp gần đây hoặc không có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ muốn liệt kê tất cả trải nghiệm mà bạn có. Bao gồm bất kỳ công việc bạn đã làm trong trường trung học hoặc đại học, thực tập, công việc tình nguyện.

Người sử dụng lao động tương lai của bạn sẽ muốn thấy bằng chứng rằng trước đó bạn đã có năng lực làm việc trước đây, dù nhỏ hay không liên quan đến nhau.

2. Cố gắng tránh những khoảng trống lớn về việc làm

Bạn nên cố gắng để đảm bảo mọi thông tin trên CV xin việc của bạn rõ ràng có liên quan đến vị trí bạn đang đăng ký. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên để lại những khoảng trống lớn từ nhiều năm khi bạn làm những việc khác.

Cố gắng giữ cho sơ yếu lý lịch càng ngắn càng tốt mà không bỏ sót bất cứ thứ gì thích hợp, nhưng điều này nói chung dễ hơn là làm.

Tập trung vào thông tin có liên quan nhất một cách chi tiết. Sau đó, bạn có thể cảm thấy thoải mái để liệt kê nhưng thông tin về kinh nghiệm làm việc ít quan trọng hơn.

Trừ khi bạn có một lý do chính đáng cho nó, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ không tìm thấy điều họ muốn biết về việc bạn có khoảng trống không đi làm hoặc làm công việc không liên quan đến đến sự nghiệp trong một thời gian dài.

Trong khi điều này có thể là bao gồm các vị trí ít liên quan hơn, nó cũng sẽ ngăn chặn nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đã thất nghiệp trong thời gian nhiều năm.

3. Làm cho khoảng trống việc làm của bạn phù hợp với bạn

Nhưng đừng lo lắng về việc đó quá nhiều. Không có nhà tuyển dụng nào mong đợi bạn giải thích từng giây từng phút của bạn kể từ khi bạn tốt nghiệp trung học. Họ chủ yếu tìm kiếm các bằng chứng cho thấy bạn là người có năng lực, kinh nghiệm làm việc.

May mắn thay, các nhà quản lý tuyển dụng đã đưa ra một số chỉ dẫn tốt về những gì họ coi là “quá dài” . Câu trả lời, có vẻ như, là khoảng chín tháng.

Thời gian đó có thể được mở rộng đáng kể nếu bạn có một câu chuyện hay về thời gian mà bạn không được tuyển dụng.

Hãy xem xét ví dụ về một người bạn thân của tôi. Họ đã dành 18 tháng đạp xe quanh Đông Nam Á. Cô dạy tiếng Anh, khám phá những tàn tích, đã viết, tình nguyện, và trải qua rất nhiều sự phát triển cá nhân.

Tuy nhiên, cô đã lo lắng, khi cô ấy trở lại Mỹ và quyết định đã đến lúc tìm việc làm. Các nhà tuyển dụng sẽ xem những năm đi du lịch của mình như thế nào?

Tất cả đã thay đổi khi cô bắt đầu phỏng vấn. Lúc đầu, cô ấy để lại khoảng trong thời gian trống trên hồ sơ và cô ấy chắc chắn sẽ được hỏi về nó.

Khi cô giải thích rằng cô đang đi du lịch và dạy tiếng Anh, họ rất ngạc nhiên khi thấy cuộc phỏng vấn chắc chắn đã xoay quanh một danh sách dài các câu hỏi về trải nghiệm du lịch của họ. Cô thấy rằng các nhà quản lý tuyển dụng đã bị cuốn hút (và có thể hơi ghen tỵ một chút) bởi những điều cô đã được trải qua.

Vì vậy, cô đã biến khoảng cách của mình thành một lợi thế. Cô nói thêm “Khách du lịch thế giới” vào phần kinh nghiệm của mình và nhấn mạnh cách làm cho cô ấy trở nên chuyên nghiệp hơn. Và, những gì bạn biết, cô ấy đã có một lời mời làm việc trong vòng một vài tuần!

Nói cách khác, một khoảng trống có mục đích không phải là một sai lầm nghề nghiệp nghiêm trọng.

Không liệt kê hết công việc cũ trong CV xin việc

4. Không liệt kê các công việc ngắn hạn

Đừng liệt kê những công việc bạn đa trải qua chớp nhoáng trong vài tuần hoặc vài tháng. Không phải tất cả những khoảng trống trong sự nghiệp đều đến từ du lịch trải nghiệm. Nếu như bạn không đạt được những gì mình muốn hoăc để thời gian trôi qua vô nghĩa trong thời gian đó, thì bạn không nên liệt kê nó trong Resume hoặc CV xin việc của bạn. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn chỉ làm việc với công ty trong vài tháng hoặc ít hơn.

Nếu liệt kê những việc này vào CV xin việc sẽ chỉ nhận được những câu hỏi lý do bạn nghỉ việc. Bạn sẽ bị buộc phải thừa nhận rằng bạn đã thất bại trong việc gì đó hoặc chỉ trích một nơi làm việc trước đó. Đây không phải là ý hay khi bạn đi phỏng vấn việc làm.

Rất khó có bất kỳ bộ phận nhân sự nào sẽ có thời gian hoặc nguồn lực để tìm hiểu về tất cả các công việc cũ của bạn. Hầu hết sẽ chỉ đi xa như gọi cho sếp cũ của bạn và có thể gọi điện cho bộ phận nhân sự của một số nhà tuyển dụng cũ của bạn.

Nếu bạn thêm một vai trò vào sơ yếu lý lịch của bạn, nhà tuyển dụng của bạn sẽ muốn xác minh rằng bạn thực sự đã làm việc ở mọi nơi mà bạn đã liệt kê.

5. Giới hạn bản thân trong 10 đến 15 năm qua

Nếu sự nghiệp của bạn đã kéo dài hơn một thập kỷ, bạn nên hạn chế các mục bạn liệt kê trong bản lý lịch của mình trong 10 đến 15 năm qua.

Tất nhiên, quy tắc này không nhất thiết phải áp dụng khi chuyển đổi nghề nghiệp hoặc lĩnh vực. Trong trường hợp này, điều quan trọng hơn là bạn tập trung vào trải nghiệm có liên quan nhất thay vì trải nghiệm gần đây nhất.

Tuy nhiên, các ngành công nghiệp thay đổi khá nhanh chóng, có nghĩa là có lẽ không có lý do gì để liệt kê công việc lập trình máy tính mà bạn đã nắm giữ cách đây 20 năm. Trải nghiệm đó sẽ không cung cấp cho bạn nhiều thông tin chi tiết về môi trường CNTT ngày nay.

6. Làm CV xin việc nổi bật mà không nói dối

Không có lý do gì bạn phải liệt kê tất cả các nhà tuyển dụng cũ của bạn. Trong thực tế, nếu bạn liệt kê nhưng thông tin không đúng sự thật và nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn sẽ bị loại ngay lập tức.

Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn ký một tài liệu nói rằng tất cả mọi thứ được nêu trong hồ sơ của bạn và trong cuộc phỏng vấn là trung thực. Điều đó có nghĩa là sự trung thực luôn là tốt nhất.

Một số nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu bạn cung cấp danh sách chi tiết về mọi công việc bạn đã làm việc trong năm hoặc 10 năm qua. Trong trường hợp này, bạn cần phải liệt kê tất cả mọi thứ một cách chính xác. Có khả năng công ty sẽ kiểm tra hồ sơ thuế của bạn để xác minh thông tin này. Bạn có thể bị loại nếu bạn quyết định để lại bất cứ điều gì.

7. Bao nhiêu là quá nhiều?

Bây giờ bạn có thể ngồi đó suy nghĩ với chính mình “Tôi may mắn. Tôi đã có một chuỗi công việc tuyệt vời. Tôi đã có rất nhiều công việc tuyệt vời mà phần kinh nghiệm của tôi lấp đầy toàn bộ hồ sơ của tôi! ”

Có một điều tuyệt đối như một phần trải nghiệm quá dài. Thật khó để đọc và tập hợp các phần quan trọng khác, như kỹ năng và giáo dục.

8. Vậy làm thế nào để đạt được sự cân bằng giúp CV xin việc nổi bật?

Theo quy tắc chung, phần trải nghiệm của bạn sẽ mất hơn một nửa số hồ sơ của bạn. Và đừng lừa dối bằng cách xem qua một trang. Hồ sơ tuyệt vời phù hợp trên một trang. Để giúp cho Resume nổi bật và thu hút nhà tuyển dụng, chỉ nên lựa chọn những kinh nghiệm nào phù hợp nhất với vị trí đang ứng tuyển.

Để nội dung không quá dài và tránh lang mang, rút ngắn được không gian trình bày, bạn nên làm như sau:

– Tổng hợp tất cả các vị trí đã làm tại một công ty. Không có lý do gì để sử dụng nhiều dòng cho vai trò của bạn với tư cách kế toán viên và kế toán cấp cao tại Công ty. Kết hợp những dòng này với một tiêu đề như “Kế toán & Kế toán cao cấp”).

Lưu ý: Nếu bạn gặp vấn đề như phần trải nghiệm thưa thớt, bạn nên giải thích những kinh nghiệm quý giá ở những vai trò khác nhau đã giúp bạn có được những kỹ năng khác nhau như thế nào.

Cung cấp ít chi tiết hơn về các vị trí cũ hơn. Đối với hầu hết các chuyên gia, các vị trí gần đây nhất sẽ phù hợp nhất với công việc bạn đang ứng tuyển. Do đó, nó sẽ giúp rút ngắn những nội dung không cần thiết về các công việc quá cũ.

9. Kể câu chuyện của bạn

Bạn có quyền tự do để tạo tiểu sử của riêng bạn với CV xin việc của bạn. Một số chuyên gia sẽ muốn liệt kê mọi vị trí họ có trong hồ sơ của họ. Nhưng đối với hầu hết chúng ta, phần kinh nghiệm là lý tưởng để phóng đại những phần quan trọng nhất.

Kể một câu chuyện trung thực về niềm đam mê, kinh nghiệm và tham vọng của bạn. Nếu bạn có thể làm điều đó, bạn sẽ làm tốt.

Chúc bạn thành công

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob