iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Copywriter là gì? Các công việc một Copywriter phải làm.

Trong thời đại bùng nổ của ngành quảng cáo hiện nay thì Copywriter được xem là như là một ngành nghề thời thượng trong mắt giới trẻ. Vậy thật ra Copywriter là nghề gì mà lại Hot đến vậy?

I. Copywriter là gì?

Copywriter là những chuyên viên đưa ra các ý tưởng, sáng tạo ra những nội dung trên trang web, slogan, sách…

 Copywriter là gì? Các công việc một Copywriter phải làm

Đặc biệt nghề Copywriter có chút không tương đồng với những nghành nghề khác bởi nó sẽ được đặc cách sự đòi hỏi nhiều kinh nghiệm bởi nhà tuyển dụng. Chính vì đặc thù của Copywriter không cân đo bằng số lượng mà bằng chất lượng, bằng tư duy sang tạo và suy nghĩ độc đáo mà mỗi người Copywriter cũng đặc biệt đa dạng về cá tính.

Một Copywriter có thể là bất cứ ai, bất kì độ tuổi nào vì ngành quảng cáo là ngành thỏa sức sáng tạo. Lý do khiến Copywriter trở nên hot với giới trẻ cũng bởi tuổi trẻ có niềm đam mê, có tư duy và suy nghĩ nhiều góc độ khác nhau để đưa ra những ý tưởng hay và độc đáo, và sẵn sàng đương đầu với những thử thách. Mỗi người Copywriter là một màu sắc riêng, họ kích thích sang tạo của mình bằng thói quen hay những cảm hứng bất chợt trong thơ văn, trong thiên nhiên hay đơn giản chỉ việc đi ngủ cũng khiến họ tỉnh dậy căng tràn những ý tưởng mới. Dường như chẳng có luật lệ nào cho Copywwriter cả.

Cũng có kha khá bạn trẻ cảm thấy nghề Copywriter là một nghề mới nhưng Copywriter thật ra đã xuất hiện từ xưa rồi, có khi từ thời ông bà của bạn cơ nhưng lúc ấy người ta cũng chưa định nghĩa Copywwriter mà thôi. Giống như các bạn hay nghe bố mẹ nói đến giày bata, nhưng Bata lại là một nhãn hiệu giày thể thao chứ không phải là từ mượn . Thời ấy, Copywriter đã giúp hiệu giày này quảng cáo thành công đến mức mọi người đều nhớ đến và mặc định giày Bata là giày thể thao. Đó cũng là một lịch sử thú vị của nghề Copywriter.

II. Các công việc của một Copywriter

– Viết headline, sub headline, body copy cho print ad.

– Viết kịch bản TVC.

– Viết kịch bản Radio.

– Viết nội dung cho website và các thể loại dính dáng như Facebook status, nội dung Forum Seeding trong một chiến dịch có dan díu với Digital.

– Đặt tên cho một sản phẩm mới. Đặt lại tên cho một sản phẩm. Đặt tên cho một Event, một chương trình Game Show do nhãn hàng tổ chức. Tóm lại là các thể loại tên.

– Viết slogan (tagline).

– Viết lời bài hát, đồng dao, vè…- Kiếm hình phụ các bạn Art Director cho nhanh, để còn được về sớm trước 9 giờ tối.

– Dịch tất cả thể loại tài liệu từ Anh sang Việt, Việt sang Anh.

– Kiểm tra lỗi chính tả trước khi đem đi in.

Tóm lại là nghĩ ý tưởng. Viết nó ra. Bán nó. Sửa nó theo comment của khách hàng.

Copywriter là gì? Các công việc một Copywriter phải làm

Nghề sáng tạo nghe tuy đơn giản nhưng cũng chẳng dễ dàng. Lao vào nghề rồi thì cũng chịu áp lực từ yêu cầu của sếp, yêu cầu của khách hàng như bao nghề khác. Dù rằng mỗi Copywriter đều có tuyên ngôn riêng nhưng công việc của họ lại được ghi nhận dưới tên của khách hàng. Có thể ví Copywriter như công việc “làm dâu trăm họ”, ý tưởng chính họ sáng tạo phải chỉnh sửa cho đến khi giám đốc sáng tạo, sếp của Copywriter và khách hàng hài lòng thì sản phẩm mới được duyệt. Copywriter phải linh hoạt trong nhiều phong cách và ngôn ngữ phụ thuộc vào việc họ nói với tư cách của ai và đang giao tiếp với ai. Cũng như Copywriter, khách hàng cũng có những quy tắc riêng, Copywriter mà quá sa đà vào bản sắc của mình mà bỏ quên bản sắc của thương hiệu thì sẽ bị yêu cầu chỉnh sửa lập tức. Chính vì vậy, nói Copywriter là nghề sáng tạo nhưng họ luôn cảm thấy sản phẩm của họ không hoàn hảo.

III. Mức lương của một Copywriter?

Copywriter nổi bật một phần vì lương khởi điểm khá hấp dẫn, từ 400-500 USD, và dĩ nhiên lương càng cao thì áp lực không ít, càng nếm nhiều trái đắng của nghề. Là Copywriter đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ cạn ý tưởng, bạn phải luôn đổi mới tư duy của mình nếu không sẽ bị đào thải. Copywriter có chuyên môn giỏi, liên tục update kiến thức trên mọi lĩnh vực sẽ là đối tượng săn đón của nhiều nhà tuyển dụng. Đối với những ai đang có định hướng theo nghề Copywriter, hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về đam mê của bản thân.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob