iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hồ sơ ứng viên tốt giúp bạn thành công

Với việc nhà tuyển dụng để một chồng hồ sơ ứng viên trước mặt họ thì bạn có muốn hồ sơ của mình lên vị trí đầu? Hãy tìm hiều những bí mật sau sẽ giúp cho hồ sơ tìm việc của bạn lọt vào “hàng sao”:

 

Không thể thắng nhanh với hồ sơ cũ

cách chuẩn bị cv xin việc làm tốt

Nếu bạn không tìm việc trong thời gian dài thì theo thói quen khi muốn ứng tuyển bạn sẽ: lấy bộ hồ sơ tìm việc gần đây nhất và thêm những thông tin gần đây rồi đem nộp. Tuy nhiên, bạn hãy xem xét lại hồ sơ của mình vì nó đã quá lâu và nội dung đã không còn dùng được.

 

Chí ít, bạn cũng nên kiểm tra lại để loại bỏ những tất cả thông tin không còn dùng được với mục đích nghề nghiệp hiện tại. Chẳng hạn thì bạn nên xóa bớt những chức vụ bạn đã từng làm ở những năm rất lâu về trước hay một phần mềm mà đã lỗi thời, ví dụ như khi việc làm kếtoán là chuyên môn chính thì bạn nên xoá đi những việc từng làm nhưng ít có liên quan. Với giải pháp tốt nhất thì bạn nên viết một bộ hồ sơ hoàn toàn mới nhất.

 

 

Hãy kết hợp với quá khứ…

 

Một bộ hồ sơ thường viết theo trình tự thời gian tức là kinh nghiệm việc sẽ được giới thiệu từ hiện tại đến quá khứ đã từ lâu là hình thức cho hồ sơ xin việc. Mặc dù với việc bạn thường không có việc làm trong thời gian khá dài hay quá nhiều trong thời gian đi làm của bạn, hãy dùng dạng hồ sơ kết hợp, là một dạng hồ sơ sẽ chú trọng vào những kỹ năng và thành tích đạt được hơn là những công việc trước đây và thời gian làm việc. Chẳng hạn như bạn có thể thay các phần như “Kinh nghiệm làm việc” trong hồ sơ bằng những phần sau “Kinh nghiệm làm việc văn phòng”, “Kỹ năng giao tiếp”, “Kỹ năng quản lý”…. Với dạng hồ sơ kết hợp thì vẫn sẽ giới thiệu rõ quá trình làm việc của bạn nhưng thông chỉ được nêu ra ở phần cuối.

 

Hồ sơ dạng kết hợp cũng có thể là một sự chọn lựa hoàn hảo khi bạn muốn chuyển đổi công việc và bạn thật sự không có kinh nghiệm trong nghề mới. Với dạng hồ sơ này giúp cho bạn nhận mạnh các thế mạnh của mình như các kỹ năng liên quan giữa công việc bạn đang làm với công việc bạn đang tìm.

 

 

Hãy nhấn mạnh thành tích

 

Bạn nên sửa đổi tất cả nội dung hồ sơ ứng tuyển cho phù hợp với từng công việc và công ty bạn ứng tuyển hơn là tạo ra hồ sơ mẫu cho tất cả các công việc.

 

Thế nên, bạn có thể nhấn mạnh các thành công có liên hệ đến công việc đang ứng tuyển, hoặc trình bày những cống hiến của mình thật rõ ràng và chi tiết. Với việc trên sẽ tốn của bạn đôi chút thời gian và sức lực. Vì khi nộp hồ sơ có nội dung phù hợp với những kiến thức chuyên môn và sự quan tâm của bạn đối với công việc ứng tuyển sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn các ứng viên khác.

Đưa ra các con số chính xác

 

Hiện nay các doanh nghiệp đang tìm kiếm các cách để cắt giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy khi giới thiệu về các công việc mà bạn đã từng làm thì bạn nên đề cập đến những lợi ích tài chính mà mình đem lại cho công ty cũ. Khi bạn đã thực việc quản lí văn phòng, thay vì bạn giới thiệu mình đã làm “quản lí tài liệu” hay “trực điện thoại” thì bạn hãy viết “Từng tìm được các nhà cung ứng trang thiết bị với giá cả phù hợp với doanh nghiệp giúp tiết kiệm 20% chi phí. Đây cũng là nơi để nói nên thành tích và quảng cáo bản thân.

 

 

Giải thích từ thư tìm việc

 

Cũng như các ứng viên khác thì bạn đã trải qua thời gian thất nghiệp do ảnh hưởng của tình hình kinh tế ở khủng hoảng thời buổi hiện nay. Thư tìm việc là nơi sẽ giúp bạn giải thích với nhà tuyển dụng vể khoảng thời gian dài không làm việc trong hồ sơ. Khi viết thì bạn nên trình bày là mình chuyên tâm cập nhập và nâng cao những kỹ năng của bạn như thế nào khi ở nhà hay từ những công việc tạm thời, các khóa học phát triển kỹ năng, tham gia hoạt động tình nguyện.

 

 

Sự bất cẩn lấy mất thành công

 

Với các cuộc khảo sát thì có 84% các nhà tuyển dụng cho rằng họ có thể đánh rớt bất cứ ứng viên nào với một hay hai lỗi đánh máy trên hồ sơ. Vì nhà tuyển dụng thường xem xét các lỗi chính tả, đánh máy sai, ngữ pháp là dấu hiệu cho thấy sự không chuyên nghiệp và bất cẩn khi làm việc. Chuẩn bị hồ sơ xin việc kỹ càng sẽ giúp bạn tìm việc nhanh và nắm bắt được cơ hội việc làm như ý mình mong muốn.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob