iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hanko là gì? Inkan là gì? Độ phổ biến của Hanko, Inkan tại Nhật Bản?

Đây chắc hẳn là một trong top những từ khóa mà chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm trên Google nếu như bạn là một người vừa đặt chân làm việc tại xứ sở hoa anh đào. Hãy cùng chúng tôi khám phá xem, liệu con dấu nhỏ xinh này có gì đặc biệt mà lại cần thiết đến thế?

I. Hanko là gì?

Hanko trong tiếng nhật viết là ハンコ, ngoài ra, con dấu này còn có tên gọi khác là Inkan ( 印鑑 ) được định nghĩa chính xác là một con dấu có khắc họ tên của người sở hữu, thường được dùng để thay thế chữ ký bình thường trong các văn bản tại Nhật. Hanko được xem như là một vật dụng mà người Nhật nào cũng phải có, bạn có thể ký tên vào các văn bản hành chính, giấy xác nhận ngân hàng, hóa đơn, hợp đồng… chỉ bằng một con dấu.

Về chất liệu, Hanko thường được làm từ gỗ hoặc đá cũng như bất kỳ chất liệu đắt tiền hơn. Tuy nhiên, vẫn có những loại Hanko rẻ hơn được làm từ nhựa, thế nhưng chất liệu này không được khuyến cáo bởi do tính dễ biến dạng của nó. Đường kính của một con dấu thường dao động từ 8-25mm, và để có một con dấu hợp lệ, bạn phải đi đến những cơ quan nhà nước để làm thủ tục đăng ký cho con dấu của mình.

II. Nguồn gốc của Hanko?

Có lẽ Nhật Bản được xem là đất nước giữ được truyền thống xưa từ rất lâu. Hanko được xem là một tài sản được người dân nơi đây dùng từ đời này sang đời khác. Vào khoảng thế kỷ 9, thời Nara, con dấu được xem là một đồ vật thể hiện sự quyền lực, điều này được chứng tỏ rất rõ ràng, vì trong thời đấy Hanko chỉ được sử dụng bởi Nhật hoàng. Đến khoảng giữa thế kỷ 8, giới quý tộc ở Nhật mới bắt đầu được sử dụng nó như một chữ ký riêng của mình.

Khi kinh tế và văn hóa xã hội dần phát triển vào thế kỷ 17, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của các tiểu thương mọc lên, họ bắt đầu có Hanko cho riêng doanh nghiệp của mình nhằm phục vụ cho việc xác nhận trao đổi, mua bán hàng hóa nội địa cũng như xuất khẩu sang những nước lân cận. Cho đến thời Minh Trị ( năm 1868 ), học thuật văn hóa phương Tây dần du nhập vào Nhật Bản, văn hóa xã hội phát triển lên rất nhiều. Tuy nhiên, chính quyền Minh Trị vẫn mở rộng việc truyền bá, ủng hộ văn hóa sử dụng con dấu Hanko làm chữ ký riêng, và mãi từ đó đến giờ, Hanko vẫn là một điều đặc trưng của người dân Nhật Bản.

III. Người định cư, sinh sống lâu dài có cần phải có Hanko không?

Câu trả lời là CÓ, những văn bản giấy tờ ở Nhật Bản chỉ hiệu lực khi có con dấu Hanko / Inkan, tuy nhiên những giấy tờ liên quan đến nhập cư thì bạn có thể sử dụng bằng chữ ký tay.

Để đăng ký một con dấu Hanko cho riêng bạn, bạn cần có sẵn con dấu, giấy tờ tùy thân, đơn đăng ký và nếu là người nước ngoài thì bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một tờ đơn xác nhận là người nước ngoài.

IV. Hanko có đắt tiền không?

Một con dấu cá nhân thường rơi vào khoảng 100 đến 2000 Yên Nhật ( 22.000 VND – 430.000VND ) hoặc có thể đắt hơn, tùy vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn đặt làm một con dấu cho mình thì sẽ mất khoảng 2000 Yên, bạn cũng có thể tìm mua con dấu có sẵn với giá 100 Yên tuy nhiên bạn chỉ có thể mua nếu ở cửa hàng có con dấu mang tên bạn.

V. Mua Hanko ở đâu?

Bạn có thể mua Hanko ở những cửa hàng 100 Yên, konbini chuyên bán Hanko, nếu không có thời gian, ở Nhật cũng có những trang web nhận những đơn đặt hàng làm Hanko. Một hãng Hanko thông dụng mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn đó là Shachihata Japan, hãng này được đánh giá rất uy tín cũng như rất nhiều người Nhật ủng hộ hãng Hanko này. Ngoài ra, hiện nay ở Nhật Bản, tại các siêu thị như Aeon Mall cũng có sẵn những chiếc máy làm Hanko với giá 100 Yên và 500 Yên. Thông thường làm một con dấu sẽ mất tầm khoảng 1 tiếng đồng hồ đến một ngày, nếu làm ở máy khắc Hanko thì sẽ nhanh hơn, khoảng tầm 15 phút đến 20 phút.

Lưu ý: Đừng quên rằng, con dấu Hanko phải khắc bằng chữ Katakana bạn nhé

Hanko là gì

Cửa hàng làm Hanko

hanko là gì

Máy làm Hanko có rất nhiều tại Nhật

VI. Có bao nhiêu loại Hanko?

Có 3 loại Hanko được sử dụng ở Nhật Bản

Jitsuin ( 実印 ): Đây là con dấu được đăng ký với chính quyền địa phương ở Nhật Bản. Cũng chính vì điều này, Jitsuin là con dấu quan trọng nhất mà người Nhật nào cũng phải có. Những con dấu Jitsuin thường được đặt riêng, thế nên giá thành của nó thường rất đắt đỏ. Jitsuin nên được giữ gìn kỹ lưỡng vì độ bảo mật và một phần là vì giá trị của nó.

Ginkoin (銀行印): Với Ginkoin, bạn có thể dùng để mở tài khoản ngân hàng cũng như những thủ tục về thẻ, sổ tiết kiệm.

Mitomein (認印): Đây là con dấu được dùng để ký trên các hóa đơn hằng ngàynhư hóa đơn điện nước, bưu phẩm,… bạn có thể mua ở các cửa hàng bán sẵn để cắt giảm bớt chi phí.

Hanko là gì

Con dấu Hanko và hộp mực

 



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob