iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Getting things done là gì? Cách giúp bạn xử lý cả núi công việc hiệu quả.

I. Get Things Done là gì?

Get Things Done (GTD) có nghĩa là hoàn thành công việc, biến tất cả ý tưởng của bạn thành hành động cụ thể theo một lịch trình rõ ràng. Nếu bạn biết mình cần làm gì và có một kế hoạch cụ thể để thực hiện, GTD là một phương pháp tuyệt vời giúp bạn hoàn thành mọi việc một cách hiệu quả.

Phương pháp GTD giúp bạn quản lý công việc bằng cách sắp xếp các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên và tạo ra một lịch trình rõ ràng. Điều này giúp bạn không bỏ sót công việc nào và luôn biết mình cần làm gì tiếp theo. GTD không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà còn giảm căng thẳng, giúp bạn tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất.

II. Cách giúp bạn xử lý cả núi công việc hiệu quả.

Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu của mình, dù là ngắn hạn hay dài hạn, thì dưới đây là những bước quan trọng bạn nên thực hiện.

1. Thu thập tất cả các ý tưởng bạn muốn thực hiện

Trong bước đầu tiên này, bạn cần tập hợp mọi kế hoạch, ý tưởng và suy nghĩ mà bạn có. Bất cứ điều gì có thể giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình đều nên được ghi lại. Bạn có thể thực hiện điều này dưới dạng danh sách công việc cần làm, ghi chú, lịch làm việc hay bất cứ hình thức nào phù hợp với bạn nhất. Mục đích là đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều gì và bao gồm tất cả các mục tiêu, từ nhỏ đến lớn. Khi mọi thứ đã được thu thập đầy đủ, bạn nên chuyển sang bước tiếp theo.

2. Xử lý và phân loại các công việc

Sau khi đã thu thập xong, bạn cần phân loại và xử lý các ý tưởng, kế hoạch. Hãy loại bỏ những thứ không thể thực hiện được hoặc không quan trọng. Đừng để chúng làm rối loạn tâm trí của bạn. Tập trung vào những công việc có thể hoàn thành trong thời gian ngắn và thực hiện chúng trước. Nếu có thể, hãy ủy thác những công việc khác cho người khác để tiết kiệm thời gian và năng lượng của bạn.

3. Sắp xếp và tổ chức công việc

Khi đã có danh sách các công việc cần làm, bạn cần sắp xếp và tổ chức các công việc vào các danh mục cụ thể và ưu tiên. Điều này giúp bạn dễ dàng nhìn thấy rõ ràng các nhiệm vụ và xác định đâu là việc cần làm trước. Khi chia nhỏ công việc thành các nhóm cụ thể, bạn sẽ tránh được sự nhầm lẫn và không bị phân tán tư tưởng. Việc này giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn. Bao gồm việc lập kế hoạch cho từng ngày, tuần hoặc tháng. Bạn có thể sử dụng các công cụ quản lý thời gian như ứng dụng lịch hoặc bảng kế hoạch để theo dõi và điều chỉnh.

4. Thực hiện công việc

Đây là bước mà bạn bắt đầu thực hiện các công việc đã được sắp xếp và tổ chức. Hãy tập trung vào từng nhiệm vụ một và hoàn thành chúng một cách nghiêm túc. Đừng để bản thân bị phân tâm bởi những công việc khác cho đến khi hoàn thành xong nhiệm vụ hiện tại.

5. Đánh giá và điều chỉnh công việc thường xuyên

Để duy trì hiệu quả trong công việc, bạn cần liên tục cập nhật danh sách việc cần làm của mình. Hãy loại bỏ những công việc không còn quan trọng hoặc đã lỗi thời, và đánh dấu những công việc đã hoàn thành. Sau đó, hãy nhìn lại những gì bạn đã đạt được để lập kế hoạch cho ngày, tuần, và tháng tiếp theo. Việc này sẽ giúp bạn giữ đầu óc tỉnh táo và luôn hướng đến mục tiêu dài hạn.

Để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần làm sạch đầu óc, loại bỏ những ý tưởng không thể thực hiện và luôn tuân thủ hệ thống của mình. Bạn không nhất thiết phải tuân theo đúng 5 bước của phương pháp GTD. Hãy tùy chỉnh cách tổ chức công việc của bạn dựa trên triết lý của GTD. Quan trọng là bạn phải loại bỏ những ý tưởng không hiệu quả. Nhờ đó, bạn sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn. Những nhiệm vụ và dự án tiếp theo sẽ hoàn thành nhanh hơn bạn nghĩ. Chúc bạn thành công!

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn !
--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob